top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

D&G แบรนด์ดังอิตาลี กำลังโดนคนจีนบอยคอต เหตุทำคลิปโฆษณาเหยียดเชื้อชาติ (มีคลิป)


ตอนนี้กำลังเป็นประเด็นดราม่าร้อนแรงบนโลกโซเชียลจีน ที่กล่าวได้ว่าจุดเริ่มต้นมาจากแค่คลิปโฆษณาเพียงตัวเดียว

แต่อาจจะทำให้แบรนด์ดังของอิตาลีอย่าง D&G ต้องกระทบอย่างหนักสำหรับการทำตลาดจีนไปอีกนานเลย แล้วก็ไม่รู้ว่าจะสามารถฟื้นฟูภาพลักษณ์ของแบรนด์กลับมาได้เมื่อไหร่



ตอนนี้ถ้าใครกำลังตามข่าวเกี่ยวกับประเด็นดราม่าบนโซเชียลจีน อาจจะได้ยินเรื่องที่แบรนด์ดังของอิตาลีอย่าง D&G กำลังมีดราม่าอย่างหนักที่ทำให้กลุ่มนักแสดง นายแบบ นักแสดง ต่างก็พากันออกโรงมาไม่ร่วมงานแฟชั่นที่เซี่ยงไฮ้ ซึ่งจัดขึ้นวันนี้ สุดท้ายแล้วทำให้ทางบริษัทจำเป็นต้องประกาศยกเลิกงานอย่างช่วยไม่ได้

สำหรับที่มาของเรื่องเริ่มต้นนั้น เกิดขึ้นเมื่อแบรนด์ระดับ Hi-end ของวงการแฟชั่นโลกอย่าง Dolce & Gabbana (D&G) และหนึ่งในดีไซน์เนอร์และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Stefano Gabbana ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงว่ามีการทำโฆษณาของแบรนด์ที่แสดงถึง "การเหยียดเชื้อชาติจีน" ซึ่งนี่กลายเป็นสาเหตุที่ทำให้บรรดาคนดังในวงการแสดงและเหล่าเซเล็บของจีน รวมถึงบรรดา Brand ambassador ชาวจีน ต่างก็พร้อมใจกันแสดงจุดยืนความรักในชนชาติด้วยการร่วมบอยคอตไม่เข้าร่วมในงานแฟชั่นโชว์ “The Great Show” ที่มีกำหนดการจะจัดที่เซี่ยงไฮ้ในวันนี้ หรือก็คือวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019

ผลกระทบยังส่งเป็นวงกว้าง เพราะเวลานี้ก็ทำให้ผู้คนในแต่ละวงการของจีนเริ่มออกมาแสดงการบอยคอตต่อแบรนด์ D&G มากขึ้นเรื่อยๆทางโซเชียล

สำหรับจุดเริ่มของการจุดประเด็นเรื่องการเหยียดชนชาติจีนโดย D&G นั้นมีจุดเริ่มมาจาก Account ใน IG ที่ชื่อว่า Diet Prada ซึ่งเป็น IG ด้านแฟชั่น ได้ออกโรงมาวิจารณ์คลิปวีดีโอโปรโมทแคมเปญ DG Loves China และงาน The Great Show ซึ่งในคลิปนั้น จะเป็นนางแบบสาวชาวจีนที่แต่งกายด้วยแบรนด์ D&G กำลังพยายามใช้ตะเกียบคีบรับประทานเมนูขึ้นชื่อของอิตาลี เช่น พิซซ่า สปาเก็ตตี้ Cannoli ชิ้นยักษ์โดยพร้อมกัน ซึ่งในได้บรรยายวิธีการใช้ตะเกียบเพื่อรับประทานเมนูเหล่านี้ด้วย

ส่วนเหตุที่เป็นประเด็นดราม่าขึ้นมาแล้วแพร่ไปในวงกว้าง เนื่องจาก Account ดังกล่าวได้วิจารร์ว่า เรื่องราวในคลิปวีดีโอนั้นมุ่งนำเสนอข้อมูลผิดๆ เสมือนต้องการแบ่งแยกว่า คนจีนไม่มีความเข้าใจในวัฒนธรรมการรับประทานอาหารของต่างประเทศ หรือหากจะพูดตรงๆก็คือ คนจีนโง่ และไม่มีความรู้ในวัฒนธรรมต่างชาติในเรื่องที่ควรจะมีนั่นเอง ซึ่งนี่เสมือนเป็นการล้อเลียนและแอบเหยียดเชื้อชาติจีนด้วย

นอกจากนี้ ทางสื่อจีนชื่อดังอย่าง Jing Daily ได้รายงานว่า บนโลกโซเชียลของจีนเกิดกระแสต่อต้าน D&G ในวงกว้าง มีการโพสต์ข้อความที่แสดงจึดยืนว่า "Boycott Dolce" ซึ่งมีจำนวนเกือบ 20,000 ครั้งใน Weibo เพียงแค่วันเดียว และยังไม่มีทีท่าว่ากระแสจะลดลงด้วย

มาลองชมคลิปโฆษณาตัวปัญหาดังกล่าวกันครับว่า มีทัศนะที่เหยียดคนจีนจริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน

(ชมคลิป)


แน่นอนว่า ประเด็นมันคงจะไม่รุนแรงเป็นวงกว้าง ถ้าหากว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้แล้ว ทางแบรนด์ได้ออกมาชี้แจงในแง่บวกโดยทันที แต่เนื่องจากดันมีแชทหลุดของ Stefano Gabbana ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ ที่ทำให้เรื่องราวยิ่งลุกลามเข้าไปอีก โดยในแชทหลุดนั้น เป็นการสนทนาโต้ตอบระหว่างตัวเขากับทีมงานของ Account Diet Prada ในชื่อ @michaelatranova ซึ่งในแชทนั้นระบุถึงข้อความที่รุนแรง โดยกล่าวว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่แย่มาก พวกเขาอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งคนจีนเลย ทั้งยังใช้ถ้อยคำที่พาดพิงคนจีนอย่างรุนแรง อีกทั้งยืนยันจะไม่ลบโพสต์ดังกล่าวด้วย และเขาไม่กลัวอะไรกับคำวิจารณ์ที่ว่ามา


เมื่อแชทนี้หลุดออกมา งานก็งอก เพราะทำให้ดารานักแสดงของจีน นับตั้งแต่ เฉินคุน หลี่ปิงปิง เฉินเสวียตง ไปจนถึง Brand ambassador ชาวจีนของ D&G เองอย่าง ตี่รี่เร่อปา และหวังจวิ้นข่าย รวมถึงดาราจีนชื่อดังอย่าง หยางมี่ และอีกนับไม่ถ้วน ต่างก็ร่วมกันแสดงจุดยืนบอยคอต D&G ออกมาประกาศไม่ไปเข้าร่วมงานแฟนชั่นโชว์ The Great Show ซึ่งก็ทำให้ D&G ต้องประกาศยกเลิกแฟชั่นโชว์ดังกล่าวไปในที่สุด

หลังจากเป็นกระแสดังกล่าวแล้ว ทางผู้บริหารของ D&G ก็ออกมาลงโพสต์ใน IG ว่าข้อความที่หลุดออกมาดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง โดยทีมงานกำลังเร่งตรวจสอบและที่มาที่ไปของสิ่งที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าเขาเองก็รักประเทศจีนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามต่อไปว่าจะส่งผลกระทบเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ทั้งนี้ก็มีบางฝ่ายออกมาวิเคราะห์ว่า หรือนี่จะเป็นความพยายามของคู่แข่งไม่ว่าจะในต่างประเทศหรือของแบรนด์จีนเอง ที่ต้องการตัด D&G ออกจากการแข่งขันด้านแฟชั่นในตลาดจีน จึงได้จุดประเด็นดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

=================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page