top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนผลิตหุ่นยนต์ช่วยภาคอุตสาหกรรม ทะลุเป้าหลักแสนในปี 2018


ยอดผลิตหุ่นยนต์ภาคอุตสาหกรรมจีน ทะลุหลักแสนหน่วย

กล่าวได้ว่าเกินกว่าเป้าที่คาดไว้ จากรายงานล่าสุดของทางกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนที่เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในช่วงสามไตรมาสของปี 2018 (มกราคม-กันยายน) ประเทศจีนสามารถผลิตหุ่นยนต์เพื่อช่วยในภาคอุตสาหกรรมไปแล้วกว่า 101,717 หน่วย หากเปรียบเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน เท่ากับเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 19.4

ซึ่งมาดูรายละเอียดกันครับ ว่าเกิดอะไรขึ้น หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนที่แรงงานมนุษย์ จะส่งผลกระทบอย่างไร


ถึงเป้าก่อนกำหนด

การผลิตหุ่นยนต์ของจีน ไม่ใช่การเร่งผลิตโดยปราศจากทิศทาง ซึ่งเรื่องเป็นยุทธ์ศาสตร์ของชาติจีนที่ตั้งไว้ตั้งแต่ปี 2016

ทางสำนักข่าว Xinhua รายงานในเรื่องนี้ว่า นับเป็นความสำเร็จที่เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ของจีน หลังจากได้มีการประกาศแนวทางการพัฒนาเมื่อปี 2016 ซึ่งวัตถุประสงค์สำคัญเกี่ยวกับวงการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี เมื่อจีนจะเร่งการผลิตหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่าต่อปี หรือเท่ากับ 100,000 หน่วย โดยตั้งเป้าว่าจะทำให้สำเร็จภายในปี 2020

แต่จากรายงานล่าสุด เท่ากับว่าประสบความสำเร็จก่อนเป้าหมายที่กำหนดไว้

รายงานเพิ่มเติมระบุว่า เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา จีนมียอดการผลิตหุ่นยนต์สูงถึง 130,000 หน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 80


ทำไมจีนต้องเร่งผลิตหุ่นยนต์

สำหรับนโยบายการเร่งผลิตหุ่นยนต์การดำเนินงานดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องมาจากรัฐบาลจีนตระหนักถึงปัญหาเรื่องจำนวนแรงงานและประชากรในวัยทำงานมีการเติบโตที่หดตัวลงมากขึ้นทุกที หรือเรียกง่ายๆว่าจีนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่เกิดขึ้นแทบทุกประเทศทั่วโลก หลังจากก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นได้เผชิญปัญหานี้ไปแล้ว

แล้วยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่หลายฝ่ายมองข้าม นั่นคือแรงงานจีนที่ค่าแรงเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่บางชาติกลับยังมีภาพลักษณ์ว่าแรงงานจีนด้อยคุณภาพ แต่ที่จริงแล้วสาเหตุที่บริษัทใหญ่หลายแห่งของตะวันตกต้องการสร้างฐานการผลิตที่จีนนั้น ไม่ใช่แต่เพราะต้องการเจาะตลาดจีนและเล็งถึงตลาดเอเชียเท่านั้น แต่เป็นเพราะเวลานี้แรงงานจีนส่วนใหญ่มีความชำนาญในการใช้งานเครื่องจักรและอุปกรณ์เฉพาะด้านที่ซับซ้อน เรียกง่ายๆว่าแรงงานจีนมีคุณภาพและค่าแรงสูงขึ้นเรื่อยๆนั้นเอง

ปัจจัยสองข้อนี้ มีส่วนสำคัญที่ทำให้รัฐบาลจีนได้ตัดสินใจนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ต้องใช้แรงงานแบบเข้มข้น ซับซ้อน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต และทำให้เพิ่มการผลิตในส่วนของอุปโภคและบริโภคที่ประเทศจีนยังมีความต้องการสูงอยู่ได้ รวมถึงการส่งออกด้วยนั่นเอง


กลุ่มไหนที่จะเน้นหุ่นยนต์ในการผลิต

สำหรับแนวทางพัฒนาดังกล่าว บริษัทของจีนได้วางแผนขยายขอบเขตการใช้หุ่นยนต์ในการผลิตภาคอุตสาหกรรมไปยังด้านอื่นๆ โดยเฉพาะ การผลิตรถยนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ เครื่องใช้ในบ้าน สิ่งทอ เทคโนโลยีการบิน สารเคมี เป็นต้น

ด้านสาขาอาชีพและภาคการผลิตอุตสาหกรรมที่จะมีการนำหุ่นยนต์มาใช้แรงงานมากที่สุด ได้แก่กลุ่มของ งานคลังสินค้าและระบบโลจิสติกส์ ซึ่งแน่นอนว่าเกี่ยวข้องกับการผลิตสินค้าและกระจายออกไปทั่วประเทศ รวมถึงการแข่งขันภายนอกด้วย

===================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page