top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เนตไอดอล และ KOL กำลังมาแรงสำหรับการตลาดออนไลน์จีน


บทบาทของ เนตไอดอล และ KOL (Key Opinion Leader) มีผลต่อการทำตลาดทางออนไลน์ในยุคปัจจุบันมาก โดยเฉพาะการตลาดจีนซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก วันนี้เรามาเจาะการตลาดจีนออนไลน์สำหรับ KOL และ เนตไอดอลของจีนกันครับ


KOL คืออะไร

KOL (Key Opinion Leader) ตามชื่อเต็มเลย นั่นก็คือ “ผู้นำ” หรือผู้ที่มีพลังในการชี้นำทำให้ผู้คนหมู่มากคล้อยตาม ซึ่งเป็นศัพท์ที่มักจะใช้กันมากสำหรับการตลาด

ตัวอย่างเช่น ผู้มีชื่อเสียงในวงการต่างๆ หรือเป็นผู้ที่คนในสังคมนั้นให้ความสนใจและยอมรับ เมื่อโพสต์อะไรลงบนโซเชียล ก็มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมาก ทำให้ส่วนใหญ่แล้วจะหมายถึงกลุ่มเซเล็บ นักแสดง ศิลปิน หรือผู้มีชื่อเสียงที่มีแฟนคลับติดตามเป็นจำนวนมาก

เนตไอดอลเองก็เป็นซับเซทหนึ่งที่อยู่ในกลุ่ม KOL เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีอีกประเภทคือกลุ่มผู้ที่สามารถสร้างตัวตนขึ้นมาในโลกโซเชียลออนไลน์ จนมีแฟนคลับติดตามได้ กลุ่มนี้ก็จะถูกนับเป็น KOL ไปด้วย โดยเราสามารถเรียกคนกลุ่มนี้ว่าเป็น Influencer ก็ได้


KOL จีนแตกต่างจากตะวันตก

KOL ของจีน มีความแตกต่างจากในโลกตะวันตกอยู่บ้าง

มีการวิเคราะห์จากหลายสื่อว่า KOL ของจีนจะโดดเด่นในแง่ที่สามารถรีวิวสินค้าและผลิตภัณฑ์ยี่ห้อต่างๆบนช่องทางออนไลน์และโซเชียลได้อย่างไม่เคอะเขิน หรือเรียกว่าเน้นการ Hard Sell ซึ่งคนจีนที่เข้ามาดูก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องเสียหายอะไร


KOL กระตุ้นยอดขายสินค้าบนโลกออนไลน์

ไม่ใช่แค่ยอด Follower อย่างเดียว

แต่ที่สำคัญคือ KOL เหล่านี้สามารถเปลี่ยนพลังโซเชียลจากยอดผู้กดติดตาม ให้กลายเป็นรายได้จากการรีวิวแนะนำสินค้าจากแบรนด์ต่างๆได้ด้วย

จากในปี 2018 หนึ่งใน KOL ที่โด่งดังที่สุดของจีน Zhang Dayi ซึ่งมียอดผู้ติดตามมากกว่า 4 ล้านคนบน Weibo

เธอได้สรา้งปรากฏการณ์ สามารถทำไลพ์สด จนสร้างยอดขายเสื้อผ้าบนออนไลน์ได้ถึง 9 ล้านหยวน ภายในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงเท่านั้น

แล้วมีกรณีตัวอย่างอื่นอีกเช่น ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ หนึ่งใน KOL ด้านแฟชั่นคือ Mr.Bag ซึ่งเป็น Blogger ที่ได้รับความนิยมและเชื่อถือมาก สามารถกระตุ้นยอดขายกระเป๋าผ่านการรีวิวได้มากกว่า 1.2 ล้านหยวน ภายในเวลาเพียง 12 นาทีเท่านั้น

สำหรับการศึกษาเรื่องพลังของ KOL ยังเป็นเรื่องใหม่มากในวงการตลาด แต่ก็เป็นปรากฏการณ์ที่น่าสนใจสำหรับโซเชียลมีเดียจีนในยุคนี้ และเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง นี่จึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไทยต้องศึกษาและอาจจะต้องนำมาช่วยเสริมการตลาดอีกทางหนึ่งก็เป็นได้ครับ

==================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page