top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat การตลาดออนไลน์ ช่วยร้านอาหารขนาดย่อมในจีนเพิ่มยอดขายและเข้าถึงลูกค้า


ที่ประเทศจีนในเวลานี้ บริการสั่งอาหารผ่าน WeChat หรือทางแอพลิเคชั่นที่ร้านค้าผูกติดด้วย แล้วใช้บริการจัดส่งอาหารให้ถึงบ้านหรือตามสำนักงานเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดย่อมและกิจการในครัวเรือนทั่วไป
ซึ่งมีข้อมูลออกมาว่า การประยุกต์ใช้รูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ดังกล่าวมีส่วนช่วยให้กิจการเหล่านี้ทำยอดขายเพิ่มมากกว่า 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ จากการสำรวจเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา และคาดว่าสิ้นปี 2018 จะมีมูลค่าเติบโตขึ้นอีก
ที่สำคัญคือ มันกำลังกลายเป็นอีกช่องทางในการขายและทางรอดของร้านอาหารขนาดย่อมในประเทศจีน ท่ามกลางการรุกเข้ามาของแฟรนไชส์อาหารจากตะวันตกในจีน

มีรายงานเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็กในจีนบางแห่ง ตัวอย่างเช่น กิจการของนาย Lin Nianbao เจ้าของร้านอาหาร Ruyi ที่ขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารจานเดี่ยว ซึ่งร้านของเขาตั้งอยู่บนถนน Lancun ในเมืองเซี่ยงไฮ้
เขาให้สัมภาษณ์ว่า ตอนแรกกิจการกำลังประสบปัญหา แต่หลังจากร้านค้าเริ่มให้บริการสั่งอาหารทางออนไลน์ด้วยการใช้ WeChat ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถสั่งอาหารบนมือถือเข้ามาช่วยแล้ว ก็ช่วยทำให้ยอดขายในธุรกิจเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้เขายังใช้เป็นโอกาสทดลองและขยายเมนูใหม่ขึ้นด้วย โดยสามารถแนะนำให้เข้าถึงลูกค้าได้โดยตรง
นอกจากนี้ที่ร้านก็จะใช้การชำระเงินผ่านระบบ WeChatPay และ Alipay ซึ่งเวลานี้ทางร้านก็มียอดขายเพิ่มมากขึ้นกว่า 10,000 หยวนต่อวัน โดยเขาคาดหวังว่าจะเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำมาพัฒนาธุรกิจต่อไปได้

สำหรับกรณีของไทยเอง ก็จะคล้ายกับการสั่งอาหารของร้านค้าโดยเชื่อมต่อการสั่งสินค้ากับบริการจัดส่งต่าง ๆ เช่น การใช้งานร่วมกับไลน์แมน หรือ การจัดส่งผ่านเคอร์รี่ และตัวแทนจัดส่งอื่น ๆ ซึ่งในเวลานี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นนั่นเอง
ปัจจุบัน มีร้านอาหารและกิจการในครัวเรือของจีนจำนวนไม่น้อยที่สามารถเพิ่มยอดขายด้วยการปรับตัวธุรกิจให้เข้ากับเทคโนโลยี
=============================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page