top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีนร่วมกันถอดสินค้าแบรนด์ D&G กรณีเหยียดเชื้อชาติ


หลังจากกรณีที่แบรนด์ดังของอิตาลีอย่าง Dolce & Gabbana หรือ D&G ได้ทำคลิปโปรโมทที่ถูกตีความว่าส่อไปถึงการล้อเลียนและเหยียดเชื้อชาติจีน แล้วปรากฏว่าเรื่องราวที่บานปลายออกไปมาก หลังจากดีไซน์เนอร์และเจ้าของร่วมผู้ตั้งแบรนด์อย่าง Stefano Gabbana ได้แชทโต้ตอบกับทีมงานของ Account Diet Prada ในชื่อ @michaelatranova ซึ่งในแชทที่หลุดเผยแพร่ออกมานั้นได้แสดงข้อความที่รุนแรง กล่าวโจมตีประเทศจีนเป็นประเทศที่แย่ ใช้อีโมรูปขี้หมาที่จงใจด่าทอ และยังกล่าวว่าพวกเขาอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งคนจีนเลยด้วยซ้ำ




ผลกระทบจากเรื่องนี้ ทำให้งาน แฟชั่นโชว์ “The Great Show” ที่มีกำหนดการจะจัดที่เซี่ยงไฮ้ในวันนี้ หรือก็คือวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา ถูกเหล่าดารานักแสดงชาวจีนยกเลิกเข้าร่วมงาน ทำให้งานต้องถูกยกเลิกไปด้วย

แต่หลังจากนั้น ทาง Gabbana ก็ได้ออกมาโพสแก้ไขว่า ข้อความที่หลุดออกมานั้นไม่ใช่ตัวเขา และ Account ของเขาถูกแฮก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และทาง Gabbana ก็ได้ออกมาโพสยืนยันว่าเขามี Passion และความรักในประเทศจีนแน่นอน


แชทเจ้าปัญหา ที่ทำให้เรื่องบานปลาย

อย่างไรก็ตาม ในโพสไม่ได้มีการออกมากล่าวแสดงความเสียใจต่อเรื่องที่เกิดขึ้นเลย อีกทั้งคนจีนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้สึกว่าอีกฝ่ายแสดงความจริงใจ นั่นทำให้เวลานี้กำลังมีกระแสต่อต้านและบอยคอตสินค้าในแบรนด์ D&G ทั้งหมดอย่างรุนแรงในจีน รวมถึงการตกแต่งภาพข้อความ Not Me ซึ่งทาง Gabbana ได้ออกมาแก้ตัวเอาไว้

แต่แล้วล่าสุด บรรดาเว็บอีคอมเมิร์ซจีนทั้งหมด ได้ร่วมกันถอดสินค้าในเครือ D&G ออกจากเว็บไซต์ทั้งหมดแล้ว



ไม่เพียงเท่านั้น ทางสื่ออิตาลีได้ไปขอสัมภาษณ์นายเกิง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ซึ่งก็ให้คำตอบมาเพียงว่า นี่ไม่ใช่ประเด็นนี้ไม่ใช่เรื่องทางการทูต จีนก็ไม่ต้องการให้เป็นเช่นนั้น ซึ่งความไม่พอใจของคนจีน สื่อก็ต้องไปถามจากคนจีนเอง

อาจมีคำถามว่า แล้วเรื่องนี้จะส่งผลกระทบอะไรบ้างต่อแบรนด์ D&G

ปัจจุบัน จีนถือว่าเป็นตลาดขนาดใหญ่สำหรับแบรนด์ โดยมีร้านเอาต์เล็ตอยู่ใน 25 เมืองของจีน รวมถึงมีสินค้าที่ขายในเว็บอีคคอมเมิร์ซชื่อดังของจีนด้วย แต่เวลานี้ ทางเว็บใหญ่ทั้งสามของจีนอย่าง Tmall, JD.com, Suinig ต่างก็ร่วมกันนำสินค้าทั้งหมดออกไปหมดแล้ว

ปัจจุบัน จีนเป็นตลาดรายใหญ่ของโลกสำหรับสินค้าประเภท Luxury แต่จากเหตุการณ์นี้ โอกาสทางยอดขายของพวกเขาในจีนคงต้องเลิกหวังไปอีกนาน

ทางจีนเองก็มีการวิเคราะห์ว่า นับเป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงสำหรับ D&G แม้ว่าล่าสุดจะได้มีการออกแถลงการณ์ทางคลิป โดยเจ้าของและดีไซน์เนอร์ร่วมทั้งสองคนคือ Dolce และ Gabbana แต่ดูเหมือนสถานการณ์จะไม่ดีขึ้นเลยแม้แต่น้อย

นับว่าเป็นกรณีที่พังพินาศอย่างแท้จริง

=================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page