top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนสนใจเข้าลงทุนในสนามบินเล็กของบุรีรัมย์ โคราช และเพชรบูรณ์


เคยมีรายงานก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับโครงการสร้างสนามบินแห่งที่ 2 ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีทุนจากภาคเอกชนของจีนเข้าร่วมลงทุนรายใหญ่ ซึ่งนอกจากนี้ก็ยังมีรายงานเกี่ยวกับความสนใจของกลุ่มนักลงทุนจีนในภาคเอกชนที่จะเข้ามายกระดับสนามบินเล็กของไทยสามจังหวัด

ได้แก่ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดนครราชสีมา


ทั้งนี้ หลายฝ่ายประเมินว่า จีนกำลังมองหาโอกาสที่จะเข้ามาลงทุนและทำนอกเหนือจากนั้น โดยเฉพาะการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานทางการขนส่ง ระบบ Logistics เพื่อหวังพัฒนาบางจังหวัดของไทยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยอย่างจริงจัง

ส่วนสาเหตุที่เลือก บุรีรัมย์ เพชรบูรณ์ และ นครราชสีมา เนื่องจากทั้งสามจังหวัดเป็นประตูเข้าสู่ภาคอีสานของไทย โดยเฉพาะจากทางภาคกลาง ในขณะที่ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บุรีรัมย์ได้พัฒนาและยกระดับเมืองขึ้นมาเป็น Sport Complex ที่สร้างรายได้มหาศาลเข้าสู่จังหวัดและนักลงทุนในท้องถิ่นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ที่กำลังกลายเป็นสโมสรฟุตบอลอันดับหนึ่งของประเทศไทย และยังได้แชมป์ฟุตบอลไทยลีกในปีล่าสุด รวมถึงสนามแข่งรถมอเตอร์ไซค์ที่ทันสมัยและได้รับความสนใจจากระดับโลก มีการจัดแข่งขันมาแล้วหลายครั้ง สำหรับนครราชสีมานั้น ก็เป็นจังหวัดใหญ่ในภาคอีสานตอนล่าง ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวทางด้านธรรมชาติมายาวนาน ในขณะที่เพชรบูรณ์เองก็กำลังยกระดับจังหวัดให้ขึ้นมาแข่งขันในหลายด้านเช่นกัน

ด้วยทิศทางดังกล่าว จึงแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของจังหวัดทั้งสาม และการยกระดับสนามบินเล็กในทั้งสามจังหวัด จะไม่เพียงแค่ช่วยเพิ่มในเรื่องของภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มโอกาสการเดินทางและขนส่งเข้ามาจากต่างประเทศโดยตรงอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการออกมาจากกลุ่มนักลงทุนจีน แต่รายงานที่ปรากฏคือ ระหว่างขั้นตอนการเจรจาติดต่อกันระหว่างนักลงทุนและนักพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่มจังหวัดทั้งสามแห่ง

หากโปรเจคนี้เกิดขึ้นจริง มีการวิเคราะห์ว่า อาจนำไปสู่เป็นการขอกู้เงินของฝั่งนักลงทุนจีนกับรัฐบาลของจีน ซึ่งอาจจะได้รับการสนับสนุนแน่นอน เพราะเป็นหนึ่งในนโยบายของจีนที่ต้องการขยายการลงทุนด้านระบบ Logistics และ Real Estate ในต่างแดน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการเข้าไปลงทุนไว้แล้วกับในหลายประเทศในยุโรป โดยเฉพาะอังกฤษ และกำลังขยายเพิ่มขึ้นในฝรั่งเศส และ อิตาลี ตามมา

นอกจากการเข้ามาร่วมทุนและยกระดับสนามบินเล็กทั้งสามแห่งนี้แล้ว ยังมีการคาดการณ์ถึงการยกระดับให้กับสนามบินเล็กอีกราว 28 แห่งในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งต้องติดตามดูต่อไป

=========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page