top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Platform ยกระดับชีวิตคนจีน จะบุกตลาดจีนจำเป็นต้องรู้


ทุกวันนี้เมืองต่างๆของจีนกำลังให้ความสำคัญกับระบบโครงข่ายสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะแนวทางการพัฒนาทางด้านนวัตกรรมแบบบูรณาการ ที่เรียกว่า 5 Platform ซึ่งจะเป็นอนาคตใหม่สำหรับผู้บริโภคในทั่วโลก สำหรับประเทศจีนเอง ก็เริ่มมีการพัฒนาและใช้งานระบบนี้มากขึ้น

แต่ก่อนอื่น มาลองรู้จักกับ 5 Platform ว่ามันคืออะไร


เนื่องจากเรื่องนี้ถูกบรรจุอยู่ในแผนยุทธศาสตร์การพัฒนานวัตกรรมของจีน ที่เรียกว่า Sinovation ที่ได้เริ่มโครงการมาตั้งแต่ปี 2009 โดยเป็นยุทธศาสตร์ที่ถูกวางร่วมกับบริษัทนวัตกรรมยักษ์ใหญ่ของจีน เช่น กลุ่ม BAT ซึ่งประกอบด้วย Alibaba Tencent Baidu นอกจากนี้ บรรดาคณะทีมงานที่วางยุทธศาสตร์ร่วมกันในรัฐบาลยังมีพื้นฐานมาจากนักวิทยาศาสตร์เป็นหลักด้วย

สำหรับ 5 Platform ดังกล่าว หมายถึงระบบการบูรณาการสำคัญที่จะครอบคลุมชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนใน 5 ด้านหลักที่สำคัญ ได้แก่ การดำเนินชีวิต ความมั่นคง ภาคอุตสาหกรรม การพัฒนารูปแบบชีวิต และ Start Up ทางนวัตกรรม

นอกจากนี้ยังรวมกับนโยบาย One Clouds หรือก็คือ การให้บริการพื้นที่สำหรับการรวบรวมและประมวลผลข้อมูลสารสนเทศในด้านต่าง ๆ ไว้บน Platform ตัวเดียว

ในส่วนนี้มีข้อดีก็คือ จะช่วยให้ภาครัฐสามารถใช้ประโยชน์ทั้งการแบ่งปันเพื่อนำไปวิเคราะห์โดยอิงข้อมูลสารสนเทศที่มีระบบป้องกันภัยที่เข้มแข็ง ทำให้ข้อมูลสารสนเทศมีคุณค่าในแง่ของการใช้งานเพื่อประโยชน์ร่วมกันมากขึ้น โดยรวมแล้ว จึงอาจเรียกได้ว่านี่คือ One Clouds Five Platform

แล้วจะใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง


อาทิเช่น จะช่วยอำนวยความสะดวกในด้านข้อมูลสารสนเทศให้กับภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป เช่น สำหรับตรวจสอบข้อมูลจากภาครัฐ ระบบการเดินทาง คมนาคม ระบบสวัสดิการสังคม การรักษาพยาบาล ตรวจสอบสุขภาพ การออกกำลังกาย ระบบรักษาความปลอดภัย การท่องเที่ยว และวัฒนธรรม ฯลฯ ซึ่งก็สรุปได้ว่า สามารถจะครอบคลุมในทุกด้านของชีวิตผู้คน

ในปัจจุบัน Platform เหล่านี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองและยกระดับการใช้ชีวิตของคนจีนอย่างครอบคลุมหลายมิติ ซึ่งก็คาดว่าจะสอดรับกับการพัฒนาเมืองสำคัญหลายแห่งให้เป็น Smart City ซึ่งภายในปี 2020 ก็จะผ่านการพัฒนาเฟสแรกได้

สำหรับผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มศึกษาการเจาะตลาดจีน และในส่วนของตลาดออนไลน์ การศึกษานวัตกรรมเหล่านี้มีความจำเป็นมาก โดยช่องทางออนไลน์สามารถช่วยลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสในการเจาะตลาดชนบทได้

ตัวอย่างเช่น บริการกระเป๋าเงินออนไลน์ E-Wallet หรือบริการ WechatPay และ Alipay ที่คนจีนนิยมใช้งานเพื่อจับจ่ายซื้อสินค้ากับเว็บอีคอมเมิร์ซ และการโยงเข้ากับร้านค้าปลีกทางออนไลน์ ซึ่งในเวลานี้กำลังเป็นที่นิยมสำหรับร้านค้าปลีกทั่วไปอย่างมากเช่นกัน

สำหรับการขอเปิดใช้บริการ WechatPay กับบริษัทตัวแทนหรือที่ปรึกษาในการทำตลาดจีน ท่านสามารถติดต่อกับทางทีมงาน Levelupthailand หรือติดต่อเข้ามาทางเพจได้เช่นกันครับ

===============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page