top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สงครามดิจิทัล!! จีนสั่งยุติจำหน่าย iPhone 7 รุ่น กรณี Apple ละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm


ไม่รู้ว่าจะลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามดิจิทัลไปหรือไม่ เมื่อทางศาลจีนที่เมืองฝูโจว ได้พิพากษาตัดสินให้ Apple ห้ามจำหน่าย iPhone 7 รุ่น ภายในประเทศจีน ข้อหาละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm ซึ่งได้ยื่นฟ้องมาก่อนหน้านี้ และศาลที่จีนเป็นแห่งแรกที่ออกคำพิพากษาดังกล่าว

งานนี้ จึงไม่ได้มีจุดเริ่มมาจากการโจมตีของจีน แต่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐกันเองที่ยื่นฟ้องก่อน


ศาลจีนสั่ง Apple ยุติจำหน่าย ไอโฟน 7 รุ่น หลังละเมิดสิทธิบัตรของ Qualcomm

รายงานระบุว่า ทางศาลของเมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน ได้มีคำพิพากษาที่สำคัญมากออกมาเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธ.ค. เกี่ยวกับประเด็นละเอียดอ่อนที่ว่า Apple ละเมิดสิทธิบัตร โดยมีฝ่ายโจทก์ผู้ยื่นคำร้องคือ บริษัท Qualcomm ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตชิปและด้านเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯ โดยคำฟ้องนี้ยื่นให้กับบริษัทในเครือของ Apple ทั้ง 4 แห่งที่อยู่ในประเทศจีน เพื่อให้ยุติการจำหน่ายมือถือสมาร์ทโฟน 7 รุ่น โดยมีผลบังคับใช้ในทันที

สำหรับ มือถือทั้ง 7 รุ่นที่ถูกให้ยุติการจำหน่าย ได้แก่ iPhone 6s iPhone 6s+ iPhone 7 iPhone 7+ iPhone 8 iPhone 8+ และ iPhone X

ศาลของเมืองฝูโจวรับการยื่นฟ้องดังกล่าว ตามที่มีการระบุว่า Apple ได้เป็นฝ่ายละเมิดสิทธิบัตร 2 ฉบับ เกี่ยวกับการใช้งานระบบทัชสกรีนสำหรับใช้ปรับแต่งภาพ

อย่างไรก็ตาม Apple ก็ไม่ยอมแพ้ ได้ออกมาแถลงการณ์เพื่อขออุทธรณ์ รวมถึงประกาศว่า iPhone ทั้ง 7 รุ่นที่ถูกสั่งห้าม จะยังสามารถวางจำหน่ายได้ในประเทศจีนตามปกติต่อไป โดยให้เหตุผลว่า เพราะเป็นรุ่นที่รองรับระบบปฏิบัติการ ios 12 ซึ่งถือว่าเป็นการอัพเดทรุ่นล่าสุด แล้วก็ไม่ได้มีการละเมิดสิทธิบัตรตามที่ Qualcomm ยื่นฟ้องก่อนหน้านี้


เอฟเฟคจากกรณี ลูกสาวผู้ก่อตั้ง Huawei ถูกจับ

อันที่จริงแล้ว Qualcomm ไม่ได้ยื่นฟ้องต่อ Apple แค่ในประเทศจีนเท่านั้น แต่มีการฟ้องกันในหลายประเทศ รวมถึงในสหรัฐอเมริกาด้วย

แต่ปรากฏว่าคำพิพากษาของศาลเมืองฝูโจวของจีนกลายเป็นคำตัดสินที่กำลังเป็นที่สนใจ และได้ตัดสินออกมาก่อน เนื่องจากคดีนี้กำลังเกิดขึ้นระหว่างที่สถานการณ์โดยรวมกำลังตึงเครียด โดยเฉพาะในวงการสื่อสารโทรคมนาคมและสมาร์ทโฟน อันเนื่องมาจากกรณีที่นาง Meng Wangzhou CFO และเป็นลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ยักษ์ใหญ่ทางด้านมือถือสมาร์ทโฟนของจีน ถูกจับกุมตัวที่สนามบินในแคนาดา ภายใต้ข้อหาว่า

“บริษัท Huawei ละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาที่มีต่ออิหร่าน จากการลอบขายสินค้าและให้การสนับสนุนอิหร่านอยู่เบื้องหลัง”

หลายฝ่ายจึงมองว่า นี่อาจเป็นการเปิดฉากของการต่อต้านแบรนด์ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในวงการมือถือสมาร์ทโฟน


Apple ยังยืนกรานสู้ต่อในชั้นศาล

ทาง Apple ก็ยังคงยืนกรานในความชอบธรรมของตน และพวกเขายังออกมาโจมตี Qualcomm ที่อ้างสิทธิบัตรดังกล่าวซึ่งบางส่วนเคยถูกหักล้างเป็นโมฆะ โดยพวกเขาย้ำอีกว่า ผู้บริโภคยังคงสามารถหาซื้อ iPhone ทั้ง 7 รุ่นได้ และพวกเขาก็จะต่อสู้ในชั้นศาลต่อไปแน่นอน

ปัจจุบัน มือถือของ Apple สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดในจีนกว่า 9% เป็นอันดับที่ 5 ของยี่ห้อมือถือทั้งหมด แต่พวกเขาก็เป็นแบรนด์ที่มีผลกำไรสูงสุด รวมถึงสามารถจับกลุ่มตลาดคนจีนวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้หญิงในช่วงอายุ 18-35 ได้มากที่สุดเช่นกัน

=====================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page