top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นายกฯจีน สัญญาช่วยประชาชนเอาชนะความยากจนให้ได้เกิน 10 ล้านคนในปีนี้


นายกหลี่เค่อเฉียงของจีน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยประชาชนชาวจีนให้รอดพ้นและเอาชนะ “ความยากจน” ให้ได้อย่างน้อยเกิน 10 ล้านคน ในปี 2019 นี้

รายงานอ้างอิงการประชุมฝ่ายบริหารแห่งคณะมุขมนตรีจีน ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง เป็นประธานเมื่อไม่นานนี้ ได้ระบุว่า ทางการจีนจะเดินหน้าในการบรรเทาความยากจน และพร้อมจะนำพาประชาชนไม่น้อยกว่า 10 ล้านคนให้สามารถเอาชนะความยากจนให้ได้ในปี 2019 เพื่อวางรากฐานสู่การเอาชนะสงครามความยากจน ซึ่งถือว่าเป็นยุทธศาสตร์ของจีนในยุคนี้


จากในปี 2018 ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นปีที่ 3 แล้ว นับตั้งแต่จีนเริ่มแผนปฏิบัติการต่อสู้กับความยากจน โดยทางนายกฯ หลี่ ก็ได้กล่าวคำมั่นว่า จะทำให้การลดคนจนปีละ 10 ล้านคน เป็นจริงให้ได้

สำหรับในรายงานระบุว่าจีนสามารถนำพาประชาชน 13.86 ล้านคนออกจากความยากจนในปี 2018 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นผลลัพธ์จากความพยายามอย่างหนักหน่วงของรัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานผู้มีอำนาจในการปฏิบัติตามนโยบายของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และคณะมุขมนตรีจีน

ตัวเลขสถิติจากสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีน บ่งชี้ว่าวิธีการบรรเทาความยากจนแบบใหม่ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่ในพื้นที่ทุรกันดาร อาทิ อีคอมเมิร์ซ พลังงานแสงอาทิตย์ และการท่องเที่ยว หยั่งผลสำเร็จลุล่วงอันน่าพอใจ

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ทุรกันดารยังขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยมีการก่อสร้างหรือปรับปรุงถนนเขตชนบทราว 208,000 กิโลเมตรในปี 2018 รวมถึงอัพเกรดโครงข่ายไฟฟ้าในพื้นที่ยากจนและเชื่อมต่อหมู่บ้านยากจนกว่า 94% ให้สามารถเข้าถึงระบบบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

“จีนเราต้องมุ่งบรรลุเป้าหมายบรรเทาความยากจนของปีนี้ และจะทำให้ความยากจนกลายเป็นอดีตภายในปี 2020 นี่คือพันธกิจสำคัญอย่างยิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะทำเพื่อประชาชน เราต้องผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องและเสริมสร้างความก้าวหน้าอย่างแข็งขัน” หลี่กล่าว


นอกจากนี้ ภายในที่ประชุมยังได้ตัดสินใจเพิ่มความพยายามบรรเทาความยากจนในพื้นที่ทุรกันดาร โดยจะเพิ่มกองทุนบรรเทาความยากจน ภายใต้งบประมาณจากรัฐบาลกลาง และเร่งดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้แผนการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ฉบับที่ 13

นอกจากนั้นแล้ว คณะทำงานจะเดินหน้าขยับขยายงานเชื่อมโยงภูมิภาคเพื่อบรรเทาความยากจน โดยจะแก้ไขปัญหาครอบครัวฐานะยากจนขาดแคลนความต้องการพื้นฐาน 5 ประการ ได้แก่

  • อาหาร

  • เครื่องนุ่งห่ม

  • การศึกษาขั้นพื้นฐาน

  • การดูแลสุขภาพ

  • สถานที่อยู่อาศัย

“เงินทั้งหมดของกองทุนบรรเทาความยากจน จะต้องถูกใช้อย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ตรวจสอบได้” นายกหลี่เค่อเฉียง กล่าวปิดท้าย

================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page