top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ไม่ใช่มนุษย์ มาชมผู้ประกาศข่าว A.I. คนแรกของจีนและของโลก


ไม่ใช่มนุษย์ มาชมผู้ประกาศข่าว A.I. คนแรกของจีนและของโลก


สำนักข่าว Xinhua (8 พ.ย.) ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ปัญญาประดิษฐ์ เป็น “คน” แรกของโลก ภายในงานประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

สำหรับผู้ประกาศข่าว AI "คน" ที่ว่านี้ เป็นหนึ่งในโปรเจคที่ถูกพัฒนาขึ้นด้วยความร่วมมือกันระหว่างสำนักข่าว Xinhua กับ บริษัท Sougou.com ผู้ให้บริการ Search Engine ของจีน

โดยแนวทางก็คือ การใช้ต้นแบบทั้งรูปร่างหน้าตาและเสียงมาจากนายจางจ้าว ซึ่งเป็นผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าว เพื่อใช้เป็นแบบร่างสำหรับ A.I.

หลังจากการเปิดตัวแล้ว พบว่าผู้ประกาศข่าว A.I. นี้มีศักยภาพในการศึกษาและเรียนรู้จากการดูวิดีโอถ่ายทอดสดจำนวนมากด้วยตนเอง และยังสามารถอ่านข่าวออกอากาศได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่แตกต่างจากคนจริงๆ นี่นับว่าเป็นอีกก้าวสำคัญของวงการปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งประเทศจีนได้มุ่งมั่นที่จะขึ้นมาผงาดเป็นผู้นำทางด้านนี้ให้ได้

ด้านสำนักข่าว Xinhua ยังระบุอีกว่า ผู้ประกาศข่าว A.I. จะกลายมาเป็นหนึ่งในสมาชิกใหม่ของทีมรายงานข่าว โดยสามารถทำงานได้ตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งการทำงานบนเว็บไซต์ของสำนักข่าว รวมถึงการนำเสนอออกไปบนโซเชียลมีเดียด้วย

ทิศทางที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ จึงอาจจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนสำหรับการนำเสนอข่าว รวมถึงพัฒนาศักยภาพในการทำงานไปควบคู่กัน แต่ก็มีความกังวลว่า ด้วยการพัฒนาเช่นนี้ จะยิ่งเป็นการทำให้ผู้คนในวงการสื่อต้องเจอการแข่งขันรูปแบบใหม่ที่อาจจะส่งผลให้หุ่นยนต์เข้ามาทดแทนคนในงานส่วนนี้หรือไม่ในอนาคต

=========================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page