top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

WeChat เปิดใช้ร่วมกับบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ของคนจีน


เป็นข่าวมาสักระยะหนึ่งแล้ว เมื่อบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ (E-ID card) ได้เริ่มนำมาเปิดตัวใช้ให้ประเทศจีนในบางเมืองตั้งแต่ปลายปี 2017 โดยเริ่มที่เมืองกว่างโจวเป็นแห่งแรก แล้วจึงขยายไปทั่วมณฑลกวางตุ้ง


บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์

ตามรายงานระบุว่า การใช้บัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ กำลังเป็นที่นิยมสำหรับชาวจีนมาก เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถใช้แอไ WeChat แทนบัตรประชาชนจริงได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าจะการทำธุรกรรมทางการเงิน ชำระค่าใช้จ่าย ไปจนถึงการทำธุรกรรมแทนบัตรประชาชน เช่น การแต่งงาน เป็นต้น

โดยตามแผนงานของ Tencent ยังระบุว่าหลังจากใช้งานที่มณฑลกวางตุ้งแล้ว ก็จะขยายออกไปทั่วประเทศจีนในปี 2018 นี้ ให้มากยิ่งขึ้น


เข้าสู่สังคมไร้เงินสด

ไม่เพียงแต่ระบบบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ เท่านั้น แต่การพัฒนาระบบ E-Wallet หรือกระเป๋าเงินออนไลน์ ก็มีส่วนทำให้คนจีนกำลังเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการมีบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้สามารถทำธุรกรรมต่างๆทั้งด้านการธนาคาร ประกัน และอื่นๆ โดยไม่ต้องพกใบประชาชนติดตัว


ความปลอดภัย

สำหรับข้อกังขาในเรื่องระบบความปลอดภัยนั้น ได้มีการเตรียมมาตรการต่างๆเช่น การติดตั้งกล้องวงจรปิด CCTV ในจีนซึ่งได้ชื่อว่ามีมากที่สุดในโลกกว่า 170 ล้านจุด และมีแผนที่จะขยายออกไปมากกว่า 400 ล้านจุดให้ได้เสร็จสิ้นภายในปี 2020 โดยจะมีการติดตั้งในสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงจุดสำคัญอื่นๆ และตามสถานที่ราชการ

ในด้านระบบรักษาความปลอดภัยอื่นๆนั้น เพื่อป้องกันในเรื่องความผิดพลาดของการชำระเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ ก็จะมีการกำหนดเกี่ยวกับขั้นตอนการยืนยันก่อนจ่ายจริง โดยมีการนำระบบสแกนลายนิ้วมือและแสกนใบหน้าเข้ามาใช้อย่างจริงจัง โดยตอนนี้เริ่มมีการนำร่องใช้งานแล้วสำหรับบริการของ Alibaba และ JD.com ทั้งนี้เพื่อช่วยรับประกันความปลอดภัยให้ยิ่งขึ้นอีก

มีรายงานอีกว่า การใช้ระบบนี้มีส่วนทำให้ปัญหาการก่ออาชญากรรมของจีนลดลงกว่า 10% จากในปี 2017 เพราะช่วยป้องกันการชำระเงินทางระบบที่ทำให้โจรกรรมได้ยากขึ้น


การขยายผล

ในปัจจุบัน ระบบบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ของจีนสามารถนำมาใช้ในงานบริการออนไลน์และออฟไลน์ทั้งของภาครัฐและเอกชน และขยายไปยังภาคส่วนต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว การจองสถานที่พัก จองตั๋วเครื่องบิน และอื่นๆ

==================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page