top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

กระแสคนจีนเข้าลงทุนอสังหาฯในไทย ซื้อเพื่อปล่อยเช่าเป็นอันดับหนึ่ง


ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี เคยมีกระแสที่คนจีนแห่เข้ามาซื้อและลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ในเมืองใหญ่ๆของไทยเช่น กรุงเทพฯ พัทยา เชียงใหม่ จนกระทั่งเป็นกระแสดราม่าในโซเชียลอยู่ระยะหนึ่ง วันนี้ทางเพจจึงได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นนี้และการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาอสังหาริมทรัพย์ของไทย และอื่นๆมากน้อยแค่ไหนครับ


คนจีนบุกอสังหาริมทรัพย์ไทย

อันที่จริง คนจีนเริ่มเข้ามาลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ประมาณปี 2558-2559 ซึ่งในเวลานี้พบว่ามีสถิติของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ในไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก

เมื่อปี 2559 มีรายงานว่า คนจีนได้เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ในหลายประเทศ ซึ่งประเทศไทยติดอยู่ในอันดับที่ 3 แล้วยังมีสัดส่วนของการซื้อเพื่อลงทุนมากถึงร้อยละ 51.5 จากทั้งหมด

ในปี 2560 นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากกว่า 35 ล้านคน มีรายงานว่า เป็นนักท่องเที่ยวจีนอยู่ที่ประมาณ 9.8 ล้านคน

จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นว่าในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีคนจีนที่เป็นนักท่องเที่ยวและนักลงทุนเข้ามาในประเทศเป็นสัดส่วนที่มากอันดับต้นๆ ซึ่งการเข้ามาของนักลงทุนจีน ก็มีรายได้จากการท่องเที่ยวของคนจีนที่เข้ามาในประเทศไทยด้วย

แต่ก็ไม่ได้แปลว่า การเข้ามาของทุนจีน ทำให้แย่งงานและโอกาสของคนไทย ในทางกลับกัน ที่พัก โรงแรม สถานที่เหล่านั้นที่มีทุนจีนเข้ามาลงทุน ส่วนใหญ่ก็ยังต้องใช้คนไทยทั้งในการบริหารจัดการและภาคบริการเช่นกัน

ในช่วงที่ทัวร์ศูนย์เหรียญถูกปราบปราม ชาวจีนที่เข้ามาลงทุนในประเทศไทยก็ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ถ้าอ้างอิงตัวเลขนักท่องเที่ยวเมื่อปี 2560 นักท่องเที่ยวทั้งหมด 35 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวจากจีนประมาณ 9.8 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วน 30% ตัวเลขนี้นักท่องเที่ยวจีนที่สัดส่วน 30% จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดในไทยคงระดับนี้มาตั้งแต่ปี 2558


ภาพจาก Thailand-Property

กระแสคนจีนจากทัวร์ศูนย์เหรียญ

สำหรับช่วงที่มีกระแสข่าวเรื่องนักท่องเที่ยวชาวจีนและทัวร์จีนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ของไทยแล้วกำลังแพร่กระจายจนเริ่มรู้กันมากขึ้นในวงกว้าง แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลหรือสถิติที่สามารถระบุได้ถึงจำนวนและมูลค่าที่แน่ชัดของทัวร์จีนที่เข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ไทยอย่างชัดเจน

มีเพียงข้อมูลเบื้องต้นที่ระบุว่า เป็นกระแสมากขึ้นเมื่อคนจีนพาคนจีนด้วยกันเองเข้ามามาซื้อ และผ่านนายหน้าก็มี โดยมีกลุ่มบริษัท CBRE เป็นทุนใหญ่ของจีนเจ้าแรกๆ

อันที่จริง ทุนจีนเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของไทยมานานแล้ว เพียงแต่ที่ผ่านมามุ่งจับกลุ่มลูกค้าในตลาดกลุ่มบนเป็นหลัก กระทั่งกระแสการท่องเที่ยวของคนจีนตั้งแต่ปี 2557-2558 นักท่องเที่ยวจีนเริ่มเข้ามามากขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทางเจ้าของโครงการและผู้พัฒนาอสังหาฯในกลุ่มบนกลับไม่สามารถเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ได้เท่าไรนัก เนื่องจากมีราคาสูง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มูลค่าของอสังหาฯที่สามารถจับกลุ่มนักท่องเที่ยวได้นั้น จะอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 5 ล้านบาท ซึ่งถ้าราคาต่ำกว่านั้นก็จะขายได้เร็วมาก เพราะเมื่อเปรียบเทียบราคาระหว่างประเทศไทยกับประเทศอื่นในเอเชียแล้ว ถือว่าถูกกว่าไม่น้อย

อีกทั้งประเทศไทยมีบรรยากาศที่ดี โครงการอสังหาฯดูดี รวมถึง อาหาร สาธารณูปโภค ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ทำให้ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มาก


คนจีนซื้อเพื่ออะไรมากที่สุด

มีรายงานของบริษัท CBRE เปิดเผยว่า จากการสุ่มตัวอย่าง พบว่านักลงทุนชาวต่างชาตินิยมการซื้อเพื่อลงทุนและปล่อยเช่าเป็นอันดับหนึ่ง อันดับรองลงมาเพื่อเป็นบ้านที่อยู่อาศัย

สำหรับกระแสของทัวร์จีน ที่เข้ามาจากทัวร์ศูนย์เหรียญก่อนหน้านี้ ก็มีทั้งเข้ามาแล้วมาจับอสังหาฯไทยแบบจริงจังและระยะสั้นๆ ซึ่งก็มีแนวโน้มและความเสี่ยงที่จะเข้ามาครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในไทยด้วย แต่ก็สามารถป้องกันได้ เนื่องจากมีข้อมูลว่า คนจีนนิยมซื้อมาเพื่อลงทุนแล้วปล่อยเช่ามากที่สุด

แต่หากปล่อยเช่าไม่ได้ ยูนิตว่าง กระแสการเข้ามาซื้อก็จะลดลง ซึ่งก็ต้องประเมินด้วยว่า แล้วที่คนจีนลงทุนเข้ามาซื้อไว้นั้น ลูกค้ากลุ่มไหนที่เป็นเป้าหมายหลักในการเช่า ค่าเช่าเท่าไหร่ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นกลุ่มคนจีนเสมอไปก็ได้ หากสามารถเข้าใจโครงสร้างดังกล่าว ก็สามารถจะลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้เช่นกัน

ซึ่งคงต้องอัพเดทติดตามกันต่อไป

==============================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page