top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สาเหตุที่สหรัฐระแวง Huawei!! บริษัทมือถือที่ช่วยยกระดับด้านเทคโนโลยีของจีน


จากกรณีข่าวเรื่องที่ นาง Meng Wangzhou ผู้บริหารของ Huawei ซึ่งดำรงตำแหน่ง CFO และยังเป็นลูกสาวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งบริษัท Huawei ยักษ์ใหญ่ทางด้านมือถือสมาร์ทโฟนของจีน เธอถูกจับกุมตัวที่สนามบินในแคนาดา ภายใต้ข้อหาว่า

“บริษัท Huawei ละเมิดต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาที่มีต่ออิหร่าน จากการลอบขายสินค้าและให้การสนับสนุนอิหร่านอยู่เบื้องหลัง”

เรื่องนี้จะกล่าวไปแล้ว ก็ถือว่ามีที่มาที่ไป ว่าทำไมสหรัฐจึงมีความระแวงต่อ Huawei


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สหรัฐเคยวางแผนที่จะออกมาตรการสั่งแบนอุปกรณ์ของ Huawei ในหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐทั้งหมด เพราะหวาดเกรงว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะโดนลักลอบสอดแนมผ่านอุปกรณ์ของ Huawei ซึ่งจะทำให้ข้อมูลสำคัญรั่วไหล และกลายเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐ

แล้วจริงหรือไม่ที่ Huawei เป็นสายลับหรือช่วยแทรกแซงข้อมูลของสหรัฐมาให้กับรัฐบาลจีน


เรื่องนี้คงยากจะตอบได้ แต่บริษัท Huawei ที่ผ่านมาเป็นมากกว่าแค่บริษัทผู้ผลิตมือถือจากจีน พวกเขาถือว่าเป็นบริษัทในจีนที่ครองส่วนแบ่งตลาดของมือถือสมาร์ทโฟนสูงสุดในประเทศจีน ซึ่งจากการเปิดเผยข้อมูลของ Chinainternetwatch ระบุว่า Huawei สามารถครองส่วนแบ่งตลาดมือถือสมาร์ทโฟนในจีนได้สูงสุดในไตรมาสที่ 3 ของปีที่ผ่านพ้นไป โดยครองส่วนแบ่งได้กว่า 24.6% ในขณะที่ Apple อยู่เพียงอันดับที่ 5 ของแบรนด์ที่ครองส่วนแบ่งในจีนเท่านั้น

ไม่เพียงเท่านั้น Huawei ยังเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทของจีนที่ได้ขยายการวิจัยและตั้งศูนย์วิจัยออกไปในหลายประเทศทั่วโลกอย่างจริงจัง และเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่อันดับต้นๆของจีนที่พยายามอย่างยิ่งที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ของจีนให้ขึ้นมาระดับสากล

ก่อนหน้านี้ สินค้าที่ผลิตจากจีน มักถูกเรียกอย่างดูถูกว่าเป็นของก็อปจีนแดง ซึ่งอันที่จริงรัฐบาลจีนเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ จีนเองก็มีบทเรียนในเรื่องสินค้าด้อยคุณภาพมาก่อนตั้งแต่ยุค 60 พวกเขาจึงพยายามกลบจุดด้อยในเรื่องคุณภาพสินค้า โดยการรีแบรนด์ด้านเทคโนโลยีหลายๆอย่าง แต่ในช่วง 10 ปีก่อน ก็ยังไม่ประสบผลนัก

แล้วปรากฏว่า Huawei เป็นบริษัทชื่อดังรายแรก ๆ ของจีนที่สามารถรีแบรนด์และยกระดับผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของจีนที่เคยถูกมองว่าเชย ล้าสมัย และไร้คุณภาพ

ในปัจจุบัน Huawei กลายเป็นแบรนด์ยักษ์ใหญ่ของจีน ที่มีส่วนแบ่งตลาดโทรศัพท์มือถือ หรือ Smart Phone โดยอยู่ในอันดับ 2 ของโลก ซึ่งกำลังไล่ตามหลัง Samsung และ Apple มาทุกขณะ

แม้ว่าผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีของ Huawei จะยังเป็นที่ข้อกังขาอยู่บ้างโดยเฉพาะในเรื่องของความปลอดภัยและคุณภาพการใช้งาน อีกทั้งในปีที่ผ่านมาก็มีข่าวที่ไม่ค่อยสู้ดีนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่อุปกรณ์ของ Huawei ได้มีการแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเอาไว้แล้วส่งกลับมาให้รัฐบาลจีน โดยเฉพาะกับคนในหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ

เรียกง่ายๆว่า Huawei ถูกมองว่าเป็นสายลับของรัฐบาลจีน ซึ่งเรื่องนี้ก็ใช่ว่าจะไม่มีมูลเสียเลย

แต่ก็ปฏิเสธได้ยากว่า เรื่องหนึ่งที่ Huawei ทำไว้ได้ดีก็คือการแก้ปัญหาเรื่องจุดอ่อนทางด้านคุณภาพของผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีของจีน รวมถึงเป็นบริษัทเอกชนจีนแห่งแรกๆ ที่ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยี และพร้อมเปิดรับความรู้ใหม่ๆจากทั่วโลก รวมถึงการเปิดศูนย์ Research & Development ในหลายประเทศมากกว่า 15 แห่งทั่วโลก แล้วการสร้างศูนย์วิจัย R&D เหล่านั้นก็เปิดโดยเลือกจากประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมเป็นหลัก ทั้งในเอเชีย และ ยุโรป

ที่สำคัญคือ ศูนย์วิจัย R&D ซึ่งทาง Huawei เลือกไปเปิดในแต่ละประเทศนั้น ก็จะมีเป้าหมายในการพัฒนาที่แตกต่างกันไป แนวคิดสำคัญของพวกเขาก็คือ “การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้ ไม่ได้ต้องการที่จะแข่งขันทำยอดขายในองค์กร” ซึ่งต่างต่างจากแนวคิดของ R&D ในหลายบริษัททั่วโลก แต่พวกเขาจะศึกษาวิเคราะห์และประเมินว่า ในแต่ละประเทศ หรือแต่ละเมือง ที่ไปเปิดศูนย์วิจัยนั้น มีความโดดเด่นด้านใดบ้าง เมื่อทราบแล้วพวกเขาก็จะทำ R&D ด้านนั้นเป็นหลัก

ตัวอย่างเช่น ในยุโรปและญี่ปุ่น มีความโดดเด่นเรื่องงานออกแบบและงานวิจัย ก็จะมุ่งด้านนี้ หรือในอเมริกา ที่มีความเชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ ก็จะมุ่งด้านนี้ เป็นต้น

จะเห็นว่าจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลก หากสหรัฐจะมีความกังวลต่อบทบาทของ Huawei ซึ่งนำไปสู่ความพยายามที่กำจัดสินค้าของ Huawei ออกจากตลาดสหรัฐ ซึ่งทั้งนี้คงต้องรอดูท่าทีและการโต้ตอบจากฝั่งจีน ซึ่งเวลานี้ก็ได้ออกมาเรียกร้องต่อทางแคนาดาถึงสิทธิมนุษยชนของ Meng Wangzhou ที่ถูกจับกุมตัวแล้ว

================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page