top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เวียดนามกำลังมองหา Partner ในจีนเพิ่ม สวนทางม็อบต่อต้านจีนในประเทศ


สำนักข่าว voanews ได้รายงานความต้องการของบริษัทในเวียดนามที่กำลังต้องการ Partner ทางธุรกิจในประเทศจีนมากขึ้น รวมถึงกระแสของแรงงานเวียดนามที่หลั่งไหลเข้าสู่มณฑลทางใต้ของจีน สวนทางกับกระแสต่อต้านการเข้ามาของทุนจีนในเวียดนามเอง


ตั้งแต่ปี 2017-2018 มีรายงานจาก Chinainternetwatch ที่ระบุถึงการเข้ามาของแรงงานเวียดนามในจีนที่กำลังเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณเมืองและมณฑลทางใต้ที่อยู่ใกล้กับชายแดนของจีนและเวียดนาม

ทั้งนี้ ก็มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุสำคัญข้อหนึ่งคือ การขาดแคลนของแรงงานจีนในมณฑลทางใต้ รวมถึงกระแสของแรงงานในจีนยุคใหม่ที่นิยมเข้าไปทำงานในเขตเมืองใหญ่มากกว่า

ตรงนี้อาจมีข้อสงสัยว่า แล้วกระแสการแอนตี้จีนของเวียดนามละ???

มีการรายงานว่า เวียดนามในช่วงที่ผ่านมา มีปัญหาต้องเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเข้ามาของทุนจีน ซึ่งคงจะดำเนินต่อเนื่องไปถึงปีหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากการเข้าไปของนักลงทุนจีนกับบริเวณเขตบริหารพิเศษเศรษฐกิจ ในขณะที่รัฐบาลเวียดนามที่กรุงฮานอยก็มีความกังวลเกี่ยวกับการเข้ามาลงทุนของจีนที่จะนำมาซึ่งการกู้ยืมเงินจำนวนมากจากจีนสำหรับโครงการพัฒนาทางด้านระบบโครงสร้างพื้นฐาน และระบบขนส่งต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายแล้ว จีนอาจจะเป็นฝ่ายที่ได้รับผลประโยชน์มากกว่า เนื่องจากเวียดนามเองอาจจะไม่สามารถชำระหนี้คืนได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็กลายเป็นชนวนของการต่อต้านการเข้ามาของทุนจีนในเวียดนามไปด้วย


อย่างไรก็ตาม แรงงานเวียดนามก็กำลังกลายเป็นกลุ่มที่กำลังเคลื่อนย้ายเข้าสู่มณฑลทางใต้ของจีนมากขึ้น โดยเฉพาะ เขตกว่างซีจ้วง และเมืองผิงเสียง ซึ่งก็จะส่งผลต่อการเคลื่อนย้ายเงินมายังธนาคารท้องถิ่นในมณฑลเหล่านี้ด้วย

ในปัจจุบัน มณฑลแถบชายแดนทางใต้หลายแห่งกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานจีน จึงทำให้เป็นพื้นที่ของแรงงานจากเวียดนามที่เข้ามามากขึ้น เนื่องจากค่าแรงถูกกว่ามาก ซึ่งก็ทำให้ธนาคารหลายแห่งกำลังมีความต้องการเงินสดทั้งสกุล RMB และ VND เพิ่มขึ้น เป็นการรองรับการเข้ามาของแรงงานเวียดนามในจีนทางใต้ ซึ่งคงต้องจับตาดูต่อไป

=============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page