top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 กลยุทธ์ การตลาดจีนออนไลน์ ยอดนิยมของ WeChat ปี 2019


WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นที่คนจีนใช้งานมากที่สุดในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นการศึกษาด้านการใช้กลยุทธ์ที่เข้ากับแอพฯตัวนี้จึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะผู้ที่เริ่มมองโอกาสในการทำตลาดจีน ซึ่งช่องทางออนไลน์อันนี้ถือว่าเป็นกระแสหลักอันดับต้น ๆ ที่สำคัญคือ สามารถโต้ตอบกับผู้บริโภคได้โดยตรง


ทั้งนี้ อ้างอิงข้อมูลจาก Jingdaily ที่มีการสรุปแนวการใช้กลยุทธ์สำหรับ WeChat ของเหล่าแบรนด์ดังในปี 2019 จากไตรมาส 1-3 พบว่ามีแนวทางที่น่าสนใจ 4 เรื่อง มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง เพื่อเป็นกรณีศึกษาสำหรับผู้ประกอบการไทยครับ



การตลาดจีน ออนไลน์ level up china


กลยุทธ์กระจาย QR Codes


โดยปกติแล้ว We Chat สามารถสร้าง QR Code เพื่อให้เป็น Official Account แล้วเราสามารถนำไปใช้เพื่อทำตลาดของแบรนด์สินค้าของเราเอง


นี่เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ต่างๆนำมาใช้กัน ซึ่งไม่ควรพลาด นั่นคือการนำ QR Code ไปขอติดไว้ตามร้านค้าหรือผ่านช่องทางสื่ออื่นๆ โดยหากใครทำการสแกนเข้ามา ก็จะมีโปรโมชั่น ส่วนลด เพื่อกระตุ้นความสนใจซื้อสินค้าได้


ในปัจจุบัน พบว่ากลยุทธ์นี้ถูกนำมาใช้แทบจะทั่วประเทศจีน ซึ่งปรากฏว่าสามารถเพิ่มโอกาสซื้อขายสินค้ากับผู้ติดตามได้มากขึ้น การส่งโปรโมชั่นต่างๆก็รวดเร็ว ทันใจ ผู้ใช้สามารถเอามาตรวจดูหรืออัพเดทเมื่อไรก็ได้



การตลาดจีน ออนไลน์ level up china

Content ต้องถูกกับกลุ่มเป้าหมาย


ข้อนี้สำคัญมาก คือการสร้าง Content ที่โดดเด่น แต่ขณะเดียวกันต้องเป็น "เรื่องที่ใช่" สำหรับกลุ่มเป้าหมายด้วย


เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นคือ แม้ว่าจะมีการทำ Content ที่ดี แต่หลายแบรนด์ไม่ได้สร้างเนื้อหาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายหลักของตัวเองได้มากพอ หรือเป็นเนื้อหาที่อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับกลุ่มคนติดตามเท่าไรนัก โดยเฉพาะเนื้อหาประเภท Convince Content หรือมุ่งไปที่การขายและแนะนำสินค้า ซึ่งบางทีไม่ได้มีการปั้นแบรนด์ที่ชวนดึงดูดมาก่อน


ตัวอย่างหนึ่งของการแก้ไขเรื่องนี้ เช่น การสร้าง Content ที่เน้นการให้ความบันเทิง หรือกระตุ้นอารมณ์ร่วมสำหรับผู้คนในวงกว้าง ไปจนถึงการมุ่งเข้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งต้องไม่เป็นเรื่องราวไกลตัวของกลุ่มเป้าหมายมากเกินไป แต่อาจจะเป็นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสังคม แนวคิดเชิงบวก ข้อควรระวัง ไปจนถึงเกร็ดความรู้ต่างๆ




คลิปวีดีโอเพื่อช่อวยสร้างความน่าสนใจ


อีกกลยุทธ์ที่ใช้กันมากคือ การสร้างคลิปวีดีโอแบบสั้นๆ เพราะเป็นภาพเคลื่อนไหว จับต้องได้จริง หรือจะแชร์เป็นภาพเคลื่อนไหว GIF ก็ได้ เพราะจะสามารถบอกเล่าเรื่องราวได้ดีโดยเฉพาะกับกลุ่มธุรกิจด้านอาหาร บันเทิง ฯลฯ


ซึ่งก็มีรายงานวิจัยของ Jingdailly ระบุว่า ผู้ใช้ WeChat เกือบร้อยละ 50 จากทั่วประเทศจีน มีความเชื่อถือต่อเนื้อหา Content ที่มีการแชร์กันผ่าน WeChat แต่ปัญหาคือ ผู้ใช้งานก็จะค่อนข้างเบื่อได้ง่ายกับเนื้อหาที่แชร์กันมาด้วยเรื่องเดิมๆแล้วไม่มีอะไรแปลกใหม่ หรือไม่ใช่เรื่องที่ตรงกับความสนใจนั่นเอง



KOL กับ Blogger


นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ใหม่ เพราะเรื่องการใช้ KOL (key opinion leaders) เป็นกลยุทธ์ที่แทบทุกแบรนด์ใช้กันมาหลายปีแล้ว ไปจนถึงการรีวิวสินค้าผ่านทาง Blogger ต่าง ๆ ซึ่งในจีนเองก็นำมาประยุกต์ใช้ผ่านทาง WeChat ด้วย


สำหรับที่ประเทศจีน ส่วนใหญ่แล้วการที่เราจะติดต่อกับบรรดาคนดังหรือเนตไอดอลเหล่านี้ จะมีบริษัท Agency หรือตัวแทนที่คอยดูแลเรื่องการรับงานรีวิวสินค้า สาเหตุที่ต้องมีการติดต่อผ่านตัวแทน เพราะอาจจะมีกรณีที่ KOL ไปรับงานของสินค้ากลุ่มที่ใกล้เคียงกันเกินไป ซึ่งจะกลายเป็นผลเสียต่อทั้งผู้จ้างหรือเจ้าของสินค้าเองด้วย จึงต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันถ้าจะใช้วิธีนี้ครับ



สำหรับผู้ที่จะบุกตลาดจีน แต่กลับไม่คิดจะทำตลาดผ่าน WeChat นี่อาจเป็นความผิดพลาดเลยก็ว่าได้ครับ


==================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ “ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่


ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page