top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Falling Stars Challenge แรงในโซเชียลจีน แบรนด์ดังเตรียมเกาะกระแส


Falling Stars Challenge (炫富挑战) ช่วงนี้ในโลกโซเชียลหลายประเทศ โดยเฉพาะใน Weibo ของประเทศจีน กำลังเป็นกระแสอย่างหนึ่งที่มาแรงมาก จนหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่ามันคืออะไรกันแน่ แล้วมันฮิตได้อย่างไร เพราะถ้าเปิดดูโซเชียลของจีนก็จะพบว่ามีคนฮิตทำตามแบบนี้กันมาก แล้วที่สำคัญคือ บรรดาแบรนด์และเพจดังน้อยใหญ่ของจีนก็เริ่มใช้สิ่งนี้ทำการตลาดออนไลน์กันมากด้วย



Falling Stars Challenge แล้วมันคืออะไร

เรียกง่ายๆว่า มันคือการ “ล้มลงไปนอนแผ่อย่างหมดสภาพ”

ถ้าหากเราเข้าไปดูใน Weibo ซึ่งเป็นสังคมออนไลน์ยอดนิยมของจีน แล้วใช้การค้นหาคำว่า 炫富挑战 คุณจะได้เห็นภาพต่างๆของผู้คนที่ทำตามกระแสนี้จำนวนมาก แล้วที่น่าทึ่งคือ บรรดาหน่วยงานรัฐ เอกชน บริษัท ไปจนถึงแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆในจีนต่างก็พากันตอบรับกระแสนี้อย่างรวดเร็ว แล้วใช้เป็นเครื่องมือทำการตลาดทางออนไลน์เสียด้วย

มาลองดูภาพตัวอย่างที่โพสต์ขึ้นใน weibo และในโซเชียลอื่นๆกัน




ที่มาคืออะไร

ยากจะตอบได้ แต่เท่าที่มีข้อมูลคือ มันเริ่มมาจากกลุ่มเศรษฐีวัยรุ่นในต่างประเทศ โดยมาจากรัสเซีย ที่ได้โพสต์ภาพ Falling stars challenge ในสภาพนอนแผ่หัวทิ่ม แต่ข้างๆจะมีการโชว์ความร่ำรวยและฐานะ เช่น รถยนต์หรู เงินสด เครื่องประดับราคาแพง สินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ไปจนถึงเงินสด วางอยู่รอบข้างแบบกระจัดกระจายบ้างก็มี ซึ่งส่วนหนึ่งแล้วเหมือนการอวดทรัพย์สินและความรวยของตนมากกว่า




ไม่ได้แค่โชว์รวยอย่างเดียว แต่อะไรก็โชว์ได้

การประยุกต์ของเทรนด์นี้นับว่าน่าทึ่งมาก เมื่อกระแสนี้เข้ามาถึงประเทศจีนแบบไม่ทันรู้ตัว ก็กลายเป็นว่าคนจีนแทบทุกวงการพากันตอบรับ แล้วจัดท่าทางและองค์ประกอบเพื่อโพสต์ท่าพร้อมกับสิ่งของหรืออุปกรณ์ที่พวกเขาต้องใช้ในชีวิตประจำวัน หรือของที่ดูไม่มีราคาบ้าง ไม่จำเป็นต้องอวดความร่ำรวยเสมอไป

ซึ่งการแข่งขันด้านไอเดียสร้างสรรค์เหล่านี้ ก็กระจายไปยังคนทำวิชาชีพด้านต่างๆในจีนอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น หมอ พยาบาล พนักงานดับเพลิง พนักงานออฟฟิศ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาล ทำให้เกิดความสนใจกันอย่างมากทีเดียว

สำหรับแบรนด์ไทยที่ต้องการทำตลาดในจีน ก็สามารถใช้กระแสนี้เพื่อสร้างความน่าสนใจและดึงให้คนจีนมองเห็นหรือเข้ามาใน Content แลเพจของเราได้มากขึ้นเช่นกันครับ นับว่าเป็นอีกกลยุทธ์ในการจับกระที่ดี

ทั้งนี้สามารถปรึกษากับทาง Levelupthailand ในการทำตลาดจีนออนไลน์ได้ครับ

==================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page