top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ทัวร์จีนในไทยลดลง 36% จากวันหยุดยาวต้นเดือนตุลาคม กับการกระตุ้นท่องเที่ยวไทย


มีรายงานว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวทัวร์จีนมีจำนวนลดลง 36% ในเดือนตุลาคม จากในช่วงวันหยุดยาว 1-7 ตุลาคม ซึ่งถือว่าเป็นวันหยุดด้วยวันชาติจีนที่ผ่านมา ซึ่งก็มีรายงานอีกว่า ทางการไทยเตรียมแก้ไขปัญหาและวางมาตรการหลายอย่างเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยและฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวจีนให้กลับคืนมาอีกครั้ง


อ้างอิงสถิติจาก Bloomberg

นับว่าเป็นช่วงแห่งมรสุมทางด้านภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวจีนซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่สุดของประเทศในเวลานี้ และยังเป็นแหล่งรายได้อันดับหนึ่งของการท่องเที่ยวไทยอย่างที่ปฏิเสธไม่ได้อีกด้วย

สำหรับมรสุมของการท่องเที่ยวไทยที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่ผ่านมาได้แก่ เหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต และ คลิปหลุดเจ้าหน้าที่ไทยทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

นอกจากนี้ยังมีกระแสข่าวลือในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาบนโซเชียลจีนยอดนิยมอย่าง Weibo ว่าคนจีนสามารถเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้แค่ปีละ 2 ครั้ง ถ้ามาครั้งที่ 3 จะโดนห้ามเข้าประเทศไทย จนทำให้ทาง ตม.ของไทยต้องออกมาโพสต์บน Weibo เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิด และสลายข่าวลือที่ดิสเครดิตการท่องเที่ยวไทยในทันที

จะเห็นได้ว่า ด้วยปัญหาต่างๆที่เข้ามาต่อเนื่องกัน ส่งผลทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยสำหรับคนจีนแย่ลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะไม่ถึงขนาดเกาหลีใต้ที่โดนจีนแบนเรื่องการท่องเที่ยว แต่ก็ส่งผลทำให้นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาในไทยจำนวนหนึ่งแคนเซิลตั๋วเครื่องบินและสถานที่พักครั้งใหญ่


อย่างไรก็ตาม ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวไทยก็พยายามที่จะฟื้นฟูภาพลักษณ์นี้กลับมา แต่ดูเหมือนว่าตัวเลขที่รายงานออกมาจาก สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) ก็ชี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 1-7 ตุลาคม ซึ่งเคยประเมินว่าจะเป็นช่วงที่จะทำรายได้เข้าประเทศไทย กลับมีนักท่องเที่ยวจีนลดลงมากถึง 36%

แต่ตัวเลขนี้ครอบคลุมในส่วนของทัวร์จีนเท่านั้น ยังไม่ได้นับรวมกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนประเภท FIT หรือที่เข้ามาด้วยตนเอง

ด้าน ดร.อดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมได้ประเมินว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะลดลงต่อไปในปีนี้กว่า 5%

ภาครัฐเองก็ได้พยายามหาทางฟื้นฟูภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย โดยมีความคิดที่จะออกวีซ่าพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศไทย จากรายงานปีที่ผ่านมาระบุว่า มีจำนวนกว่า 35.3 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดที่ 9.8 ล้านคน

ทั้งนี้คงต้องรอดูแนวโน้มในช่วง High Season สิ้นปีนี้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะลดลงไปอีกแค่ไหน แม้ว่าการเก็บข้อมูลส่วนนี้ก็ดูจะเน้นที่ทัวร์จีนเป็นหลักเท่านั้น

===================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page