top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนประกาศยุทธศาสตร์ ปี 2019 แก้ปัญหาความยากจนในชนบทต่อเนื่องอีก 10 ล้านคน


จีนประกาศกร้าว ยุทธศาสตร์ในปี 2 0 1 9 แก้ปัญหาความยากจนในชนบทต่อเนื่องอีก 10 ล้านคน

หลังจากจีนได้เป็นประเทศที่สามารถช่วยให้คนในชนบทหลุดพ้นความยากจนได้สูงสุดของโลกในรอบครึ่งทศวรรษที่ผ่านมา


เป็นเวลากว่าครึ่งทศวรรษ ที่รัฐบาลจีนภายใต้การนำของ สีจิ้นผิง ได้ขึ้นมาบริหารประเทศ จีนก็ชูยุทธศาสตร์การนำพาชาวจีนในชนบทให้หลุดพ้นความยากจน ซึ่งก็มีตัวเลขที่รายงานออกมาว่าสามารถทำได้มากกว่า 90 ล้านคน จากสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา

แต่จีนก็ยังไม่หยุดเท่านี้ ภายในปี 2019 ที่กำลังมาถึงนี้ จีนตั้งเป้าที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตและแก้ความยากจนให้คนในชนบทให้ได้อีก 10 ล้านคน

คำประกาศดังกล่าว มาจากนายหูชุนหัว รองนายกรัฐมนตรีจีน และมีตำแหน่งเป็นสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมถึงเป็นหัวหน้ากลุ่มนำร่องการบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีน โดยเขาได้แถลงการณ์ว่า

“จีนจะเร่งความพยายามเพื่อนำพาชาวจีนในชนบทให้หลุดพ้นจากปัญหาความยากจนให้ได้อีก 10 ล้านคนภายในปี 2019 นี้ นี่จึงเป็นปีสำคัญที่จีนประกาศทำสงครามกับความยากจน”



ทางด้านยุทธศาสตร์สำคัญของการแก้ไขปัญหาความยากจนในชนบทของจีน ใช้แนวคิดที่ว่า “ไม่ใช่ให้ปลา แต่สอนให้คนจับปลา”

ที่ผ่านมา จีนได้เรียนรู้บทเรียนแห่งความทุกข์ทรมานมายาวนานเกี่ยวกับปัญหาความยากจนในชนบท ซึ่งถือว่าคนจีนในชนบทเป็นประชากรกลุ่มใหญ่สุดของประเทศ ซึ่งในอดีตจีนเคยถูกขนานนามจากนานาชาติว่าเป็น คนป่วยแห่งเอเชีย

สำหรับในเวลานี้ จีนยุคใหม่ได้กลายเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจลำดับที่สองของโลก และกำลังแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาอย่างรุนแรง ซึ่งจีนประสบความสำเร็จในการประยุกต์นำระบอบและการพัฒนาศักยภาพภายในชนบทเพื่อเพิ่มการผลิต และพลังของการค้าในแบบเสรีนิยม มาผสมผสานกับระบอบการปกครองแบบสังคมนิยม ซึ่งเริ่มต้นในสมัยของ เติ้งเสี่ยวผิง และดำเนินต่อเนื่องมาถึงสามทศวรรษ และก็ประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการพัฒนาคุณภาพและการทำงานในพื้นที่แต่ละมณฑลของจีน

แต่เนื่องจากความร่ำรวยและความเจริญของจีนยังกระจุกตัวอยู่ในฝั่งตะวันออกเป็นหลัก ทางการจีนจึงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาพื้นที่ฝั่งตะวันตกให้มีความเจริญและเป็นศูนย์กลางการค้า ภายใต้ยุทธศาสตร์ One Belt One Road ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มพลังทางเศรษฐกิจในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของจีน และระดมกำลังคนเพื่อแก้ไขและบรรเทาความยากจนในชนบทของจีนในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยี และการกระตุ้นส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันและพัฒนาตนเองของในท้องถิ่นก็เป็นปัจจัยสำคัญของยุทธศาสตร์ดังกล่าว เป็นการยกระดับของการพัฒนาตนเองให้พ้นจากกับดักความยากจน และป้องกันการวกกลับสู่วังวนแห่งปัญหาความยากจน เหมือนอย่างที่เคยเป็นมาในยุคอดีต ซึ่งเป็นเสมือนการนำบทเรียนจากในประวัติศาสตร์มาปรับใช้ไปอีกทางหนึ่ง

สุดท้ายแล้ว จีนจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายหรือไม่ คงไม่น่าใช่ปัญหา เพราะเป็นสิ่งที่จะต้องทำให้ได้อยู่แล้ว สิ่งที่ค้องติดตามคือ วิธีการและก้าวต่อไปของจีนมากกว่านั่นเอง

===============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page