top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Tao Café ร้านค้าอัจฉริยะของ Alibaba ที่ต้องการสกัด Amazon


“ร้านค้าอัจฉริยะ” คำนี้เชื่อว่าหลายคนเริ่มรู้จักกันมาบ้างแล้ว จากคอนเซปต์ที่ว่า เป็นร้านค้าที่ไม่ต้องมีพนักงาน และไม่ต้องพกเงินสดติดตัว แต่สามารถชำระเงินด้วยกระเป๋นเงินออนไลน์ เพียงแค่สแกน QR Code อย่างง่ายๆ ก็ทำได้แล้ว

สำหรับร้านค้าอัจฉริยะในเครือ Alibaba ที่น่าสนใจคือ Tao Café ซึ่งดูเหมือนว่าจะถูกออกแบบมาเพื่อให้สกัดการเข้ามาในตลาดจีนของ Amazon Go และในอนาคตอาจจะกลายเป็นหนึ่งกระแสของร้านคาเฟ่ปัญญาของจีน

ในปัจจุบัน Tao Cafe เริ่มเปิดให้บริการครั้งแรกที่เมืองหางโจว และมีการวางแผนที่จะขยายสาขาต่อไปในอนาคต


สำหรับแนวคิดของร้าน Tao Café เป็นโมเดลของร้านค้าที่มีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ AI เพื่อเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการ การสั่งเครื่องดื่ม ขนม และยังให้สามารถสั่งสินค้าต่างๆที่มีขายใน Taobao ได้อีกด้วย ซึ่งลูกค้าทุกคนสามารถสั่งสินค้าได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องไปยืนเข้าแถวต่อคิวเพื่อรอชำระเงินหน้าเคาน์เตอร์ เพราะทุกคนสามารถสั่งซื้อและจ่ายเงินได้ทันทีผ่านทาง App ของ Taobao บนมือถือนั่นเอง การซื้อและชำระเงินจะเกิดขึ้นบนมือถือผ่านแอปพลิเคชันของ Taobao

ส่วนขั้นตอนการใช้งานนั้นทำได้ง่ายมาก เพียงแค่ผู้ใช้ทำการสแกน QR Code สำหรับ Check-In ก่อนเข้าร้าน เท่านี้ก็สามารถใช้บริการได้เลย ซึ่งเท่าที่เปิดให้บริการมาก็ยังไม่พบปัญหาระบบขัดข้องหรือทำให้การจับจ่ายสินค้าสะดุดแต่อย่างใด

แล้วยังมีจุดเด่นอีกอย่างของร้านก็คือ การตั้งราคาที่ถูกกว่าร้านออนไลน์ของคู่แข่งที่เป็นร้านค้าปลีกทั่วไปอย่างน้อย 15-30% ซึ่งถูกมองว่าเป็นการทำสงครามตัดราคากับคู่แข่งที่ Alibaba ได้เปรียบพอสมควร

มีการวิเคราะห์ว่า ที่จริงแล้วแนวคิดร้านค้าอัจฉริยะของ Tao Café ค่อนข้างคล้ายกับแนวทางของร้าน Amazon Go ซึ่งได้เปิดให้บริการที่ชั้นล่างของสำนักงาน Amazon ณ เมือง Seatlle แล้วยังวางแผนที่จะขยายสาขาออกไปมากกว่า 2,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาในอีก 10 ปีข้างหน้าด้วย ทำให้หลายฝ่ายมองว่า การตั้ง Tao Café มีเป้าหมายคือต้องการสกัดการรุกของ Amazon ในตลาดจีน

อย่างไรก็ตาม สำหรับทาง Alibaba นอกจาก Tao Café ก็มีการเปิดซุปเปอร์มาร์เก็ต Hema เพื่อให้เป็นรีเทลแบบไร้เงินสด ที่ลูกค้าสามารถเข้ามาซื้อสินค้าโดยไม่ต้องพกเงินสดติดตัว และยังสามารถสั่งอาหารสดกลับบ้าน หากอยู่ในละแวกใกล้เคียงได้อีกด้วย ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูทิศทางของร้านค้าอัจฉริยะเหล่านี้ต่อไปครับ ที่สำคัญคือ มันจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ของโลกในอนาคต

==================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page