top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ระวัง 3 ข่าวลวงบนโซเชียล ดิสเครดิตการท่องเที่ยวไทย กับ คนจีน


ถ้าเราติดตามข่าวสารในช่วงนี้ จะพบว่ามีกระแสข่าวลือบนโลกโซเชียล เกี่ยวกับภาพลักษณ์ทางลบของการท่องเที่ยวไทย และดราม่ากรณีนักท่องเที่ยวจีนอยู่หลายครั้ง ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า เป็นผลกระทบมาจากกรณีอุบัติเหตุเรือล่มที่ภูเก็ต ซึ่งคร่าชีวิตนักท่องเที่ยวจีนไปจำนวนหนึ่ง รวมถึงข่าวดราม่าอื่นๆที่ตามมา

หลังจากนั้นก็เริ่มมีข่าววงบนโซเชียล ที่เห็นได้ว่าเป็นการดิสเครดิตการท่องเที่ยวไทย และสร้างความกังวลไปจนถึงกระแสดราม่าให้คนจีนติดต่อกัน มาลองดูว่ามีเรื่องอะไรบ้างในช่วงนี้ที่เป็นข่าวลวง และคนเสพสื่อควรต้องระวังในการหาข้อมูลและแชร์ออกไป ด้วยความมีสติครับ


1.ดราม่า ข่าวลวงว่าคนจีนเที่ยวเมืองไทยได้แค่ปีละ 2 ครั้ง

เป็นดราม่าจัดบนโซเชียล Weibo เมื่อมีการโพสต์ข้อความแล้วกระจายว่า คนจีนมาเที่ยวเมืองไทยได้แค่ 2 ครั้ง ถ้ามาครั้งที่ 3 จะโดนแบบ ห้ามเข้าประเทศไทย และโดนส่งกลับ

ที่สำคัญคือ อ้างว่าข้อมูลมาจากจำรวจตรวจคนเข้าเมืองของไทย

กระแสข่าวลือนี้เป็นผลลบและสร้างความเข้าใจผิดอย่างรุนแรง ทางด้านตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ไทย ก็ได้โพสต์เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและแก้ไขความเข้าใจผิดนี้บนโซเชียลจีน เพื่อไม่ให้คนจีนหลงเชื่อข่าวลือผิดๆ โดยเขียนว่า

"ความจริงแล้วไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งทางประเทศไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน ในปีหนึ่งจะเข้ามากี่ครั้งก็ได้ ขอแค่มีวีซ่าและปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง”


2.ไข้เลือดออกระบาดที่เมืองไทย

เป็นข่าวลือในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่สนามบินดอนเมืองทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งข่าวลือเรื่องไข้เลือดออกระบาดที่เมืองไทย ถูกนำไปจุดกระแสดราม่าซ้ำขึ้นอีก


3.เจ้าหน้าที่ทุจริต เรียกเก็บเงินค่าวีซ่า

มีการลงข่าวเกี่ยวกับกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองของไทยว่ามีปัญหาการทุจริตรีดไถนักท่องเที่ยวจีน แต่ไม่เรียกเก็บกับชาวต่างชาติประเทศอื่น

ซึ่งเรื่องนี้ อาจจะไม่ได้เป็นข่าวลือเสียทีเดียว แต่ก็เป็นกระแสขึ้นมาบนโซเชียลจีนเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ภาครัฐต้องหาทางแก้ไขที่ต้นเหตุต่อไป เพื่อกวาดล้างปัญหาทุจริตในระบบราชการของไทยที่หมักหมมมานาน

======================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page