top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สดุดีกิมย้งกับก๊วยเจ๋งโมเดล!!! ยุคที่นักเรียนจีนจบนอกกลับมาสร้างตัวที่บ้านเกิด


อาจกล่าวได้ว่า กระแสของนักศึกษาจีนยุคใหม่คือ “ก๊วยเจ๋งโมเดล” แนวทางเดียวกับตัวละคร ก๊วยเจ๋ง ตัวเอกในเรื่องมังกรหยก นิยายกำลังภายในที่เป็นงานประพันธ์ระดับขึ้นหิ้งของกิมย้ง ผู้ซึ่งเพิ่งจะล่วงลับไป

แล้วเนื่องจากมีรายงานจาก qz.com เกี่ยวกับนักเรียนและนักศึกษาจีนที่ออกไปในต่างประเทศ แล้วพบว่ามีแนวโน้มที่จะกลับมาทำงานหรือเปิดธุรกิจในประเทศจีน มากกว่าจะอยู่อาศัยหรือทำงานในต่างประเทศต่อนั่นเอง


นักเรียนจีนในต่างประเทศ

สำหรับในประเทศยอดนิยมที่คนจีนมักออกไปศึกษาต่อเช่นในสหรัฐอเมริกา และในสหราชอาณาจักร ซึ่งปัจจุบันมีรายงานว่า “นักเรียนจีน” คือกลุ่มนักเรียนต่างประเทศที่มีจำนวนมากที่สุด หรืออยู่ในอันดับต้นๆ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เมื่อนักเรียนจีนส่วนใหญ่เป็นลูกหลานหรือทายาทของครอบครัวเศรษฐีในจีน ไม่ว่าจะมาจากชนชั้นระดับผู้นำในพรรคคอมมิวนิสต์ นักการเมือง นายทหาร หรือครอบครัวเศรษฐีเกิดใหม่ในเวลานี้

การที่จีนส่งออกเด็กรุ่นใหม่ๆออกไปศึกษาในโลกตะวันตก มีเป้าหมายชัดเจนมาก ไม่ใช่แค่เพราะเรื่องมาตรฐานการศึกษาของตะวันตกเท่านั้น แต่พวกเขาต้องการไปเรียนรู้วิทยาการ นวัตกรรม และเทคโนโลยีจากโลกตะวันตก แล้วนำกลับมาสร้างธุรกิจหรือขยายธุรกิจภายในประเทศจีน มากกว่าที่จะอยู่ทำงานต่อในโลกตะวันตก เหมือนอย่างที่เคยมีกระแสมาก่อน

เรียกง่ายๆว่า แนวโน้มที่ลูกหลานคนจีนจะมีสำนึกรักบ้านเกิดเมืองนอน หรือมุ่งหวังโอกาสความก้าวหน้าในแผ่นดินจีน มีสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เสมือนกับ ตัวละครก๊วยเจ๋ง ในเรื่องมังกรหยก ที่ตั้งแต่ยังเป็นทารกก็เกิดและเติบโตในดินแดนมองโกล แต่สุดท้ายก็เลือกที่จะกลับมาช่วยเหลือกอบกู้พิทักษ์ชาติจีนจากการรุกรานของมองโกลเอง


สารของกิมย้ง

ในเรื่องมังกรหยก กิมย้ง ผู้แต่งได้เขียนเรื่องของก๊วยเจ๋ง ให้เป็นลูกกำพร้าที่ชะตากรรมทำให้ต้องพลัดพรากจากแผ่นดินเกิด ได้มารดาเลี้ยงดูแลเติบโตในดินแดนมองโกลที่ป่าเถื่อน แต่ก็เป็นโอกาสที่ทำให้เขาได้ขัดเกลาบุคลิกนิสัย และเรียนรู้ทักษะความสามารถจากยอดคนอย่างเจงกีสข่าน ผู้นำของชาวมองโกลซึ่งเขาได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ใต้การดูแลตั้งแต่ยังเด็ก

ภายหลัง ก๊วยเจ๋งได้สร้างผลงานมีความชอบ ได้รับแต่งตั้งให้เป็นราชบุตรเขยดาบทอง มีโอกาสเป็นเชื้อพระวงศ์มองโกล แต่หลังจากผ่านเหตุการณ์ต่างๆ เขาก็เลือกที่จะกลายมาเป็นวีรบุรุษผู้พิทักษ์เมืองเซ๊ยงหยางของชาวฮั่น หรือชาวจีน แล้วต่อสู้กับพวกมองโกลที่ต้องการรุกรานดินแดนของคนจีนอีกเป็นเวลาหลายสิบปี

พฤติกรรมและวีกรรมของก๊วยเจ๋ง ได้สร้างความประทับใจให้ผู้อ่านจำนวนมาก แม้ว่าอาจจะมองว่ามีความเป็นชาตินิยมจีนอยู่บ้างตามที่กิมย้งผู้เขียนเองก็สื่อสารไว้ในช่วงแรกว่า สำหรับลูกหลานชาวจีนในโพ้นทะเล เขาต้องการส่งสารบอกให้คนเหล่านี้กลับมาช่วยบำรุงบ้านเมืองที่เป็นต้นกำเนิดของเผ่าพันธุ์ เหมือนที่ก๊วยเจ๋งไม่ลืมรากเหง้าของตนเอง

มังกรหยกภาคแรกเริ่มเขียนขึ้นในปี 1957-1959

แต่ดูเหมือนว่า ก๊วยเจ๋งโมเดลจะเริ่มเห็นผลเอาก็ในทศวรรษ 2010 เป็นต้นมา



นักเรียนจีนกลับบ้านเกิดมากขึ้น

หากเราประเมินจากสถิติของนักเรียนและนักศึกษาชาวจีนที่ออกไปศึกษาต่อในต่างประเทศ นับได้ว่ามีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ปี 2001 นักศึกษาจีนในต่างประเทศอยู่ที่ราว 5 แสนคน

ปี 2010 อยู่ที่ราว 3 ล้านคน

ปี 2017 อยู่ที่ราว 6 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2001 กระแสของคนจีนที่เรียนจบออกมา มีแนวโน้มทำงานต่อในประเทศเหล่านั้นมากกว่า 9 ใน 10 ส่วน
เรียกง่ายๆว่า คนจีนที่กลับบ้านเกิดมาทำงานหรือสร้างธุรกิจที่จีนเองมีเพียง 1 ใน 10 เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 มีรายงานว่า นักศึกษาจีนในต่างประเทศกว่า 6 ล้านคน มีสัดส่วนที่กลับมาทำงานหรือสร้างธุรกิจต่อในประเทศจีนสูงถึงกว่า 5 ล้านคน
สำหรับกระแสกลับบ้านเกิดนี้ มีปัจจัยหลักๆมาจาก คนจีนรุ่นใหม่มองว่าการกลับมาทำงานหรือสร้างเนื้อสร้างตัวที่แผ่นดินจีน มีโอกาสสำเร็จมากกว่าสร้างตัวในต่างแดน

อีกทั้งค่านิยมที่เริ่มเปลี่ยนไป เมื่อคนจีนรุ่นใหม่ หรือช่วงอายุ Gen Y-Z หรือที่เกิดตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา มองว่าจีนคือชาติมหาอำนาจใหม่ ที่จะเติบโตขึ้น มีความภาคภูมิใจในประเทศจีน นิยมใช้สินค้าแบรนด์ของจีนเองมากขึ้น และมองว่า จีนจะขึ้นมายิ่งใหญ่เท่าเทียมหรือแซงหน้าสหรัฐอเมริกาในอนาคตได้
แล้วหนึ่งในวงการที่คนจีนกลับมาสู่แผ่นดินเกิดมาก ก็คือด้านเทคโนโลยีนั่นเอง ซึ่งการมีไอดอลให้เห็น เช่น แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba และ หม่าฮั่วเถิง ผู้ก่อตั้ง Tencent ก็เป็นตันแบบที่ทำให้คนจีนรุ่นใหม่ต้องการประสบความสำเร็จบ้างเช่นกัน
อาจกล่าวได้ว่า แม้ว่าเวลานี้กิมย้งได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ก๊วยเจ๋งโมเดลที่เขาต้องการให้เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มเขียนนิยายกำลังภายในมังกรหยกภาคแรกในปี 1957 ที่เขาอยากให้ลูกหลานชาวจีนในต่างแดนกลับมาพัฒนาบ้านเกิด เวลานี้มันก็ได้เห็นผลจนจีนกลายเป็นมหาอำนาจของโลกในยุค 2018 นี้เอง
============================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page