top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

ขึ้นอยู่กับสหรัฐอเมริกา!!! จีนพร้อมเจรจารอบใหม่ แก้ปัญหาการค้า


กล่าวได้ว่าเป็นสงครามการค้าระหว่างสองชาติมหาอำนาจ จีน และ สหรัฐอเมริกา แบบรายวัน เมื่อสองประเทศประกาศเตรียมเจรจาเพื่อร่วมถกและแก้ปัญหาความขัดแย้งในสงครามการค้ารอบใหม่ โดยทางการจีนชี้ว่าสหรัฐอเมริกาคือผู้กำหนดผลลัพธ์ของการเจรจาในรอบใหม่นี้


สำนักข่าว Xinhua (24 ก.ย.) รายงานว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของรัฐ (State Council Information Office - SCIO) ได้ออกแถลงการณ์เรื่องการหารือเกี่ยวกับรายงานที่ตีพิมพ์ในสมุดปกขาวที่ว่าด้วยจุดยืนของรัฐบาลจีน เกี่ยวกับความขัดแย้งในสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาที่กำลังคุกกรุ่นขึ้นทุกขณะ

รายงานระบุว่า สมุดปกขาวดังกล่าวได้ตีพิมพ์เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความขัดแย้งทางด้านการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ เพื่อประกาศจุดยืนที่ชัดเจน และการร่วมมือกับตัวแทนในหน่วยงานชั้นนำของประเทศจีน


โดยฝูจื้ออิง ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีนและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กล่าวถึงความสำคัญในด้านความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐว่าเป็นเรื่องปกติที่ทั้งสองประเทศจะแตกต่างกันมาก โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงช่วงเวลาของการพัฒนาประเทศแล้ว แต่ทางการจีนก็ได้เรียกร้อง ให้มีการเพิ่มความไว้วางใจในความแตกต่างดังกล่าว เขาย้ำว่า

“จีนไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่หากต้องทำก็ไม่กลัว”

นั่นเพราะทางสหรัฐเป็นฝ่ายบีบคั้นและใช้มาตรการต่างๆอยู่ฝ่ายเดียว จีนจึงถือเป็นสิทธิที่พึงมีในการปกป้องผลประโยชน์ทางการค้าของประเทศ



ด้านนายหวังโส่วเหวิน (Wang Shouwen) รองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรองผู้แทนการค้าระหว่างประเทศของจีนยังกล่าวถึงประเด็นที่ว่า ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกของสหรัฐ แต่ในขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการค้ากับประเทศอื่นๆด้วย

นายหวังยังกล่าวว่า "จีนเป็นประเทศใหญ่ เวลานี้ยังพร้อมจะเปิดตลาดกว้างขึ้น ถ้าหากไม่มีสงครามการค้าเป็นอุปสรรค จีนจะเป็นโอกาสล้ำค่าสำหรับผู้ประกอบการทุกราย"

สำหรับประเด็นที่ว่าด้วยการเจรจาการค้ารอบใหม่ระหว่างจีน-สหรัฐฯ จะดำเนินต่อไปหรือไม่นั้น นายหวังกล่าวย้ำอีกว่า สุดท้ายแล้วชะตาทุกอย่างขึ้นอยู่กับทางกรุงวอชิงตัน สำหรับจีนแล้ว ประตูยังเปิดกว้างอยู่เสมอ

แต่เขาก็ยังทิ้งท้ายด้วยการกล่าวโจมตีและประณามการกระทำของสหรัฐว่า “ปราศจากความจริงใจ" โดยเฉพาะในการเจรจาทั้งสี่รอบก่อนหน้านี้ ซึ่งจีนถือว่าควรที่จะอยู่บนพื้นฐานของความเคารพและความเท่าเทียมระหว่างกัน

ทั้งนี้ ยังคงต้องรอดูทิศทางการเจรจารอบใหม่ที่จะเกิดขึ้นระหว่างสองประเทศมหาอำนาจต่อไป หลังจากก่อนหน้านี้ทางสหรัฐได้ประกาศสั่งเก็บภาษีจากจีนเป็นมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านเหรียญ แล้วจีนก็ได้ทำการตอบโต้ด้วยเช่นกัน

=====================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page