top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาลีบาบา วันคนโสด 11.11.2019 ทุบสถิติใหม่ หมื่นล้านหยวนใน 1.36 นาที

อาลีบาบา (Alibaba) ประกาศทุบสถิติใหม่ของเทศกาลลดราคาใน วันคนโสด 11.11 จากเว็บอีคอมเมิร์ซ Tmall และ Taobao ทำยอดถึงหมื่นล้านหยวนในเวลาเพียง 1.36 นาที และในวันเดียวสามารถทำยอดถึง 2.68 แสนล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านบาท



ในที่สุดก็เริ่มแล้วสำหรับ เทศกาลสำคัญของคนจีน วันคนโสด (Singles' Day) หรือเรียกสั้น ๆ กันว่า 11.11 (11 เดือนพฤศจิกายน) ซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลวันลดราคาที่เป็นนาทีทอง โดยเฉพาะร้านค้าปลีกทางออนไลน์ เว็บอีคอมเมิร์ซ


ในปีนี้ เว็บอีคอมเมิร์ซเจ้าใหญ่ในเครือ อาลีบาบา (Alibaba) เช่น Taobao และ Tmall ก็ได้ออกมาประกาศยอดเงินจากการจับจ่ายช็อปปิ้ง ซึ่งในปีก่อนหน้านี้ก็เพิ่งทำลายสถิติเดิมของตนเอง ด้วยการใช้เวลาเพียง 2 นาที ทำยอดขายแตะถึงหมื่นล้านหยวนได้


แล้วมาปีนี้ทางอาลีบาบาก็ได้ประกาศว่า พวกเขากลับมาทำลายสถิติเดิมของตนเองซ้ำได้อีกครั้ง โดยยอดรวมอยู่ที่ 2.68 แสนล้านหยวน (หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท)



สำหรับในปีนี้ ได้มีการประกาศ ทุบสถิติใหม่ หลังจากเริ่มต้นเทศกาลลดราคาในวันคนโสดอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางเครือ Alibaba ได้ทำสถิติยอดขายใหม่ไปแตะหลัก 10,000 ล้านหยวน (4.3 หมื่นล้านบาท) ได้เกินกว่าสถิติเดิม ซึ่งถือว่าเป็นการทำยอดขายได้รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยใช้เวลาประมาณ 1.36 นาทีเท่านั้น



อย่างไรก็ตาม มีการประเมินก่อนหน้านี้ว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในภาพรวมของโลก ก็อาจจะส่งผลทำให้ยอดขายปีนี้มีอัตราการเติบโตที่ลดต่ำลง แต่อันที่จริงแล้ว ตัวเลขนี้ดูจะไม่ได้มีผลกระทบอะไรเลย




แล้วจากรายงานของ CIW มีการแจกแจงสถิติต่าง ๆ ออกมาครับว่า เว็บ Tmall ของอาลีบาบา หลังจากใช้เวลาเพียง 1.36 นาที ในการทำลายสถิติ 1 หมื่นล้านหยวน ลำดับต่อมาก็คือ ใช้เวลาเพียง 5.23 นาที แตะที่ 3 หมื่นล้านหยวน และใช้เวลา 12.49 นาที แตะที่หลัง 5 หมื่นล้านหยวน


ส่วนรายได้ตลอดวันอยู่ที่ 2.68 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.1 ล้านล้านบาท

ในปีนี้ยังมีรายงานอีกว่า แบรนด์มากกว่า 200,000 ยี่ห้อ พร้อมด้วยสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้น กับผู้เข้าใช้งานในระบบอีกมากกว่า 500 ล้าน Usersซึ่งเพิ่มมากกว่าปีก่อนถึง 400 ล้านคน โดยหนึ่งในกลยุทธ์ที่ช่วยเรียกผู้ใช้งานเข้ามาเพิ่มก็คือการออกคูปองออนไลน์เพื่อลดราคาสินค้า


แล้วยังมีอีกสถิติการใช้งานที่เพิ่มเข้ามาก็คือ มีการกดเข้าใช้งานมากกว่า 5.4 แสนครั้งต่อวินาที ซึงหากย้อนไปในปี 2009 สถิติของปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 1,360 เท่าเลยทีเดียว





นอกจากนี้ ในส่วนการตั้งเป้าหมายประจำปีของทางเครือ Alibaba ก็มีข้อมูลจากทาง CNBC ที่ชี้ว่า เป้าหมายของยอดขายในปีนี้บนช่องทางอีคอมเมิร์ซอยู่ที่ประมาณ 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 3.08 หมื่นล้านดอลลาร์



อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตที่ลดลง ก็แทบไม่ส่งผลอะไร ซึ่งปีก่อนหน้านี้มีอัตราเติบโตอยู่ที่ประมาณ 27% ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 20% แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่ไม่ได้ลดลงอย่างย่ำแย่อะไร



ในทางกลับกัน ยอดขายรวมในปีนี้ยังคงมหาศาล หากคำนึงถึงบริบทและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของจีนและของโลกในเวลานี้ ถือว่าเป็นอีกปีที่สดใสมากของ Alibaba



=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page