top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทำไมนักท่องเที่ยวจีนชอบเสียงดังและมักแย่งกันจ่ายเงินมากกว่าต่อคิว


ทำไมนักท่องเที่ยวจีนชอบเสียงดัง และมักแย่งกันจ่ายเงิน

ถือว่าเป็นความแตกต่างทางวัฒนธรรมของจีนกับชาติอื่น ๆ ซึ่งถ้าคนที่เคยร่วมงานกับคนจีน หรือมีลูกค้าเป็นคนจีน อาจเคยได้ยินคำพูดในทำนองว่า คนจีนถ้าทานบะหมี่แล้วส่งเสียงดังซู๊ด ถือว่าเป็นเรื่องปกติ

แต่ในทางกลับกัน ถ้าไม่มีเสียงเลยนี่สิ แสดงว่าไม่อร่อยซะอย่างนั้น


สำหรับร้านอาหารและโรงแรมในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นห้องอาหารโรงแรมหรือตามเหลาต่างๆที่เปิดรับนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก น่าจะพบกับประสบการณ์ในช่วง 3-4 ปีนี้ โดยเฉพาะเรื่องที่ทัวร์จีนเข้ามาสร้างวีรกรรมต่าง ๆ ในทางลบไว้

แต่ในจุดนี้ก็มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่อาจจะต้องเข้าใจกันด้วยครับ โดยเฉพาะถ้าเราต้องการทำตลาดกับนักท่องเที่ยวจีนที่มาจากแผ่นดินใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่ามีความแตกต่างจากคนจีนที่เกาะฮ่องกงและที่ไต้หวันมากพอสมควร


ลักษณะนิสัยเฉพาะของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเฉพาะที่มากับกรุ๊ปทัวร์ราคาประหยัด มักเป็นคนจีนที่มีรายได้ระดับล่างและปานกลาง และพวกชนชั้นกลางเกิดใหม่ การออกไปท่องเที่ยวเพื่อเปิดโลกและหาประสบการณ์ในต่างแดน ในงบประมาณที่ไม่มาก จึงเป็นกระแสอย่างหนึ่งในช่วงหลายปีหลัง ซึ่งประเทศไทยถือว่าเป็นสถานที่เป้าหมายอันดับต้น ๆ

แล้วเนื่องจากประเทศจีนมีจำนวนประชากรมหาศาล ดังนั้นการทำเรื่องต่าง ๆ ในประเทศจีนจึงเต็มไปด้วยการแข่งขันเข้มข้น ต้องแสดงตัวตนว่ามีความสามารถ ต้องไม่ยอมแพ้ ไปจนถึงการเอาเปรียบหรือหาทางเอาชนะ เพราะฉะนั้นเรื่องการแซงคิวระหว่างต่อแถวซื้ออาหารจึงดูเหมือนเรื่องปกติของคนจีน

แต่ที่จริงในส่วนนี้เองก็เพิ่งเริ่มมีแนวโม้มในทางบวกขึ้นในช่วงหลัง ส่วนหนึ่งก็มาจากกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ออกไปต่างแดน เปลี่ยนจากกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางและล่าง มาเป็นครอบครัววัยรุ่น และคนจีนที่มีรายได้ปานกลางระดับบนมากขึ้น

สำหรับกรณีคนจีนรับประทานในร้านอาหาร หรือการพูดคุยกันในที่สาธารณะ คนจีนส่วนใหญ่มักเปิดปากคุยกันเสียงดัง ทำให้หลายครั้งถ้าเราไม่ทราบก็หลงคิดไปว่า เขาทะเลาะกันหรือเปล่า

แต่จริง ๆ ไม่ใช่เลยครับ มันเป็นลักษณะของการสื่อสาร ยิ่งหลังจากจีนเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ แนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับการส่งเสียงดังให้ชัดเจนของคนจีนก็ยิ่งเด่นชัดขึ้น ซึ่งนัยยะหนึ่งแล้วมันเสมือนการกู่ร้องแสดงความคิดเห็นของตนเองออกมา ในขณะที่สังคมจีนยุคศักดินาได้กดทับสิ่งเหล่านี้ไว้

อีกทั้งบางกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนรุมแย่งกันจ่ายเงิน และพูดจาเสียงดัง ก็เพราะต้องการความชัดเจนในการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับเงินทองด้วย

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของสำเนียงในภาษาจีนที่มีความกระโชกโฮกฮาก และดุดันด้วย ซึ่งร้านค้าในไทยก็อาจจะต้องปรับตัว ถ้าต้องทำตลาดกับคนจีนครับ


ในทางกลับกัน นักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้เมื่อรวมกลุ่มกันแล้วจะดูโวยวายโหวกเหวกมาก แต่ถ้าเราสามารถสื่อสารให้ชัดเจนถึงกฎระเบียบ ข้อบังคับ และอื่นๆให้เขาทราบได้ ส่วนใหญ่ก็เขาก็ยอมรับฟัง ซึ่งบางทีเวลาพวกเขามาซื้อของฝากหรือซื้ออาหาร อาจจะต้องถึงขั้นสื่อสารให้เข้าใจว่า ไม่ต้องห่วง ใจเย็นๆ ได้ของกันทุกคนแน่นอน ไม่ต้องแย่งกัน

อย่างไรก็ตาม ทัวร์จีนในช่วงปีที่ผ่านมาหลายแห่งก็ได้พยายามสื่อสารให้คนจีนเข้าใจมากขึ้น คนจีนที่เข้ามาเที่ยวในช่วงหลังเองก็เริ่มรู้จักวัฒนธรรมไทยและระเบียบข้อบังคับในสถานที่แต่ละแห่งมากขึ้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้กันต่อไปครับ

=============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page