top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

มณฑลกวางตุ้ง ประตูสำหรับการส่งออกไปจีน


จะบุกตลาดจีน ต้องผ่านกวางตุ้ง
มณฑลกวางตุ้ง ถือว่าเป็นพื้นที่สำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งจากรายงานของสำนักข่าวในจีน เช่น Xinhua และจากการเปิดเผยข้อมูลในปี 2017-2018 ที่ผ่านมา ก็ชี้ให้เห็นว่า กวางตุ้งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจในอันดับต้นๆของจีนมาตลอดในช่วงสิบปีหลัง ที่สำคัญคือ กวางตุ้งเป้นเสมือนประตูสำหรับการ บุกตลาดจีน อีกด้วย
สำหรับผู้ประกอบการไทยที่จะส่งออกสินค้าจำเป็นต้องศึกษาไว้ ในฐานะที่กวางตุ้งเป็นเสมือน โรงงานโลก ที่สำคัญแห่งหนึ่งของจีน

กวางตุ้ง ทำไมถึงรุ่ง

ถ้ากล่าวถึงในทางเศรษฐกิจ มณฑลกวางตุ้ง ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการจัดตั้ง พื้นที่ทางเศรษฐกิจของสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pearl River Delta) ซึ่งครอบคลุมบริเวณทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

กล่าวได้ว่า เป็นพื้นที่แห่งแรกของจีนในการจัดตั้งโมเดลเพื่อนำร่องให้กับนโยบายตลาดเสรีและการเปิดประเทศ เพื่อนำการลงทุนจากภายนอกเข้ามาตั้งแต่สมัยของ เติ้ง เสี่ยวผิง โดยเริ่มตั้งแต่ ค.ศ. 1979

แล้วจากนั้น “โมเดลกวางตุ้ง” ซึ่งจัดว่าเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีนก็ได้มีการพัฒนาเรื่อยมา เพื่อให้เป็นแหล่งดึงดูดการลงทุนจากโลกตะวันตกและชาติต่างๆ ตามแนวทางเศรษฐกิเสรีนิยม

จากนั้นใน ค.ศ. 2003 ด้วยการผลักดันจากผู้นำจีนรุ่นที่สามอย่าง จาง เต๋อเจียง ก็มีส่วนทำให้โครงการพัฒนาสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียงเริ่มขึ้น นับตั้งแต่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลก ส่งผลทำให้กวางตุ้งกลายเป็นหนึ่งในแหล่งลงทุนสำหรับต่างชาติภายใต้ความร่วมมือ 9+2 ซึ่งมีที่มาจาก 9 มณฑลและเขตปกครองพิเศษอีกสองแห่งคือฮ่องกงและมาเก๊า และได้รับประโยชน์ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน


ฐานทัพของอีคอมเมิร์ซจีน

Alibaba และ Tencent สองยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยี และ อีคอมเมิร์ซ ของจีน ต่างก็มีฐานที่มั่นอยู่ในเมืองเซินเจิ้น และ กว่างโจว ซึ่งทั้งสองถือว่าเป็นเมืองสำคัญในมณฑลกวางตุ้ง มีรายงานของ Alibaba เมื่อปีที่ผ่านมาชี้ว่า คนในมณฑลกวางตุ้ง มียอดจับจ่ายซื้อของจากทางออนไลน์มากที่สุด

โดยในปี 2017 โดยคิดเป็นมูลค่า 25% จากการขายทางออนไลน์ทั้งหมดในจีนเลยทีเดียว ส่วนอันดับรองๆมาคือ มณฑลเจ้อเจียง เจียงซู เซี่ยงไฮ้ และกรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้ ที่กว่างโจวเองยังถือว่าเป็นแหล่งจัดงาน Expo ที่สำคัญอย่างเช่น Canton Fair ซึ่งจัดขึ้นปีละสองครั้งด้วย


แนวโน้มของตลาดในกวางตุ้ง

รูปแบบ “กวางตุ้งโมเดล” ถือว่าเป็นหนึ่งในความสำเร็จของการทดลองตลาดเสรีนิยมของจีน ถ้าหากเปรียบเทียบกับมณฑลหรือเมืองใหญ่อื่นๆที่มีแนวโน้มว่าจะให้รัฐบาลเข้ามาแทรกแซงในเรื่องการกำหนดราคามากกว่า เช่นที่ นครฉงชิ่ง ดังนั้นที่กวางตุ้ง การลงทุนจากต่างชาติดูจะมีโอกาสมากกว่า

สำหรับผู้ประกอบการไทย ที่มองโอกาสส่งออกไปจีน หรือหาช่องทางขายอีคอมเมิร์ซ ถือว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องศึกษาเช่นกันครับ ในฐานะประตูทางเข้าของจีน

===============================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page