top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

นักลงทุนสหรัฐผวา อิทธิพลของทุนจีนในทวีปแอฟริกา


มีรายงานจาก Quartz Africa Weekly ได้ระบุถึงความกังวลของนักลงทุนสหรัฐ เกี่ยวกับการขยายอิทธิพลของทุนจีนในทวีปแอฟริกาที่กำลังเข้าไปมีบทบาทมากขึ้นทุกขณะ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวางระบบสาธารณูปโภค การแพทย์ พลังงาน ทรัพยากร และอื่นๆ

มาดูว่าในรายงานมีอะไรบ้าง


แข่งขันมากขึ้น เสี่ยงมากขึ้น

บรรษัทการลงทุนเอกชนในต่างประเทศ (Overseas Private Investment Corporation : OPIC) ซึ่งถือว่าเป็นสถาบันการเงินเพื่อการพัฒนาของรัฐบาลสหรัฐ ที่ดำเนินงานด้านการลงทุนในทวีปแอฟริกามาหลายปี และมีบทบาทมากในแอฟริกา เมื่อสมัยของประธานาธิบดีบารัค โอบามา แต่เมื่อมาถึงสมัยของ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บทบาทของ OPIC ก็ลดลงไปมาก จากแต่เดิมที่เป็นเสมือน Agency ของสหรัฐในแอฟริกา แต่เมื่อทรัมป์ได้ของบประมาณการลงทุนในต่างแดนเพิ่มขึ้นกว่าเดิมเป็นเงินถึง 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ก็ทำให้เกิดการแข่งขันที่จะเปลี่ยนแปลง Agency สำหรับบทบาทนี้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันที่มากขึ้นก็นำมาซึ่งความเสี่ยง มีการวิเคราะห์จากหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องชี้ว่า การแข่งขันและความเสี่ยงในตลาดของแอฟริกายุคนี้เป็นสิ่งที่นักธุรกิจและนักลงทุนของอเมริกันไม่เข้าใจมากพอ ซึ่งก็ทำให้พวกเขามีความหวาดระแวงต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย


นโยบายของสหรัฐที่อาจต้องเปลี่ยนอีกครั้ง

เนื่องจากสหรัฐในเวลานี้มีการกลับมาทบทวนถึงนโยบายต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับภายนอกมากขึ้น และนโยบายชุดต่างๆของทรัมป์ก็มีลักษณะที่ค่อนข้างแอนตี้และเพิกเฉยต่อกลุ่มคนอเมริกัน-แอฟริกัน ในประเทศ

อย่างไรก็ตาม สหรัฐอาจจะต้องเปลี่ยนท่าทีและนโยบายต่างๆใหม่อีกครั้ง สาเหตุเพราะการเข้ามาของประเทศจีน

นายท็อดด์ มอสส์ นักวิเคราะห์ของ The Center for Global Development ได้ชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐจำเป็นต้องปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงการพัฒนาด้านการเงินเสียใหม่ โดยเฉพาะการปรับตัวสำหรับนโยบายต่างประเทศ เพราะเวลานี้จีนกำลังรุกเข้ามา และต้องยอมรับว่าจีนมีความกระตือรือร้นที่จะทำตลาดขนาดใหญ่มากกว่า


บทบาทของจีนในแอฟริกา

จีนวางสถานะของตนเองในทวีปแอฟริกาแตกต่างจากที่สหรัฐเคยวางตำแหน่งตัวเองไว้

ที่สำคัญคือ จีนไม่ได้เพียงมุ่งไปที่การปล่อยกู้ให้รัฐบาลของประเทศในแอฟริกาและไม่ได้เน้นที่การลงทุนเท่านั้น แต่สิ่งที่จีนเข้าไปทำให้ก็คือ การช่วยพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ขณะเดียวกันก็เข้าไปจับด้านสินทรัพย์ต่างๆ โดยเฉพาะด้านอสังหาริมทรัพย์ อุตสาหกรรมเหมืองแร่ เป็นต้น ซึ่งสิ่งนี้ก็จะสอดคล้องกับประเทศในแอฟริกาที่มีความต้องการสร้างงาน และอาชีพ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

นอกจากนี้มีการวิเคราะห์ว่า โมเดลของจีนนั้น “เน้นความยิ่งใหญ่และรวดเร็ว”

สิ่งเหล่านี้ตอบโจทย์สำหรับรัฐบาลในประเทศของแอฟริกา ที่ต้องการสร้างและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ ดังนั้นก่อนจะถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐคนใหม่ในครั้งหน้า ประเทศเหล่านี้ก็แห่กันไปร่วมทำสัญญากับจีนหมดแล้ว ถ้าสหรัฐยังไม่ปรับท่าทีในเร็วๆนี้

====================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page