top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ปกป้องธุรกิจจีน!! สีจิ้นผิงให้คำมั่นต่อภาคเอกชน ประกาศลดหย่อนภาษี


"ประกาศปกป้องธุรกิจจีน" เมื่อประธานาธิบดีจีน สีจิ้นผิงได้กล่าวสุนทรพจน์ในขณะป็นประธานการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับองค์กรเอกชน ที่จัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี (1 พ.ย.) ที่ผ่านมา


สำหรับในงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สีจิ้นผิง ได้จัดให้มีการประชุมสัมนาครั้งประวัติศาสตร์ โดยเชิญตัวแทนจากจากภาคธุรกิจเอกชนทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน เช่น นาย Pony Ma (หม่าฮั่วเถิง) ผู้ก่อตั้งบริษัท Tencent หรือ นาย Robin Li ผู้ก่อตั้งบริษัท Baidu รวมถึงรัฐมนตรี นายธนาคารต่างๆ พากันเข้าร่วมในงานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของประเทศในครั้งนี้กันอย่างพร้อมเพรียง

ในงานนี้ สีจิ้นผิงโดยกล่าวถึงแนวทางการลดหย่อนภาษี และขยายงบประมาณเพื่อช่วยเหลือองค์กรเอกชน ทั้งยังประกาศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคเอกชนว่า ผู้ประกอบการจะได้รับการปกป้องสิทธิส่วนบุคคลอย่างแน่นอน

สีจิ้นผิงให้คำมั่นว่า ผู้ประกอบการจะไม่เสียสิทธิในการถือครองทรัพย์สิน เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์จีน ช่วงที่พรรคคอมมิวนิสต์ปฏิวัติสำเร็จในทษวรรษ 1950-1960

สาเหตุหลักที่สีจิ้นผิงประกาศให้การคุ้มครองธุรกิจภาคเอกชนของจีนเต็มที่นั้น เพราะอยู่ภายใต้แนวคิดที่ว่า จีนทุกวันนี้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากภาคเอกชนมากที่สุด ประชาชนจีนจะอยู่ดีกินดีได้ ก็เท่ากับต้องปกป้องเศรษฐกิจในภาคเอกชนเอาไว้ ให้ขับเคลื่อนได้ตามปกติที่สุด


อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สีจิ้นผิงต้องออกมาประกาศในงานนี้ เนื่องจากเกิดข่าวลือว่า ภาครัฐคิดจะฮุบเอากิจการทั้งหมดในภาคเอกชน และจะมีการจัดตั้งหน่วยงานย่อยของพรรคและสหภาพแรงงานในองค์กรธุรกิจ เพื่อเข้าควบคุมองค์กรธุรกิจต่าง ๆ

สีจิ้นผิงยืนกรานว่า ทั้งหมดเป็นเพียงข่าวลือลวงที่สร้างขึ้นเพื่อสร้างความปั่นป่วนให้พรรค อีกทั้งการเข้ายึดธุรกิจของภาคเอกชน เป็นเรื่องที่ไม่สอดคล้องกับนโยบายของพรรคเลยแม้แต่น้อย

สีจิ้นผิงกล่าวย้ำอีกว่า ธุรกิจภาคเอกชนเป็น “แรงขับเคลื่อนที่ขาดไม่ได้ในการพัฒนาประเทศจีน” ซึ่งก็จะยังคงเข้มแข้งต่อไป และไม่อาจอ่อนแอลงได้

แล้วเขายังออกมาตรการที่เป็นรายการคำมั่นจำนวนมาก เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และเพิ่มโอกาสให้ภาคเอกชน โดยข้อสำคัญคือ ให้การสนับสนุนออกมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับนิติบุคคล และจะอนุมัติงบประมาณก้อนใหญ่เพื่อการนี้ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีการวิจารณ์จากภาคเอกชนมานานแล้วว่า ภาษีดังกล่าวไม่เป็นมิตรกับภาคธุรกิจมากนัก

สีจิ้นผิงยังให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติต่อภาคธุรกิจอย่างเท่าเทียมทั้งหมด และเรียกร้องให้ภาครัฐในท้องถิ่น รับฟังปัญหาของภาคเอกชนมากขึ้น ผ้อนคลายกฎระเบียบในการดำเนินการบางอย่างลง

เขายังกล่าวย้ำถึงจุดยืนและมาตรการของพรรค ที่จะปกป้องการถือครองสิทธิทั้งส่วนบุคคลและภาคธุรกิจ ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ความชอบธรรมในกฎหมายต้องได้รับการพิทักษ์ไว้ เจ้าหน้าที่รัฐควรให้อภัยต่อการดำเนินงานที่ไม่สม่ำเสมอของภาคเอกชนจากที่ผ่านมา



ในปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนกว่าร้อยละ 60 มาจากภาคเอกชน และสร้างงานมากกว่าร้อยละ 80 ในประเทศ แต่ภาคเอกชนจีนกำลังต้องเผชิญหน้ากับการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนและของโลก องค์กรธุรกิจจำนวนมากก็กำลังกังวลกับอำนาจของรัฐบาลสีจิ้นผิงที่เพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ด้งนั้นการประชุมครั้งนี้จึงเป็นการประกาศจุดยืนเพื่อคลายความกังวลของทุกภาคส่วน แล้วให้เดินหน้าต่อในการสร้างธุรกิจ ที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศจีนต่อไป

เรียกง่าย ๆ ว่า ให้นักธุรกิจและผู้ประกอบการ ได้ทำมาค้าขาย สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆต่อไปอย่างเต็มที่ รัฐบาลจีนจะสนับสนุน และไม่คิดเข้าแทรกแซงเกินจำเป็น

อย่างไรก็ตาม สื่อจากตะวันตกและบางสื่อในฮ่องกงเองก็วิเคราะห์ว่า เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งของสีจิ้นผิงที่จะเข้าแทรกซึมในภาคธุรกิจเอกชนต่างๆในอนาคตหรือไม่

==================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page