top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

รถไฟความเร็วสูง ช่วยจีนยกระดับช่องทางอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ สำหรับ 22 หัวเมือง


มีข้อมูลจาก Chinadaily ที่รายงานเกี่ยวกับความก้าวหน้าของจีน ในการมุ่งพัฒนาและสร้างช่องทางธุรกิจ อีคอมเมิร์ซของจีน โดยเฉพาะรูปแบบ E-Commerce Cross-border หรืออีคอมเมิร์ซข้ามชาติ ไม่ว่าจะเพื่อการส่งออกและนำเข้า ซึ่งจะเป็นการยกระดับวงการธุรกิจทางออนไลน์ให้กว้างไกลและครอบคลุมทั่วโลกมากขึ้น


สำหรับแผนการดังกล่าว จีนได้วางแผนเริ่มนำร่องจาก 22 เมืองสำคัญทั่วประเทศจีน ซึ่งเป็นผลมาจากการอนุมัติจากสภาประชาชนแห่งชาติจีน

รายงานระบุว่า ทั้ง 22 เมืองที่จะเริ่มโครงการนำร่องดังกล่าว จะมีการแข่งขันและช่วยสร้างความคึกคักให้กับธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีน รวมถึงกระตุ้นการนำเข้าส่งออกข้ามชาติมากขึ้น เป็นโอกาสสำหรับ ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่ไม่ควรพลาด

สำหรับทั้ง 22 เมือง ที่เริ่มนำร่องมาแล้วตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้แก่

Beijing, Hohhot, Shenyang, Changchun, Harbin, Nanjing, Nanchang, Wuhan, Changsha, Nanning, Haikou, Guiyang, Kunming, Xi’an, Lanzhou, Xiamen, Tangshan, Wuxi, Weihai, Zhuhai, Dongguan, Yiwu


อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์ว่า ผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งแล้วมาจากความระแวงของสหรัฐ ที่จีนกำลังขยายพลังทางเศรษฐกิจออกไปทั่วโลกมากขึ้นทุกขณะ และการที่จีนกำลังจะครองตลาดอีคอมเมิร์ซ และด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปัญญาประดิษฐ์ A.I. ซึ่งถูกมองว่าจะเป็นอนาคตใหม่ของโลกต่อไป

นอกจากนี้ การยกระดับด้านระบบรถไฟความเร็วสูง ก็มีส่วนช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้า ระหว่างเมือง โดยสามารถย่นระยะเวลาที่เคยต้องใช้หลายสิบชั่วโมงให้เหลือเพียงไม่กี่ชั่วโมง และมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการใช้เครื่องบินอีกด้วย

ตัวอย่างเช่น รถไฟความเร็วสูงจากเมือง Nanchang ไปที่กรุง ปักกิ่ง จากแต่เดิมต้องใช้เวลานานถึง 36 ชั่วโมง แต่เวลานี้สามารถลดระยะเวลาเหลือเพียงแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น (มีคลิป)


ซึ่งความสำเร็จทางด้านการพัฒนาและยกระดับทางรถไฟดังกล่าวนั้น จีนต้องใช้เวลานานกว่า 40 ปี แต่ก็เห็นผลที่คุ้มค่ามากในเวลานี้ และส่งผลต่อยุทธศาสตร์การแก้ความยากจนในประเทศจีน ด้วยการใช้อีคอมเมิร์ซเข้ามาช่วยด้วยนั่นเอง

===============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page