top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat Group เป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับสั่งซื้อสินค้าในวันคนโสดจีน


วันคนโสดจีน 11.11 หรือในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา มีควันหลงน่าสนใจหลายเรื่อง ซึ่งหนึ่งในไฮไลท์ก็คือ ช่องทางการสั่งซื้อสินค้าครับ ซึ่งปรากฏว่า การสั่งซื้อผ่านกลุ่มแชทใน WeChat มีการเติบโตสูงที่สุด


วันคนโสดจีน 11.11 เป็นวันที่ Alibaba ได้ตั้งขึ้นมาเกือบ 10 ปีแล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะทำแคมเปญสำหรับวันลดราคาสินค้าบนเว็บอีคอมเมิร์ซที่ไม่เคยมีมาก่อน ภายใต้คอนเซปต์ที่ว่าให้คนโสดได้ช็อปปิ้งแก้เหงาให้ตัวเอง

ผลปรากฏว่า เทศกาลช็อปปิ้งวันคนโสดกลายเป็นค่านิยมใหม่ของคนจีนในยุคดิจิทัลไปเลย แล้วที่สำคัญคือ เวลานี้ก็ไม่ได้เป็นแค่วันช็อปปิ้งสำหรับคนโสดเท่านั้น แต่คนทุกเพศทุกวัยต่างก็แห่เข้ามาใช้บริการซื้อขายสินค้าอีคอมเมิร์ซกันทั้งนั้น แล้วนอกจากเว็บในเครือของ Alibaba แล้ว ก็มีเว็บอีคอมเมิร์ซอื่น ๆ ที่จัดลดราคาในวันนี้ด้วย

ซึ่งก็มีรายงานน่าสนใจจากทาง Chinainternetwatch ที่ระบุว่าการตั้งกลุ่มในแพลตฟอร์ม WeChat กลายเป็นช่องทางที่มาแรงที่สุดสำหรับการสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์

สำหรับเว็บที่มีส่วนแบ่งการตลาดและทำยอดขายได้สูงสุด คือเว็บยอดนิยมอย่าง Tmall ที่ 70% ตามมาด้วย Taobao ที่ 58% และ JD.com ที่ 52%


ส่วนสาเหตุที่ทำให้การตั้งกลุ่มใน WeChat ได้รับความนิยม ก็เนื่องมาจากพฤติกรรมการใช้งานของคนจีนที่มีการใช้ WeChat เพื่อการส่งข้อความ ข่าวสาร แชร์ภาพและคลิป กันเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งในวงการตลาดก็ยอมรับว่า เวลานี้แอพลิเคชั่นสำหรับส่งข้อความแชท กำลังจะกลายเป็น Mainstream หรือกระแสหลักของแอพลิเคชั่นในยุคต่อจากนี้

ปัจจุบัน WeChat ได้ชื่อว่าเป็นแอพอันดับ 1 ของจีน หลังจากมียอดผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านคน ในต้นปี 2018 ที่ผ่านมา

=============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page