top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

สีจิ้นผิงลงโทษข้าราชการทุจริต 5.2 หมื่นคน สั่งให้อัพเดทเว็บไซต์และตอบปัญหาประชาชน


ทางสื่อจีนได้สรุปจำนวนของข้าราชการจีนที่ถูกลงโทษรวมแล้วกว่า 5.2 หมื่นคน ด้วยข้อหาทุจริต รับสินบน ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย และทำงานไร้ประสิทธิภาพ รวมถึงมาตรการที่สีจิ้นผิงได้กระตุ้นการทำงานของข้าราชการจีนที่ไม่ได้อัพเดตข้อมูลเว็บไซต์ของหน่วยงานและไม่ยอมสื่อสารหรือตอบปัญหาของประชาชน และทำตัวเฉื่อยชา พูดโกหก ใครฝ่าฝืนก็อาจจะถูกลงโทษ


สำหรับนโยบายการปราบปรามทุจริตหรือคอร์รัปชั่นของประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ก็ได้ดำเนินการมานับตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาข้าราชการและเจ้าหน้าที่ทุจริตซึ่งสะสมมาตลอดกว่าหลายทศวรรษ

นโยบายเหล่านี้ไม่ได้ตั้งเป้าหมายแค่การจับผู้กระทำผิดลงโทษหรือเข้าคุกเท่านั้น แต่ยังขยายขอบเขตการควบคุมไปถึงบรรดาเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งกระทำการที่เรียกว่า ทุจริตเวลาการทำงาน หรือเรียกง่ายๆว่า ทำงานเฉื่อยชา เช้าชามเย็นชาม ถือว่าเป็นความผิดเช่นกัน เพราะเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้เงินเดือนจากภาษีของประชาชนชาวจีน

มีรายงานว่า ทางคณะกรรมการตรวจสอบวินัยส่วนกลางของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Central Commission for Discipline Inspection – CCDI) ได้ออกประกาศถึงนโยบายดังกล่าวว่า จะมีการตรวจสอบและลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีการทำงานเฉื่อยชา ไม่ยอมแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนอย่างตั้งใจและกระตือรือร้น


สำหรับกรณีตัวอย่างที่ถูกหยิบยกขึ้นมาก็คือ เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบหน่วยงานต่างๆ ที่แทบจะไม่เคยอัพเดทข้อมูลบนเว็บไซต์ของหน่วยงานตนเองเลย ทำให้เว็บไซต์เหล่านั้นกลายเป็นเว็บไซต์ร้าง อีกทั้งไม่ยอมที่จะรับการร้องเรียนหรือตอบปัญหาจากประชาชน ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์หรือการส่งข้อมูลทางเว็บไซต์ก็ตาม

ขอบเขตการลงโทษนี้ยังรวมถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ซึ่งจงใจให้ข้อมูลเท็จ ปิดบังปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน (รวมถึงการโกหกเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ)

ส่วนสาเหตุที่วางมาตรการเข้มงวดขนาดนี้ มีการวิเคราะห์ว่า อาจเพราะทางคณะกรรมการมองว่าเรื่องเล็กๆนี่เองที่มักทำให้การแก้ปัญหาจริงๆไร้ประสิทธิภาพ เพราะไม่สามารถเข้าถึงหรือตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นจริงและทำให้เกิดความสับสนได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีที่มณฑลบางแห่งของจีนให้ตัวเลขที่เป็นเท็จมาแล้ว


อันที่จริงหากย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ จีนเคยมีบทเรียนในลักษณะนี้ เมื่อครั้งที่รัฐบาลจีนในสมัยของเหมาเจ๋อตงใช้นโยบายก้าวกระโดดไกล แล้วปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ ให้ตัวเลขไม่ตรงกับความเป็นจริงที่เกิดขึ้น เพราะเกรงความผิด นั่นยิ่งทำให้การวางนโยบายต่างๆผิดพลาดขึ้นไปอีก จนกระทั่งสายเกินแก้

อย่างไรก็ตามทางคณะกรรมการเองก็ยังไม่ได้กำหนดบทลงโทษต่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่ซึ่งกระทำผิดดังกล่าวอย่างชัดเจนนัก ซึ่งอาจจะไม่ได้ถึงขั้นปลดหรือไล่ออก หรืออาจจะไม่ถึงขั้นจำคุกก็เป็นได้ ทั้งนี้คงต้องประเมินตามผลกระทบของความผิดพลาดหรือเจตนาด้วย

ทั้งนี้ สีจิ้นผิงก็ได้สั่งลงโทษต่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่จีนที่กระทำทุจริตและทำตัวไม่เหมาะสม ไม่แก้ปัญหาให้ประชาชน เพื่อเป็นบทเรียนไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีการรวมยอดของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่เข้าข่ายในปีนี้รวมแล้วกว่า 5.2 หมื่นคน ซึ่งทางการจีนเองก็หวังว่าจะเป็นการกำหนดมาตรการที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของข้าราชการจีนที่ควรเป็นต่อไป

=======================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page