top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เส้นทางสายไหมยุคใหม่ กระตุ้นการค้าจีน-ยุโรป ทะลุหลัก 3 แสนล้านหยวน


เส้นทางสายไหมยุคใหม่ กระตุ้นการค้าจีน-ยุโรป ทะลุหลัก 3 แสนล้านหยวน

ในบรรดานครเก่าแก่ชื่อดังของจีน “นครซีอาน” (หรือนครฉางอานในยุคโบราณ) ถือว่าเป็นหนึ่งในนครหลวงที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน ซึ่งเริ่มความยิ่งใหญ่มาตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์ฉิน ปัจจุบันยังคงความเป็นเมืองสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของจีน เป็นเมืองเอกของมณฑลส่านซีที่อยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

แต่สาเหตุที่ทำให้ซีอานยิ่งใหญ่มาตั้งแต่โบราณนั้น เนื่องจากที่นี่ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางที่สำคัญของ“เส้นทางสายไหม” (Silk Road) ที่เลื่องลือมาตั้งแต่สมัยของพระเจ้าฮั่นอู่ตี้ ในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งเมืองแห่งนี้ถือว่าเป็นศูนย์กลางสำคัญในการนำเข้าและการส่งออกจากโลกตะวันตก โดยเฉพาะที่ทวีปยุโรป



สำหรับในปัจจุบัน ซีอานถือว่าเป็นเมืองสำคัญของการนำเข้าส่งออกจากยุโรป ซึ่งก็มีอัตราเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ราว 29.58% โดยมูลค่าการค้าระหว่างประเทศรวมอยู่ที่ 330,400 ล้านหยวน (ราว 1.65 ล้านล้านบาท) ครองสัดส่วนกว่า 94% ของการค้าทั้งหมดในมณฑลส่านซี

ทางด้านนายหลิว เหิงจวิน หัวหน้ากรมการค้านครซีอาน กล่าวว่า ตลาดการค้าระหว่างประเทศของจีนในเวลานี้กำลังเปิดกว้างมากขึ้น อีกทั้งระดับของการการพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นสัดส่วนเปรียบเทียบปริมาณการค้าฯ กับผลผลิตมวลรวมภายในเมือง (GDP) เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่สามไปอยู่ที่ 39.57%

ทั้งนี้ หากคิดมูลค่าการค้าระหว่างนครซีอานกับสหรัฐอเมริกา มีอัตราการเติบโต 17.5% สำหรับการค้ากับกลุ่มประเทศตามแผน One Belt One Road หรือ หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินเดีย เวียดนาม และรัสเซีย ก็เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังมีการใช้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) อย่างแท้จริงเพิ่มขึ้น 19.7% เป็น 6,350 ล้านดอลลาร์ในปี 2018 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หากอ้างอิงข้อมูลจากหน่วยงานศุลกากรท้องถิ่นระบุว่าซีอานได้ปล่อยขบวนรถไฟสินค้าจีน-ยุโรป 1,235 เที่ยวในปีก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2017 ถึง 6.4 เท่า โดยทำการขนส่งสินค้าประเภทต่างๆ น้ำหนักรวม 1.2 ล้านตัน ที่มีมูลค่ากว่า 1,720 ล้านดอลลาร์ (ราว 55,000 ล้านบาท)

ซีอาน จึงเป็นนครสำคัญที่มีการเติบโตด้านการนำเข้าและส่งออกจากตะวันตกอย่างน่าจับตาไม่น้อย

============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page