top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนผงาด เป็นชาติที่ลดความยากจนได้มากที่สุดในโลก ช่วงครึ่งทศวรรษหลัง


มีรายงานจากหลายสำนักข่าวของจีน เช่น Xinhua, South China Morning Post ที่เคยรายงานเกี่ยวกับความสำเร็จของการลดปัญหาความยากจนของจีนที่ประสบผลสำเร็จสูงสุดในโลก ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และสูงสุดเป็นสถิติของโลก แม้ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนในจีนจะยังมีมหาศาล แต่ก็ถือว่าจีนพบความสำเร็จในการยกระดับฐานะของคนจีนให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้สูงสุด


มีรายงานล่าสุดที่บ่งชี้ว่า จีนได้กลายเป็นประเทศที่ประสบผลสำเร็จในการลดปัญหาความยากจนได้สูงสุดในโลกของช่วงครึ่งทศวรรษหลัง โดยเป็นการเปิดเผยข้อมูลจากสำนักงานบรรเทาความยากจนและการพัฒนาของจีน (State Council Leading Group Office of Poverty Alleviation and Development)

ในรายงานเปิดเผยข้อมูลว่า ภายใน 5 ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศจีนได้แก้ปัญหาในการช่วยเหลือประชาชนชาวจีนให้หลุดพ้นจากความยากจน รวมแล้วกว่า 68.53 ล้านคน นับว่าเป็นสถิตสูงสุดของโลกจนถึงขณะนี้

สำหรับข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงมาจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ซึ่งมีการระบุว่า เมื่อปลายปี 2016 ที่ผ่านมา คนจีนราว 30 ล้านคนยังมีฐานะทางเศรษฐกิจในระดับที่เส้นความยากจน โดยเฉพาะคนจีนในชนบท

สำหรับในปี 2018 มีรายงานเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า ช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนในจีนยังมีมหาศาล แต่รายได้โดยเฉลี่ยของครอบครัวยากจนในจีนก็เพิ่มสูงขึ้น จนสามารถเลยเส้นระดับความยากจนขึ้นมาไม่น้อย

ซึ่งข้อมูลยังระบุอีกว่า จำนวนประชากรที่หลุดพ้นจากสถานะยากจนจะลดลงอย่างน้อย 13 ล้านคนต่อปี

โดยหากเทียบจำนวนย้อนหลังในปี 2012 เท่ากับว่าอัตราความยากจนของประชาชนในประเทศจีนจะลดลงจาก 10.2% เหลือเพียง 3.1% เปอร์เซ็นต์ จากรายงานเมื่อสิ้นปี 2017 ที่ผ่านมา

หลังจากนั้น รัฐบาลจีนภายใต้การนำของสีจิ้นผิงก็ยังวางเป้าหมายว่าประชาชนชาวจีนทุกคนจะหลุดพ้นจากความยากจนโดยสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2020



อย่างไรก็ตาม โปรคเจคดังกล่าวอาจจะไม่ประสบผลอย่างที่ตั้งเป้าเสมอไป แต่ก็มีการวิเคราะห์ว่า ปี 2020 ถือเป็นปีสำคัญของจีนในแง่ของเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ ทั้งการใช้งานระบบ Social Credit ไปทั่วประเทศ และการยกระดับฐานะทางเศรษฐกิจของคนยากจน เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่มุ่งสร้างสังคมจีนให้มีความมั่งคั่งในระดับปานกลาง ตามยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศที่กำหนดไว้

ความสำเร็จดังกล่าวไม่อาจปฏิเสธได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากการเข้าถึงเทคโนโลยีและการกระจายโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการรายย่อยในจีนและให้เข้าไปถึงชนบท โดยใช้ทั้งระบบแบบออฟไลน์และออนไลน์ผสมผสานกัน ซึ่งนับเป็นผลงานสำคัญของบรรดายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน โดยเฉพาะกลุ่ม BAT ที่ประกอบด้วย Alibaba Baidu Tencent

แล้วด้วยผลงานนี้เอง ที่มีส่วนทำให้ แจ็คหม่า หม่าฮั่วเถิ่ง โรบินลี ผู้ก่อตั้งบริษัทใหญ่ทั้งสามถูกเลือกให้เข้ามาเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในฐานะบุคลากรผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศจีนให้ก้าวหน้าขึ้นมาสู่เวทีโลกได้ในปัจจุบัน


====================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page