top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ยกเว้นวีซ่าที่ด้านสนามบิน 21 ประเทศ รวมจีนกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยช่วงสิ้นปี


มีรายงานข่าวสำคัญเมื่อทางที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อได้มีการตกลงเห็นชอบให้ยกเว้นวีซ่าที่ด่านสนามบิน สำหรับ 21 ประเทศ รวมประเทศจีน เป็นเวลา 60 วัน เป้าหมายเพื่อต้องการช่วยกระตุ้นและดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 30% ในช่วง High Season สิ้นปีนี้


มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2018 fhkoนายพุทธิพงษ์ ปุณณะกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้แถลงการณ์ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้เห็นชอบ ยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราของคนต่างด้าว ประเภทนักท่องเที่ยว ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว เพื่อการท่องเที่ยวเป็นเวลาไม่เกิน 15 วัน จากที่ปกติเก็บอยู่ที่ 2,000 บาท ในกรณียื่นขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด้านตรวจคนเข้าเมือง (Visa On Arrival) ในกลุ่ม 21 ประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2018 จนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 2019 รวมแล้วเป็นระยะเวลาประมาณ 60 วัน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มขึ้นราว 30% ในช่วงสิ้นปี ซึ่งถือว่าเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวที่สำคัญ

โดย 21 ประเทศดังกล่าว ประกอบด้วย อันดอร์รา บัลแกเรีย ภูฏาน จีน ไซปรัส เอธิโอเปีย ฟิจิ อินเดีย คาซัคสถาน ลัตเวีย ลิทัวเนีย มัลดีฟส์ มอลตา มอริเชียส ปาปัวนิวกิเนีย โรมาเนีย ซานมาริโน ซาอุดิอาระเบีย ไต้หวัน ยูเครน อุซเบกิสสถาน

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีการขอความร่วมมือจาก แจ็คหมา แห่งอาลีบาบา เพื่อการนี้โดยเฉพาะ


โดยทางด้าน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมหารือกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีน เพื่อชี้แจงว่า ไทยได้ทำการอนุมัติสำหรับมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในช่วงสิ้นปี ทั้งยังออกมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าบางประเภทให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมแล้ว 21 ประเทศ แล้วยังรวมถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆด้านการท่องเที่ยวด้วย

ทั้งนี้ นายสมคิด ยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของไทยไปยังโซเชียลจีน เพื่อหวังที่จะเผยแพร่ให้คนจีนต่อไป

สำหรับประเด็นนี้ ก็ได้มีการร่วมหารือกับ แจ็ค หม่า ประธานบริหารเครืออาลีบาบา ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ เป้าหมายก็เพื่อขอความร่วมมือจากทางอาลีบาบา ให้ช่วยโปรโมทภาคการท่องเที่ยวของไทยผ่านเว็บไซต์ในเครือ โดยเฉพาะในแคมเปญพิเศษ “เทศกาลวันคนโสด” ซึ่งจะตรงกับวันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี ซึ่งก็กำลังจะถึงในเร็วๆนี้ด้วย โดยจะทำเป็นคลิปสั้นๆ เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวไทยต่อไป

ทั้งนี้คงต้องรอติดตามดูว่า ความพยายามของภาครัฐบาลไทยและภาคส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในการหาทางฟื้นฟูความเชื่อมั่นต่อการท่องเที่ยวไทยที่เคยสูญเสียไปสำหรับนักท่องเที่ยวจีนเมื่อครั้งเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต และกรณีเจ้าหน้าที่สนามบินทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนที่ดอนเมือง จะสามารถส่งผลกลับมาเป็นบวกได้อย่างที่คาดหวังหรือไม่

===================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page