top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นักท่องเที่ยวจีนเพศหญิงรายได้ปานกลางเพิ่มขึ้นสูงสุด


มีรายงานจาก Chinainternetwatch ระบุว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปนอกประเทศในปี 2018 มีภาพรวมว่าเป็นกลุ่มวัยรุ่นในช่วงอายุต่ำกว่า 29 ปีขึ้นไปมากขึ้น รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และยังรวมถึงกำลังซื้อและการช้อปปิ้งที่เพิ่มขึ้นด้วย


ตามรายงานระบุว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนในช่วงอายุ 25-35 ปี มีอัตราที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 32% จากจำนวนทั้งหมด ซึ่งเท่ากับว่า เกือบ 1 ใน 3 เลยทีเดียว

รายได้โดยเฉลี่ยของกลุ่มนี้ยังอยู่ในระดับปานกลางจนถึงบน ซึ่งในแต่ละทริป มีค่าใช้จ่ายแตะไปถึง 5,689 หยวน และ 6,000 หยวน โดยประมาณ ซึ่งเป็นยอดใช้จ่ายที่แซงหน้ากลุ่มอายุ 35-45 ปีไปแล้ว


สำหรับสัดส่วนของนักท่องเที่ยวจีนที่เป็นเพศหญิง มีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 16% และเพิ่มขึ้นมากกว่าผู้ชายราว 14% หากเทียบกับปีก่อน

ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนประเภทที่เดินทางด้วยตนเอง พบว่าเป็นผู้หญิงมากถึง 58% เลยทีเดียว โดยมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยอยู่ที่ 6,254 หยวน และมาจากเมืองประเภท Tier-2 มากที่สุด ซึ่งมีมากถึง 80% เลยทีเดียว เช่น

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่า นักท่องเที่ยวจีนที่ใช้งาน Ctrip เว็บไซต์สำหรับบริการจองสถานที่พักและท่องเที่ยวของจีน ก็มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นมากถึง 110% นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า การใช้จ่ายเพื่อความบันเทิง และการบริโภคแบบ Luxury มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น เช่น การเดินทางไปประเทศกรีซ โดยมีเป้าหมายเพื่อการชิมไวน์องุ่น หรือ การเดินทางแบบ Adventure ไปที่ UAE เป็นต้น

เป้าหมายเพื่อความบันเทิงและการท่องเที่ยวของคนจีนในแต่ละประเทศที่เดินทางไปก็มีความแตกต่างกัน เป็นลักษณะที่หลากหลาย ซึ่งอาจจะช่วยให้ผู้ประกอบการโฟกัสได้ดีขึ้น เช่น เดินทางมาประเทศไทยโดยมีเป้าหมายหลักคือมากินอาหารแบบ Street Food เช่าพระเครื่อง เยี่ยมชมวัดดัง และไปเที่ยวธรรมชาติที่มีชื่อเสียง

ในขณะที่การเดินทางไปญี่ปุ่นก็เพื่อเยี่ยมชมสถานที่ธรรมชาติและซื้อสินค้าประเภทสุขภาพและ Skincare ส่วนไปยุโรปก็เพื่อดูสถานที่ทางศิลปะและแบรนด์หรู Luxury เป็นต้น

ข้อมูลส่วนนี้อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการและภาคส่วนที่ทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น

===========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page