top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ชาวต่างชาติมาเยือนไทยเพิ่มขึ้น 7.5% นักท่องเที่ยวจีนยังคงนำสูงสุด


นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนประเทศไทยเพิ่มขึ้น 7.5% นักท่องเที่ยวจากจีนยังคงนำสูงสุด แม้ว่าที่ผ่านมาจะเกิดเหตุดราม่าหลายกรณีที่ทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยตกต่ำลง โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจากต่างชาติก็ตาม

ซึ่งนอกจากจีนแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆรวมแล้ว 7 ประเทศ ที่เดินทางเข้ามาเกินกว่า 1 ล้านคน


ก่อนหน้านี้ได้มีการตั้งคำถามและนำเสนอข่าวจากสื่อหลายประเทศ เกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา มีหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวไทยย่ำแย่ลง โดยเฉพาะกรณีของนักท่องเที่ยวจีน

นับตั้งแต่ปี 2013 นักท่องเที่ยวจีนกลายเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาในประเทศไทยและสร้างกระแสการท่องเที่ยวไทยจนนำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่สำหรับภาคการท่องเที่ยวและบริการที่ได้ซบเซาลงหลังจากกรณี Russia Crisis ที่พัทยา และนักท่องเที่ยวจากตะวันตกที่ลดลงเนื่องจากปัญหาทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก อีกทั้งประเทศไทยก็มีชื่อเสียงในฐานะเมืองแห่งการท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะเมืองสำคัญอย่าง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา ฯลฯ ต่างก็เป็นเมืองที่ติดอันดับสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ของโลกมาหลายปี

แต่หลังจากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของไทย ที่มีส่วนทำให้คนจีนลดฮวบลงอย่างมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แม้ว่าจะเริ่มกลับขึ้นมาในช่วงเดือนตุลาคมแล้ว แต่ในภาพรวม กลุ่มทัวร์จีนในภูเก็ตและทางใต้ก็ลดหายไปมาก


อย่างไรก็ตาม ก็มีรายงานจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ย. 2018 จำนวนนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกถือว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 7.5% ในช่วงเวลาเดียวกัน และสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจมากกว่า 1.8 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 9.79%

สำหรับประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยือนในประเทศไทยมากที่สุดใน 10 อันดับแรก พบว่า นักท่องเที่ยวจากจีน ยังคงนำเป็นอันดับ 1 มากที่สุดจากทุกประเทศ โดยมีจำนวนถึง 9.69 ล้านคน

โดยสรุปแล้ว ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 1 ล้านคน ได้แก่

  • จีน อยู่ที่ 9.69 ล้านคน

  • มาเลเชีย อยู่ที่ 3.56 ล้านคน

  • เกาหลี อยู่ที่ 1.6 ล้านคน

  • ลาว อยู่ที่ 1.59 ล้านคน

  • ญี่ปุ่น อยู่ที่ 1.5 ล้านคน

  • อินเดีย อยู่ที่ 1.4 ล้านคน

  • รัสเซีย อยู่ที 1.2 ล้านคน

ซึ่งทางผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ก็ได้กล่าวว่า ประเทศไทยมีความยินดีอย่างยิ่งในการต้อนรับชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศ และจากผลลัพธ์ของการประชาสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยวที่ทำให้ในไตรมาสล่าสุดของปี ก็มีนักท่องเที่ยวรวมแล้วกว่า 35 ล้านคน ซึ่งถือว่าทำได้ตามเป้า ขณะที่เป้าหมายอันดับแรกๆของ ททท. ยังคงเป็นการยกระดับทางด้านการประชาสัมพันธ์ ความปลอดภัย การส่งเสริมวัฒนธรรมและชื่อเสียงอันดีของไทยให้ยิ่งเป็นที่รู้จักในระดับโลกต่อไป

===================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page