top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ดราม่าบนโซเชียลจีน ข่าวลือลวงว่าประเทศไทยให้คนจีนเข้ามาเที่ยวได้แค่ปีละ 2 ครั้ง


มีกระแสข่าวลือในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาบนโซเชียลจีนยอดนิยมอย่าง Weibo ว่า

“คนจีนสามารถเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้แค่ปีละ 2 ครั้ง ถ้ามาครั้งที่ 3 จะโดนห้ามเข้าประเทศไทย”


เนื่องจากกระแสข่าวลือนี้เป็นผลลบและสร้างความเข้าใจผิดอย่างรุนแรง ทางด้านตำรวจตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ไทย ก็ได้โพสต์เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและแก้ไขความเข้าใจผิดนี้บนโซเชียลจีน เพื่อไม่ให้คนจีนหลงเชื่อข่าวลือผิดๆ โดยเฉพาะหลังจากเกิตเหตุการณ์ที่ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยในสายตาคนจีนแย่ลงในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่กรณีเรือล่มที่ภูเก็ต และกรณีเจ้าหน้าที่ รปภ.ที่สนามบินดอนเมืองทำร้ายนักท่องเที่ยวจีน

กระแสท่องเที่ยวไทยในเชิงลบ กำลังสะพัดในโซเชียลจีนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วที่กำลังหนักเป็นพิเศษก็เกิดขึ้นจากสองกรณีดังกล่าว จนเกิดเป็นกระแสบน Weibo ที่มีการสร้างข่าวลือว่า "นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเมืองไทยได้แค่ปีละ 2 ครั้ง ถ้ามาครั้งที่3 จะโดนปฏิเสธไม่ให้เข้าเมืองไทย"

อย่างไรก็ตาม จากนั้นทาง ตม. ของไทยก็ได้โพสต์ข้อความเพื่อชี้แจงบนโซเชียลจีนอย่าง Weibo เพื่อสร้างความเข้าใจให้คนจีนอย่างถูกต้องว่า

"ความจริงแล้วไม่มีข้อจำกัดเรื่องจำนวนครั้งสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในการเดินทางเข้ามาเที่ยวประเทศไทย ซึ่งทางประเทศไทยยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน ในปีหนึ่งจะเข้ามากี่ครั้งก็ได้ ขอแค่มีวีซ่าและปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง”

ทั้งนี้ หากจะมีกรณีที่วีซ่าถูกปฏิเสธเข้าเมือง ก็สาเหตุมาจากอยู่ในเมืองไทยนานเกิน 2 เดือน (ซึ่งสามารถขอขยายอีก 1 เดือนได้) เป็นต้น หาใช่ปฏิเสธให้เข้าเมืองไทยอย่างที่มีกระแสข่าวลือลวงเกิดขึ้น

ทางเพจได้ขออ้างอิงข้อมูลต้นทางจาก Weibo ที่ทาง ตม.เขียนภาษาจีนลงเพื่อชี้แจงให้คนจีนเข้าใจข้อเท็จจริงกันใหม่ และอย่าหลงเชื่อข่าวลือ ดังนี้ครับ


โดยสรุปแล้ว ถ้าใครมีเพื่อนชาวจีนหรืออยู่ที่เมืองจีน ขอให้ช่วยกันแชร์ต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการท่องเที่ยวประเทศไทยและทำให้ภาพลักษณ์ที่หลายฝ่ายร่วมกันสร้างขึ้นมาต้องแย่ลงไปกว่านี้ และไปตรงกับเป้าหมายของผู้ไม่หวังดีครับ

=======================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page