top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

อาลีบาบา จับกลุ่มนักช็อป Gen Z บนออนไลน์มากขึ้น


เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่บริษัท อาลีบาบา กำลังนำมาใช้ตั้งแต่ปลายปี 2018 และต่อเนื่องมาถึงปีนี้ โดยมีรายงานที่ชี้ว่า กลุ่มคนหนุ่มสาวจีน นักช็อป Gen Z คือกลุ่มนักช็อปออนไลน์รายใหญ่ของเว็บอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลพิเศษ เช่น วันคนโสด วันวาเลนไทน์ เป็นต้น


“คนหนุ่มสาวจีนรุ่นใหม่ ที่เกิดหลังปี 1990 คือกลุ่มผู้บริโภคหลักในวันคนโสด”


แดเนียลจาง CEO คนใหม่ของอาลีบาบากล่าวสรุปกับนักข่าวภายในงานวันคนโสดที่นครเซี่ยงไฮ้




นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ถึงปัจจัยสำคัญุที่ทำให้คน Gen Z หรือเด็กที่เกิดในช่วงยุค 90 กลายเป็นนักช็อปปิ้งทางออนไลน์ที่มีความน่าสนใจและแบรนด์ทั่วโลกอยากจะเข้ามาจับให้ได้ โดยเฉพาะในประเทศจีน


หนึ่งในปัจจัยสำคัญคือ พวกเขาเกิดและเติบโตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต พวกเขาจึงไม่ปฏิเสธการใช้งานต่าง ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต แล้วยังมีพฤติกรรมการเสพสื่อ ค้นหาข้อมูล ไปจนถึงทำธุรกิจอยู่บนอินเทอร์เน็ตอย่างจริงจัง


มีรายงานอ้างอิงจากศูนย์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแห่งชาติจีนว่า ราว 28% ของประชากรจีนจากประมาณ 802 ล้านที่มีการใช้งาน Active บนอินเทอร์เน็ต อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20-29 ปีเป็นกลุ่มใหญ่


ที่สำคัญคือ พวกเขามีความพร้อมและความกล้าที่จะใช่จ่ายเงินโดยไม่เสียดาย เนื่องจากมองว่า มันคือการให้รางวัลกับชีวิต หลังจากทำงานหนักมาตลอดสัปดาห์หรือตลอดเดือน ไม่ว่าจะเป็นการซื้อของแบรนด์เนมหรู อาหารแพง ๆ บนร้านชื่อดัง หรือบริการเสริมความงาม เสริมสุขภาพ


พวกเขายังให้ความสำคัญกับเรื่องไลพ์สไตล์ คุณภาพชีวิต ไปจนถึงคุณภาพของสินค้าและบริการ ถ้าไม่ดีพอก็พร้อมจะเปลี่ยนมาเลือกใช้แบบอื่นได้ และหากดีพอ ต่อให้ราคาสูง ก็พร้อมจะซื้อซ้ำเช่นกัน


ที่จริงแล้วไม่ใช่ว่าทุกแบรนด์จะสามารถเจาะตลาดคนจีนกลุ่มนี้ได้ แต่การทำตลาดทางออนไลน์ถือว่ามีความจำเป็น อีกทั้งจีนในเวลานี้ มีการยกระดับทางด้านระบบขนส่ง Logistics และการชำระเงินออนไลน์ที่ทำได้ง่าย เพียงแค่คลิกนิ้วเท่านั้น ช่วยให้สามารถลดระยะเวลาและต้นทุนในการเดินทางออกไปตามห้างสรรพสินค้า และบริการส่งของไปตามบ้านก็ทำได้รวดเร็ว แม้จะสั่งสินค้าจากต่างประเทศ แต่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วัน ก็สามารถได้รับสินค้าได้


สำหรับผู้สนใจบุกตลาดจีน ก็จำเป็นต้องใช้งาน WeChat และ Alipay ควบคู่ไปด้วย



=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page