top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีน-รัสเซีย ทำข้อตกลงลดการใช้เงินดอลลาห์สหรัฐทางการค้า


จีน-รัสเซีย ทำข้อตกลงลดการใช้เงินดอลลาห์ในการทางการค้า สหรัฐอเมริกาจะได้รับผลกระทบโดยตรง


สำนักข่าวบางแห่งเช่น Russia Today, Channel news Asia รายงานตรงกันว่า ทางกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย ได้เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ทางตัวแทนจากจีนและรัสเซีย กำลังทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างรัฐบาลของสองประเทศ เพื่อเพิ่มการใช้เงินสกุลหยวนและรูเบิล สำหรับชำระเงินทางการค้า และลดการใช้เงินดอลลาห์สหรัฐลง

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เซอร์เกย์ กอร์คอฟ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “รัสเซียและจีนเคยมีประสบการณ์ในการใช้เงินสกุลประจำชาติในการค้าขายทวิภาคีมาบ้างแล้ว แต่กระบวนการนี้ก็ยังไม่ง่ายนัก”

กอร์คอฟยังกล่าวอีกว่า ทางการรัสเซียและจีนเคยประสบความสำเร็จในการนำข้อตกลงแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างสองสกุลคือเงินหยวนและสกุลเงินรูเบิล ซึ่งได้เห็นพ้องต้องกันในปี 2014 แล้วนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์มาแล้ว สำหรับข้อตกลงดังกล่าวนั้นมีเป้าหมายหลักคือ ช่วยเพิ่มการค้าขายโดยใช้สกุลเงินประจำชาติ และลดการพึ่งพิงสกุลเงินดอลลาร์และยูโรซึ่งมีความผันผวน จากนั้นจึงได้ต่ออายุอีกในช่วงปลายปี 2017 ที่ผ่านมา


ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย ยังเคยกล่าวถึงประเด็นนี้ในสื่อว่า จะเป็นการเพิ่มความมีเสถียรภาพของการธนาคาร โดยเฉพาะในด้านส่งออกและนำเข้า ขณะที่ก็ยังมีความเสี่ยงในเรื่องของตลาดโลก

สำหรับการค้าระหว่างสองประเทศ ทั้งจีนและรัสเซีย นับว่าเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีการพบว่า มูลค่าการค้าร่วมระหว่างสองชาติในปี 2018 ครึ่งปีแรก ได้เพิ่มขึ้นกว่า 30% และมีมูลค่าที่ 77,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับสถานการณ์อื่นๆของจีนและรัสเซีย ทั้งสองประเทศในเวลานี้กำลังเป็นคู่ค้าที่สำคัญต่อกัน หลังจากการเจริญสัมพันธไมตรีในช่วงหลายปีหลัง และความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองผู้นำอย่าง สีจิ้นผิง และ ปูติน ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า มูลค่าการค้าของสองประเทศในปี 2024 จะพุ่งขึ้นไปถึงระดับ 200,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนสถานการณ์เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา การชำระเงินสินค้านำเข้าจากรัสเซียสู่จีนเป็นการจ่ายในรูปแบบสกุลเงินรูเปิลอยู่ที่ราว 9% ในขณะที่ทางการจีนได้ชำระเงินค่าสินค้านำเข้าในรูปแบบของเงินหยวนอยู่ที่ประมาณ 15%

อย่างไรก็ตาม คงต้องติดตามรอดูสถานการณ์ต่อไป

================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page