top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนขึ้นอันดับ 1 โลก ต่างชาติแห่ลงทุนครึ่งปี 2018 มูลค่ากว่า 70,000 ล้านเหรียญ


มังกรจีนผงาดขึ้นอันดับหนึ่งโลก เป็นประเทศที่เนื้อหอมสำหรับการลงทุนมากที่สุด เมื่อมีรายงานที่ระบุว่า จีนกลายเป็นประเทศที่ต่างชาติแห่ลงทุนในครึ่งปีแรก 2018 เป็นมูลค่ากว่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นับว่าเป็นรายงานที่สวนทางกับภาพปัญหาที่เกิดขึ้น ในสงครามการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน สหรัฐ และทั่วโลกด้วย


จีนเติบโต แต่ FDI ทั่วโลกตกต่ำ

สำนักข่าว Xinhua (15 ต.ค.) รายงานจากการผลประชุมของสหประชาชาติ ว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) ซึ่งได้มีการเปิดเผยรายงานสำคัญเกี่ยวกับแนวโน้มของการลงทุนฉบับล่าสุด ซึ่งได้ระบุว่า ประเทศจีนกลายเป็นผู้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างชาติ (FDI) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 ในรายงานชี้ว่า มีปริมาณเงินทุนไหลเข้าประเทศจีนมากกว่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 2.28 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯเองก็ได้ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 อัตราของ FDI ทั่วโลกมีตัวเลขที่ตกลงถึง 41% โดยไปอยู่ที่ราว 470,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 15.3 ล้านล้านบาท) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบจากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2017 นับว่ามีการปรับลดลงจาก 794,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 25.9 ล้านล้านบาท)

เกี่ยวกับการปรับลดลงของปริมาณ FDI จากทั่วโลก มีการวิเคราะห์ว่าเป็นผลมาจากแผนการปฏิรูปภาษีของทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่งผลให้บรรดาบริษัทนายทุนใหญ่ในสหรัฐที่เก็บรายได้สะสมจากบรรดาบริษัทลูกและบริษัทในเครือที่กำลังดำเนินกิจการอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ต่างก็ต้องเผชิญกับชำระภาษีขนานใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อปริมาณของ FDI ในทั่วโลกไปด้วย


ภาพรวมเศรษฐกิจโลกยังมืดมน

อย่างไรก็ตาม ตามคำกล่าวของ นายเจมส์ จาน ผู้อำนวยการกองการลงทุนและสถานประกอบการของที่ประชุมฯได้กล่าวขณะพบกับสื่อมวลชนในกรุงเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ว่า

“ในภาพรวมของกระแสการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศทั่วทั้งโลกยังคงอยู่ในสภาวะมืดมน ซึ่งแตกต่างจากที่ฝ่ายเราคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้เล็กน้อย”

อย่างไรก็ตาม จีนก็ถือว่าเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในการลงทุนซึ่งมองข้ามไม่ได้ ในภาวะมืดมนนี้


จีนยังคงเติบโตต่อ

แม้ว่าในภาพรวมของเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงที่ต้องประสบปัญหาชะลอตัว การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ สงครามการค้า ไปจนถึงภัยธรรมชาติ และอื่นๆ แต่ที่จริงแล้วการลงทุนและเศรษฐกิจในบางแง่มุมก็ยังมีด้านบวกอยู่บ้าง โดยเฉพาะการลงทุนในประเทศจีนซึ่งยังคงเปิดกว้าง แม้ว่าการแข่งขันจะมีความรุนแรงมากก็ตาม

การแข่งขันในประเทศจีน เกี่ยวข้องกับการทำตลาดในหลายช่องทาง และเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องใช้ช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน ซึ่งกำลังเป็นกระแสยุคใหม่ของจีนในเวลานี้

ในรายงานยังกล่าวถึงการผงาดขึ้นของจีน ในฐานะเป็นผู้รับการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศรายใหญ่ที่สุดในโลกในเวลานี้ ซึ่งน่าสนใจว่า อันดับที่ 2 ไม่ใช่สหรัฐอเมริกา แต่เป็นประเทศอังกฤษ หรือ สหราชอาณาจักร ที่ตามมาในอันดับสอง จากปริมาณ FDI 66,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณ 2.15 ล้านล้านบาท) และ สหรัฐอเมริกาในอันดับสาม จากปริมาณ FDI 46,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือประมาณราว 1.50 ล้านล้านบาท)

โดยสรุปแล้ว จากในรายงานจึงเป็นการบ่งชี้ว่า แม้ว่าภาวะตึงเครียดที่มาจากสงครามการค้าและความขัดแย้งระหว่างมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐ แต่กระแสการลงทุนทั่วโลกก็ยังคงไหลเข้าสู่จีนโดยตรง และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แล้วยังไม่นับถึงแนวโน้มการลงทุนของจีนเองที่ก็ออกไปสู่ต่างแดน ทั้งในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา มากขึ้น

==============================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page