top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สั่งลงโทษแล้ว เหตุเจ้าหน้าที่รปภ.ท่าอากาศยานดอนเมืองตบหน้านักท่องเที่ยวจีน


จากกรณีล่าสุด เรื่องที่มีคลิปนักท่องเที่ยวจีนถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบินดอนเมืองตบหน้า แล้วคลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไปทั่วโลกโซเชียลในประเทศจีน จนกลายเป็นกระแสต่อต้านและโกรธแค้นอย่างรุนแรงของชาวจีนแทบจะทั่วทั้งประเทศ


กระทั่งในวันนี้ 29 ก.ย. เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ทอท. ได้ออกแถลงข่าวเพื่อแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวจีนถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายในสนามบินดอนเมือง ในการแถลงนั้น นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง (ผดม.) และพ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองผบก.ตม.2 และโฆษกกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้ออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ กล่าวว่า คลิปที่เผยแพร่ออกไปดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์เมื่อวันที่ 27 ก.ย. เวลาประมาณ 22.27 น. โดยทางทดม.ได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่สายการบินของไลอ้อนแอร์ เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณห้องพักรอผู้โดยสารส่งกลับ เพราะมีผู้โดยสารชาวจีนคือ นาย MEI JI ซึ่งเดินทางเข้ามาด้วยสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน SL 117 จากเมืองจากาตาร์ ประเทศอินโดนิเซีย มายังทดม. แล้วก็ถูกปฏิเสธการเข้าเมือง

ส่วนสาเหตุนั้น เป็นเพราะนักท่องเที่ยวจีนในคลิปได้มาขอ Visa on arrival หรือ การลงตราขออนุญาตเข้าประเทศชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน 15 วัน แต่ถูกปฏิเสธ เพราะชาวจีนดังกล่าวไม่สามารถแสดงตั๋วเครื่องบินขากลับ ไม่สามารถแสดงสถานที่พัก และไม่สามารถระบุเงินยังชีพในประเทศไทยได้ จึงถูกเชิญไปห้องกักเพื่อทำเรื่องส่งกลับประเทศ แต่นักท่องเที่ยวจีนคนดังกล่าวไม่ยอมอยู่ในห้อง แล้วเข้าไปเดินอยู่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วไป จนเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์ในคลิปดังกล่าว ขึ้น

ในการแถลงกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “เมื่อเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุมาถึงและปฏิบัติหน้าที่ตามขั้นตอนการปฏิบัติ แต่กลับถูกผู้โดยสารขัดขวางและก่อความวุ่นวาย แล้วยังพยายามหลบหนีไปทาง Bus Gate อาคารผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุจึงได้เข้าระงับเหตุการณ์ แต่เจ้าหน้าที่ก็ได้ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษถึงขั้นไล่ออก และทอท.จะดำเนินการสอบสวนในเรื่องนี้เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว”


ทั้งนี้ จากรายงานล่าสุดในวันนี้ (29 ก.ย.) ระบุว่าพฤติกรรมของรปภ. คนดังกล่าว ถือว่าได้กระทำผิดวินัยขั้นร้ายแรง นอกจากสั่งพักงานเบื้องต้นแล้ว ก็ได้มีคำสั่งปลดออกเรียบร้อย ในขณะที่ ผู้อำนวยการรักษาความปลอดภัยภายของสนามบินดอนเมือง ก็ถูกให้พักหน้าที่เป็นเวลา 30 วัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทั่วโซเชียลจีน และเกิดกระแสโกรธแค้นอย่างมาก หลายฝ่ายก็ได้มีความพยายามที่จะแก้ไขความเข้าใจผิดดังกล่าว แต่ก็ต้องยอมรับว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่รุนแรงเกินกว่าเหตุและทางผิดทางวินัยจริง

ทางเพจเองก็หวังว่า จะได้มีส่วนช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดไปยังโซเชียลจีน โดยหลังจากนี้อาจจะได้มีการแปลเนื้อหาเป็นภาษาจีน แล้วนำเผยแพร่ทางโซเชียลของจีน เพื่อหวังว่าจะช่วยลดกระแสดราม่าลงบ้างไม่มากก็น้อย

=======================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page