top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

แจ็คหม่า ตั้งเป้าดันไทยเป็นฮับใหญ่สุดของอาเซียน ขอซื้อที่ดินสำหรับ EEC


แจ็คหม่า ยื่นข้อเสนอใหม่ สำหรับโปรเจคใหญ่ที่จะเป็น Hub Logistics ด้วยการขอเปลี่ยนจากข้อเสนอสัญญา “เช่าที่ดิน” มาเป็น “ซื้อที่ดิน” ตั้งเป้าหมายดันฮับไทยให้เป็นศูนย์กลางของอาเซียนที่ยิ่งใหญ่ ตามแผนพัฒนาก่อสร้าง Smart Digital Hub ในเขตพื้นที่พิเศษภาคตะวันออก EEC


กรณีอาลีบาบา ลงนาม MOU พัฒนาพื้นที่ภาคตะวันออก ECC

เป็นกระแสข่าวดราม่าบนสื่อต่างๆและทางโซเชียลเมื่อ 1-2 วันที่ผ่านมา เมื่อมีรายงานว่า แจ็คหม่าได้ทำการยื่นข้อเสนอใหม่จากเรื่อง Hub Logistics จากเดิมที่ขอเช่าที่ดิน มาเป็นขอซื้อที่ดินแทน

ซึ่งที่มาของเรื่องดังกล่าว มาจากการลงนามร่วมกัน (MOU) รวม 4 ฉบับ ระหว่าง เครืออาลีบาบา (Alibaba) กับรัฐบาลไทย เป็นการลงทุนเพื่อวางแผนก่อสร้างโครงการ Smart Digital Hub (2561-2562) ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่าการลงทุน 11,000 ล้านบาท โดยเริ่มลงนามเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร แล้วในขณะนี้ก็มีแนวโน้มที่ทางเครืออาลีบาบาจะขอเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเรื่องการได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ในที่ดิน จากการเช่ามาเป็นขอซื้อที่ดินแทน

เนื่องจากเป็นประเด็นดราม่าในสื่อต่างๆ วันนี้ลองมาเจาะวิเคราะห์ดูกันบ้าง


แจ็คหม่า ยื่นขอเสนอใหม่

ในรายงานต่างๆระบุว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปเยือนจีน เพื่อเข้าร่วมงาน International China Import-Export ที่จัดขึ้น ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ยังเป็นการไปเพื่อหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนของรัฐบาลไทย และ แจ็ค หม่า ประธานเครืออาลีบาบา โดยเฉพาะประเด็นเรื่องการนำประเทศไทยสู่ Digital 4.0 ตามแผนยุทธศาสตร์ของไทย

อย่างไรก็ตาม การเข้าพบกันครั้งนี้ มีรายงานว่า แจ็คหม่า ได้ยื่นข้อเสนอใหม่ โดยนอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว ยังต้องการพัฒนาให้ไทยกลายเป็น Hub Logistics ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน รวมการก่อสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรระหว่างไทย-จีน

สำหรับข้อเสนอนี้ ทางแจ็คหม่า จึงได้ยื่นข้อ “ซื้อที่ดิน” ในประเทศไทย แทนข้อตกลงเดิมที่ให้ “เช่าที่ดิน”

ด้านพื้นที่ซึ่งเป็นเป้าหมายนั้น อาลีบาบาได้บรรลุข้อตกลงกับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (WHA) เพื่อขอเช่าพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อให้เป็นฐานที่มั่นจากภาคตะวันออกของไทย สำหรับพัฒนาเป็นเขตนำร่องทางด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซและ Smart Logistics ต่อไป

ด้านข้อเสนอนี้ ทางทีม EEC และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ก็รับทราบข้อเสนอใหม่ของอาลีบาบาเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้มีการสั่งให้ทั้ง 2 หน่วยงานหาทางร่วมกันเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่ดังกล่าวว่าจะสามารถทำได้อย่างไร และมีกฎหมายฉบับใดที่สามารถเปิดช่องทางให้ดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ข้อเสนอดังกล่าว จะสามารถดำเนินการได้โดยไม่ขัดกับกฏหมายของไทย


เช่า หรือ ซื้อ ที่ดิน ใครได้ใครเสีย

หากย้อนดูรายงานที่เปิดเผยเกี่ยวกับข้อตกลงเดิมในเบื้องต้น จะพบว่าทั้งสองข้อเสนอมีจุดดีจุดด้อยที่ส่งผลต่อประเทศไทยและอาลีบาบาที่แตกต่างกันไป สำหรับข้อเสนอใหม่เรื่องยื่นซื้อนี้ เราพอจะสรุปอย่างย่อได้ว่า

ข้อดีสำหรับอาลีบาบาที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดก็คือ ได้สิทธิในที่ดินนั้นๆเป็นของตนเอง

แต่ก็มีข้อด้อยสำหรับอาลีบาบาเช่นกัน ไม่เพียงแค่เม็ดเงินลงทุนที่จะต้องทุ่มไปมหาศาลเท่านั้น ทั้งนี้จะพบว่า “ติดเงื่อนไขสำคัญจาก BOI อยู่หลายประการ”

แม้ว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนของ BOI จะเปิดช่องให้นักลงทุน “สามารถซื้อที่ดินได้” แต่ก็ต้องทำตามเงื่อนไขหลายอย่างที่ BOI กำหนด ซึ่งทางอาลีบาบาจะต้องลงทุนทั้งระบบอย่างมหาศาล

ที่สำคัญคือ “ซื้อได้ แต่ไม่สามารถคืนได้” หากว่าการลงทุนไม่ประสบผล หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

นอกจากนี้ ตาม พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับ พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน (BOI) แม้จะให้สิทธิแก่นักลงทุนจากต่างชาติ สามารถถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษด้วยการ “เช่า” แต่ก็เป็นระยะเวลานานถึง 49+50 ปี

นั่นหมายถึง กินระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษ แล้วที่สำคัญคือ สัญญาเช่ามาพร้อมกับสิทธิพิเศษต่าง ๆ โดยเฉพาะการยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีเป็นกรณีพิเศษ ยกเว้นการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินตรา ได้รับอนุญาตให้สามารถใช้เงินตราต่างประเทศในการชำระค่าสินค้าได้ ไปจนถึงการขอ Visa สำหรับบุคลากรผู้เชี่ยวชาญพิเศษ

สำหรับ เงื่อนไขใน พ.ร.บ. BOI ที่ให้สิทธิในการซื้อ สำหรับนักลงทุนต่างชาตินั้น แม้จะเปิดช่องให้ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสามารถดำเนินการได้ หากไม่เข้าเงื่อนไขทั้งหมดภายใต้ พ.ร.บ. รวมถึงต้องเข้ามาเพื่อนำห่วงโซ่ทางธุรกิจทั้งหมดตามแต่ประเภทกิจการนั้น ๆ เข้ามาด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถขอซื่อที่ดินได้

สุดท้ายแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ทางอาลีบาบาต้องพิจารณาเงื่อนไข และยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่งก็ต้องติดตามต่อไป

===================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page