top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนตั้งเป้าจะครองโลกอินเทอร์เน็ตแทนสหรัฐ ดันเครือข่าย 5G เริ่มจากเซี่ยงไฮ้

จีนตั้งเป้าจะครองโลกอินเทอร์เน็ตให้ได้เหนือกว่าสหรัฐอเมริกา หลังจากทุ่มงบประมาณมากกว่า 1.5 แสนล้านดอลลาร์ วางยุทธศาสตร์พัฒนาเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G ซึ่งในเวลานี้เริ่มที่เซี่ยงไฮ้แล้ว และจะกระจายทั่วประเทศภายในปี 2025 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติจีน ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จาก บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านดิจิทัลในจีน ไม่ว่าจะเป็น Alibaba Baidu Tencent



สหรัฐเองก็มีความกังวลในเรื่องนี้ เมื่อทาง Wall Street ในนิวยอร์กออกมาวิเคราะห์เรื่องนี้หลังจากจีนเริ่มให้บริการเครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ต 5G ซึ่งจะใช้งบประมาณมากกว่า 1.5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.58 ล้านล้านบาท) แล้วตั้งเป้าหมายว่าจะทำให้สำเร็จในปี 2025 โดยเริ่มจากเมืองใหญ่ระดับ Tier1 เช่น เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง จากนั้นจะกระจายตัวและพัฒนาเครือข่ายแบบผสมผสานให้ได้อย่างน้อยสัดส่วน 3 ใน 4 ของที่มีใช้งานอยู่ทั้งหมด



เกี่ยวกับการลงทุนเรื่องนี้ใช้งบมหาศาลมากกว่าที่จีนเคยใช้เพื่อลงทุนกับ 4G ซึ่งอยู่ที่ราว 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ในช่วงปี 2013-2018 ส่วนงบและมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมานี้ มีปัจจัยมาจากแผนสร้างสถานี 5G เพิ่มขึ้น อีกปัจจัยคือ ต้นทุนที่ต้องใช้เพื่ออุปกรณ์ 5G ที่เพิ่มขึ้นมา



สำหรับความคืบหน้า ก่อนหน้านี้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ทางการจีนเองก็เพิ่งมีการอนุมัติให้กับบริษัทและผู้ให้บริการเชิงพาณิชย์ 5G อย่างเป็นทางการ และเวลานี้กำลังเริ่มนำร่องทดสอบการใช้ระบบเครือข่าย 5G ภายในมหานครเซี่ยงไฮ้ โดยเฉพาะที่สถานีรถไฟ รวมถึงโรงพยาบาลในระดับภูมิภาค เพื่อนำร่องการใช้งานจริง รวมถึงขยายขอบเขตไปที่กลุ่มธุรกิจพาณิชย์ขนาดเล็กภายในปีนี้ เพื่อเป็นการกระจายโอกาส มากกว่าจะเริ่มที่พื้นที่กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งจะเริ่มใช้งานในปีถัดไป



หากทำสำเร็จ จะทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่มีเครือข่าย 5G ใหญ่ที่สุดในโลก เหนือกว่าสหรัฐอเมริกา และอาจจะสามารถครองตลาดอินเทอร์เน็ตแทนที่สหรัฐได้ในไม่กี่ปีนี้ และตามการคาดการณ์คือ จีนอาจจะมีสถานีฐานถึง 4 ล้านแห่ง ในปี 2030



ส่วนในแง่อุปสงค์และอุปทาน คาดว่าการตั้งสถานีเหล่านี้จะช่วยกระตุ้นการแข่งขันที่เท่าเทียมกันมากขึ้นของธุรกิจกลุ่มต่าง ๆ ในจีน


=========================================

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page