top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เหยียดจีนอีกแล้ว!! เมื่อ 7-11 เกาหลีใต้ ติดป้ายห้ามคนจีนเข้า โซเชียลจีนเดือด


มีรายงานจากสื่อต่างชาติ (1 ธ.ค.) เมื่อนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเกาะเชจู ในประเทศเกาหลีใต้ แล้วกำลังจะเข้าร้านสะดวกซื้อ 7-11 แห่งหนึ่ง แต่กลับพบแผ่นป้ายที่เขียนด้วยภาษาจีนว่า “中国人出入禁止” ความหมายคือ “ห้ามคนจีนเข้า” (มีคลิป)


หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีรายงานระบุว่าสมาคมชาวจีนท้องถิ่นก็ได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อไปยังผู้จัดการร้าน 7-11 สาขาดังกล่าวเพื่อขอคำชี้แจง แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ทางสมาคมคนจีนจึงได้ติดต่อไปยังสำนักงานใหญ่โดยตรงเพื่อเรียกร้องให้นำป้ายดังกล่าวออกทันที

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้แทนสมาคมชาวจีนท้องถิ่นได้เดินทางไปยังร้าน 7-11 ดังกล่าว ก็พบว่าป้ายที่ว่านี้ได้ถูกปลดออกแล้ว แต่เมื่อเรื่องนี้เผยแพร่ออกไป ก็กลับมีกระแสโจมตีเกาหลีใต้ขึ้นมาในโซเชียลจีน และสร้างความไม่พอใจมาก เพราะถือเป็นการเหยียดชนชาติจีนอย่างรุนแรง


โดยเฉพาะป้ายดังกล่าวนี้ เหมือนกับเป็นการเปิดแผลประวัติศาสตร์เมื่อครั้งที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกเข้ามารุมทึ้งจีน และที่ฮ่องกงซึ่งเคยเป็นเขตเช่าของอังกฤษ ก็เคยติดป้ายในสถานที่บางแห่งว่า ห้ามคนจีนและสุนัขเข้า ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นหน้าประวัติศาสตร์อัปยศที่คนจีนไม่เคยลืมเลย

หลังจากเรื่องราวดราม่าดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ไปบนโลกออนไลน์จีน ก็เกิดกระแสต่อต้านอย่างมาก เมื่อคนจีนส่วนหนึ่งประกาศแอนตี้เกาหลีใต้ รวมถึงมีการขู่ว่าจะบอยคอตเหมือนที่แบรนด์ดังของอิตาลีอย่าง D&G เพิ่งจะประสบมาไม่นาน

อย่างไรก็ตาม กระแสที่คนจีนไม่พอใจเกาหลีใต้ก็เริ่มมีมาได้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยทางรัฐบาลจีนได้ประกาศบอยคอยเกาหลีใต้อย่างรุนแรง โดยมีการระงับแพ็คเก็จท่องเที่ยวไปเกาหลีใต้ทั้งหมดในปี 2017 เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้และสหรัฐร่วมกันติดตั้งระบบตอบโต้ขีปนาวุธ ก่อนที่จะมาฟื้นความสัมพันธ์ในปลายปีที่ผ่านมานี้เอง

====================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page