top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

4 เรื่องควรระวัง การโอนเงินและตรวจสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีน


การทำการค้ากับจีน ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าส่งออก ถือว่าเป็นช่องทางที่หลายคนอยากจะเข้าไปให้ได้ เนื่องจากจีนมีจำนวนประชากรมากที่สุดในโลก ขณะเดียวกันยังเป็นตลาดผู้บริโภคที่มาแรงที่สุด เนื่องจากมีการเติบโตของชนชั้นกลางหรือเศรษฐีใหม่เป็นจำนวนมากที่สุด
แต่ก็ต้องยอมรับส่วนหนึ่งครับว่า การทำการค้ากับจีน ไม่ว่าจะเป็นการส่งออกหรือนำเข้าสินค้า ทั้งหมดล้วนมีความเสี่ยงอยู่ ซึ่งสาเหตุก็มีหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเพราะเจอกับมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ซึ่งบางท่านอาจเจอกับพวกที่ทำเป็นขบวนการเลยก็ว่าได้ หรือเจอกับสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าชำรุด ก็มี
เพจจึงอยากรวบรวมข้อควรระวังในการนำเข้าส่งออกสินค้าไปจีน โดยเฉพาะช่องทางอีคอมเมิร์ซให้ดีครับ

1.ต้องตรวจสอบก่อนข้อสัญญาและรายละเอียดการสั่งซื้ออย่างละเอียดรอบคอบ
เป็นคำแนะนำสำคัญมาก เพราะเราต้องทำการตรวจสอบให้ดีก่อนที่จะโอนค่าธรรมเนียมหรือทำสัญญากันครับ

กรณีที่ผู้ประกอบการไทยได้รับใบสั่งซื้อสินค้าจากบริษัทในจีน ถ้าเป็นยอดสั่งซื้อจำนวนมาก แนะนำให้ทำการตรวจสอบจากข้อสัญญาและรายละเอียดการสั่งซื้ออย่างละเอียดรอบคอบ เพราะมีหลายกรณีที่เกิดปัญหาจนต้องร้องเรียนกันมาทางสถานกงสุลในบางมณฑลมาแล้ว

นอกจากนี้ก็ควรตรวจสอบสถานะหลังจากสั่งสินค้าด้วย เนื่องจากมีกรณีของการสั่งสินค้าจากจีนแล้วพบว่าก่อนจะผ่านการ QC มักอยู่ในขั้นติดตามสถานะ จึงควรอัพเดทสถานะของสินค้าอย่างต่อเนื่อง

2.ปัญหาเรื่องการโอนเงินก่อน

ข้อนี้ มีทั้งแบบที่ไม่ได้เป็นการฉ้อโกงและจงใจโกงเลย ซึ่งนี่เป็นเรื่องของรายละเอียดสัญญาที่ฝ่ายเราต้องตรวจสอบเพื่อป้องกันความผิดพลาด และควรต้องพิจารณาก่อนจะมีการโอนเงินครับ

ตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ประกอบการไทยได้รับคำสั่งซื้อสินค้า หลังจากลงนามในสัญญาซื้อขายแล้ว ปรากฏว่าทางบริษัทของจีนขอให้บริษัทไทยเป็นฝ่ายชำระเงินค่าธรรมเนียมการทำสัญญาหรือค่าธรรมเนียมสกุลเงินต่างประเทศก่อน แต่หลังจากโอนเงินแล้วก็ไม่สามารถติดต่อกับบริษัททางฝั่งจีนได้อีกนั่นเอง


3.สินค้าด้อยคุณภาพ ชำรุด

ข้อดีของการสั่งจากเว็บอีคอมเมิร์ซเช่น Taobal Aliexpress ซึ่งเป็นช่องทางผู้ค้าปลีก และผู้ผลิตโดยตรง ก็คือทำให้เราได้สินค้าราคาถูก และหลายสินค้าเองก็ไม่มีผลิตในเมืองไทย เราสามารถทดลองตลาดก่อนได้ ถ้ากรณีที่จะซื้อมาเพื่อหาโอกาสขาย แต่สินค้าอาจจะไม่มีการการันตีคุณภาพสินค้า

กรณีนี้จะแตกต่างจากเว็บ Tmall หรือกระทั่ง Lazada ที่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าแบรนด์เนม และมีการันตีมากกว่า

4.สินค้าบางชนิดบน Taobao อาจมีราคาแพงกว่าที่โรงงาน

ตรงนี้ต้องดูสินค้าเป็นประเภทไปครับ ตัวอย่างเช่น กลุ่มอุปกรณ์หรือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับประกอบ อุปกรณ์เสริมของโทรศัพท์มือถือ บางทีอาจจะพบว่ามีราคาแพงกว่าถ้าเราสั่งตรงจากหน้าโรงงานประมาณ 10-20% แต่ก็เป็นกรณีไป

=======================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page