top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

งานเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วงไทยสำหรับคนจีน ทำลายสถิติกินเนสบุ๊คส์


งานเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วงไทยสำหรับคนจีน ทำลายสถิติกินเนสบุ๊คส์

พร้อมยืนยัน งบจากภาคเอกชนไม่สูญเปล่าแน่นอน เพราะวัตถุดิบข้าวเหนียวมะม่วงซื้อตรงจากเกษตรกรไทย



หลังจากก่อนหน้านี้ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้ติดอันดับจากรายงานของ MasterCard Global Destination Cities Index ที่ชี้ว่า กรุงเทพฯ ติดอันดับ 3 ของเมืองที่มีอาหารอร่อยที่สุดในโลก

ในขณะที่ สำนักข่าว CNN ได้ประกาศให้ ข้าวเหนียวมะม่วง และ ทับทิมกรอบ ที่มาจากประเทศไทย จัดเป็น 2 ใน 50 สุดยอดขนมหวานของโลกที่ควรต้องมากินสักครั้ง

ทั้งหมดเป็นการจัดอันดับจากในปี 2018 ที่ผ่านมา

ขณะที่ไม่กี่วันมานี้ ทางการท่องเที่ยวประเทศไทย ร่วมมือกับภาคเอกชน จัดงานเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วง ครั้งใหญ่ จนกลายเป็นสถิติกินเนสบุ๊คส์ ที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเข้าร่วมกว่า 10,000 คน เป้าหมายของงานยังต้องการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ดึงดูดให้ชาวจีนให้กลับมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มเติมอีกครั้ง

สำหรับสถิติของงานเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วงดังกล่าว จัดขึ้นในกรุงเทพฯ ด้วยจำนวนมะม่วงกว่า 6,000 ลูก ข้าวเหนียวอีก 15 ตัน เป็นงานเลี้ยงข้าวเหนียวมะม่วง‘ใหญ่ที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา

ทั้งนี้ นอกเหนือจากข้าวเหนียวมะม่วง นักท่องเที่ยวจีนยังได้รับเชิญให้ร่วมรับประทานอาหารไทยอีกหลากหลายเมนู และผลไม้ไทยอีกหลายชนิด เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างชื่อเสียงของอาหารไทย รวมถึงการรับชมการแสดงเพื่อสานสัมพันธ์ไทย-จีน อีกด้วย



งานดังกล่าว เกิดขึ้นในคอนเซปต์ “We Care About You – คนไทยแคร์คนจีนน้าาา” เป้าหมายเพื่อแสดงว่าคนไทยและประเทศไทย มีความห่วงใยต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน และดึงดูดให้ชาวจีนกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง หลังจากมีกระแสดราม่าเกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แม้ว่าในภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปี 2018 จะเพิ่มมากขึ้นก็ตามที แต่เหตุการณ์ที่เรือโดยสารล่มกลางทะเลภูเก็ตเมื่อเดือนกรกฎาคม จนส่งผลทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเสียชีวิตรวม 47 ราย ก็ทำให้เกิดกระแสต่อต้านและความสงสัยที่ชาวจีนมีต่อความปลอดภัยในการท่องเที่ยวเมืองไทยตามมา

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศระดับมาตรฐานความปลอดภัย เพื่อฟื้นฟูความมั่นใจของนักท่องเที่ยวจีน และยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราหรือวีซ่า (visa on arrival) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย

สำหรับงบประมาณหลักที่ใช้เพื่อจัดงานดังกล่าว มีการเปิดเผยว่า มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับจีนเป็นผู้ให้การสนับสนุน โดยมีเจ้าภาพหลักคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในขณะที่ภาคเอกชนที่เข้าร่วมในงานนี้ ได้แก่

  • หอการค้าไทย-จีน สมาคมแต้จิ๋ว

  • สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว

  • สมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน

  • สำนักงานส่งเสริมการจัดกิจกรรมและนิทรรศการ

  • บริษัทท่าอากาศยานไทย

  • สมาคมวิเทศพาณิชย์ไทย-จีน บริษัทสหพัฒนพิบูล

งานนี้ยังคงมีความสำคัญ อย่างน้อยก็ในแง่ของการออก Action และแสดงถึงความใส่ใจต่อนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งรายได้ให้กับการท่องเที่ยวของไทยมากที่สุดในช่วง 4-5 ปีมานี้ มากกว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

สำหรับจำนวนของนักท่องเที่ยวจีนในไทย ตลอดปี 2018 แม้ว่าจะมียอดพุ่งทะลุเกิน 10 ล้านคน และครองสถิติสูงสุด แต่ถ้าแยกออกมาเปรียบเทียบรายเดือน จะพบว่าบางเดือนต่ำลงกว่าปีก่อนหน้านี้ไม่น้อย ซึ่งคงต้องรอดูว่า กระแสตอบรับจากความพยายามของภาครัฐและภาคเอกชนแต่ละฝ่าย จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาได้มากน้อยแค่ไหนในปี 2019 นี้

=======================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page