top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat ช่วยส่งเสริมข้อมูลการบริโภคของคนจีน


ยากจะปฏิเสธได้ว่า WeChat มีความสำคัญสำหรับคนจีนอย่างไรบ้าง เนื่องจากไม่ได้เป็นแค่แอพสำหรับใช้สื่อสาร แชท หรือจ่ายเงินออนไลน์เท่านั้น แต่ยังมีการทำธุรกรรมแบบครบวงจร ที่ช่วยให้คนจีนใช้มือถือเพียงเครื่องเดียวแล้วมีโปรแกรม WeChat ก็สามารถดำเนินการธุรกรรมออนไลน์ได้หลากหลาย

ดังนั้นนี่จึงเป็นอีกช่องทางสำคัญที่ทำให้แบรนด์ธุรกิจและบริษัทจำนวนมาก จำเป็นต้องเปิดบริการเพื่อใช้งาน ในการสื่อสารการตลาดไปถึงกลุ่มผู้บริโภค

แล้วเพื่อที่จะช่วยส่งเสริมกลุ่มธุรกิจและแบรนด์ในประเทศจีน ทางบริษัท Tencent ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโปรแกรม ก็ได้เปิดเผยถึงการรวบรวมสถิติและรายงานความสำเร็จของ WeChat ในการช่วยส่งเสริมด้านข้อมูลผู้การบริโภคของคนจีน ซึ่งมีส่วนในการกระตุ้นยอดขายให้กับธุรกิจท้องถิ่น


นอกจากนี้ ทางด้านสถาบันข้อมูลและเทคโนโลยีการสื่อสารของจีน (CAICT) ยังรายงานว่า WeChat มีส่วนอย่างมากในการช่วยกระตุ้นและส่งเสริมข้อมูลด้านการบริโภคของคนจีนเป็นมูลค่ามากกว่า 210,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 33,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2017 สำหรับตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากปี 2014 มากกว่าสองเท่าตัว

สำหรับปัจจัยความสำเร็จนั้น เชื่อว่ามาจากความสะดวกในการใช้งานของผู้บริโภคและเจ้าของธุรกิจ รวมถึงบริการของ WeChat ที่ทำให้สามารถใช้งานเพื่อชำระเงินได้ทุกช่องทางและยังรองรับบริการของร้านค้าปลีกทางออนไลน์ด้วย

CAICT ยังรายงานอีกว่า WeChat ไม่เพียงแต่จะช่วยส่งเสริมด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังจะรวมถึงการขนส่ง สื่อสาร บริการสุขภาพ การเงิน การศึกษา รวมถึงร้านค้าปลีกในระดับท้องถิ่นเป็นอย่างมาก

สำหรับรายงานสถิติยอดผู้ใช้ของ WeChat ล่าสุดได้ทะลุหลัก 1,000 ล้านคนได้สำเร็จเมื่อต้นปี 2018 ที่ผ่านมา ทำให้เป็นแอพที่มีจำนวน User ใช้งานมากที่สุดติด Top 5 ของโลก รองมาจาก Facebook Youtube Whatsapp Facebook Messenger และมีผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศจีนเวลานี้

==========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page