top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tencent กับการบุกธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ เบียดแย่ง Alibaba


แน่นอนว่าการแข่งขันในตลาดจีน โดยเฉพาะด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซนั้น Alibaba แทบจะครองส่วนแบ่งเป็นอันดับหนึ่ง โดยยากที่จะมีคู่แข่งเบียดได้

แต่สำหรับช่องทางของธุรกิจค้าปลีก ไม่เพียงแต่โลกออฟไลน์หรือออนไลน์เท่านั้น แต่ยังมีการผสมผสานระหว่างทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน ซึ่งนี่ก็คือหนึ่งในสมรภูมิทางธุรกิจที่ Tencent ตั้งเป้าจะเบียดแย่งกับ Alibaba ให้ได้



มีรายงานจาก Technote ว่า สองบริษัทยักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง Tencent และ Alibaba ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ให้บริการ WeChat และ Alipay สำหรับช่องทางกระเป๋าเงินออนไลน์ กำลังเปิดศึกกันในสงครามค้าปลีก Retail โดยเฉพาะการขยายในแง่ของการผสมผสานระหว่างออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน

ทั้งสองบริษัทยังได้ตั้งยุทธศาสตร์และมองในตลาดที่ใหญ่ที่ยักษ์ใหญ่ด้าน E-Commerce ของตะวันตกอย่าง Amazon ยังเข้าไม่ถึงด้วย อีกนัยหนึ่งจึงเหมือนกันเป็นการป้องกันการรุกเข้ามาของ Amazon ในตลาดจีนไปด้วย l

สำหรับตลาด Retail หรือตลาดค้าปลีก ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญของ Alibaba ซึ่งเวลานี้ Tencent ก็ได้พยายามรุกเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้นตั้งแต่ปี 2559-2560 ที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์ของ Tencent คือการเข้าถือหุ้นใน Super Species ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งอนาคต นี่จึงเป็นการเปิดศึกทางการค้าและแย่งส่วนแบ่งในตลาด Retail โดยตรง

สำหรับ Alibaba พวกเขาได้ใช้กลยุทธ์ใหม่คือ New Retail เป็นการผสมผสานระหว่างร้านค้าแบบ Online และ Offline หรือที่เรียกว่า O2O นอกจากนี้ ยังมีการซื้อซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema ซึ่งทาง Tencent เองก็พยายามรุกด้วยการลงทุนด้านนี้เช่นกัน

สำหรับ Super Species จัดว่าเป็นโปรเจคซูเปอร์มาร์เก็ตแนวใหม่ที่อยู่ในเครือ Yonghui ซึ่งเป็นธุรกิจด้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ของจีน ปัจจุบันมีอยู่ 20 สาขา ส่วน Hema มี 17 สาขา นี่จึงเป็นการเปิดศึกกันระหว่างสองบริการใหญ่ของจีนคือระบบกระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet คือ WeChatPay และ Alipay ซึ่งเป็นบริการทั้งสองด้านที่คนจีนนิยมใช้กันมากที่สุด

สำหรับช่องทางอีคอมเมิร์ซ นับว่าเป็นพื้นที่ซึ่ง Tencent พยายามที่จะขยายเพิ่มขึ้น โดยหนึ่งในฐานสำคัญคือการลงทุนใน JD.com ซึ่งเป็นเบอร์ 2 ของตลาดนี้ เป็นรองเพียง Alibaba เท่านั้น

ซึ่งในการแข่งขันกันเองระหว่างมังกรจีนทั้งสองนั้น ก็อาจจะทำให้กลายเป็นด่านที่ยากสำหรับ Amazon ที่จะเจาะเข้ามาในตลาดนี้ของจีนได้ง่าย ๆ

================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page