top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

เกษตรกรจีนพร้อมหนุนประเทศในสงครามการค้า เพิ่มการผลิตถั่วเหลืองทดแทนนำเข้า


สื่อของจีนเช่น CGTN รายงานเกี่ยวกับเรื่องราวของเกษตรกรจีนที่พร้อมเพิ่มผลผลิตถั่วเหลือง ทดแทนการนำเข้า ซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือประเทศในระหว่างสงครามการค้ากับสหรัฐอีกทางด้วย


ภาพจากสำนักข่าว Xinhua

สำนักข่าว CGTN (23 ก.ย.) รายงานว่า ปีนี้ถือว่าเป็นปีแรกที่มีเทศกาลเก็บเกี่ยวของเกษตรกร ซึ่งเป้าหมายก็เพื่อจะอุทิศให้กับเกษตรกรชาวจีนที่มุ่งมั่นทำงานหนักเพื่อประเทศชาติ และถือว่าเป็นแก่นที่สำคัญ

ในรายงานกล่าวถึง กลุ่มชาวไร่ชาวนาโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เวลานี้พวกเขายุ่งอยู่กับการเพาะปลูกถั่วเหลืองคุณภาพสูง ซึ่งมีการเตรียมปลูกไว้เพื่อหวังจะช่วยลดการพึ่งพาและนำเข้าถั่วเหลืองจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ชาวไร่ในท้องถิ่นก็ได้บอกกับนักข่าวว่า พวกเขาเต็มใจที่จะปลูกถั่วเหลืองในปีนี้เพิ่มขึ้น โดยรัฐบาลเองก็สนับสนุนด้วยการเพิ่มเบี้ยเลี้ยงไว้ที่ 500 เหรียญ สำหรับการปลูกถั่วเหลืองต่อหนึ่งเฮกตาร์


กรณีของฟาร์มเมืองสุยฮว่าในมณฑลเฮยหลงเจียง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้เพาะปลูกถั่วเหลืองมากกว่า 150 เฮกตาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 35% มีผลผลิตอยู่ที่ประมาณ 3.5 ตัน แล้วก็ยังมีพื้นที่ปลูกถั่วเหลืองที่สำคัญอื่นๆ เช่น เมืองสุยฮว่า ซึ่งเก็บได้ปริมาณมากขึ้น

ในปีที่ผ่านมา จีนยังผลิตถั่วเหลืองได้เพียง 15 ล้านตันเท่านั้น ทำให้ต้องนำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยผลกระทบจากสงครามการค้าของจีน-สหรัฐ ทำให้หลายพื้นที่ของจีนหันมาเพิ่มความสนใจการผลิตถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นไปด้วย

ในปัจจุบัน บริษัทหลายแห่งในจีนได้ระงับคำสั่งซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐถึงประมาณ 30 ล้านตัน ซึ่งก็เป็นโอกาสในเรื่องการแข่งขันการนำเข้าถั่วเหลืองจากรัสเซียและทวีปอเมริกาใต้ด้วย

ด้านนักวิชาด้านการส่งเสริมการเกษตรของจีน มีความเห็นว่า ที่จริงแล้วถั่วเหลืองในประเทศจีนค่อนข้างมีคุณภาพดี โดยเฉพาะถั่วเหลืองที่ปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน แต่เนื่องจากราคาที่ต่ำกว่าถั่วเหลืองที่นำเข้า ทำให้มองว่ามีคุณภาพต่ำกว่าไปด้วย ถั่วเหลืองที่ปลูกในประเทศจีนจึงไม่ค่อยได้รับความนิยมสำหรับคนจีนเองมากพอนัก แต่นี่ก็เป็นโอกาสแล้วที่จะพัฒนาและปรับปรุงสายพันธ์ถั่วเหลืองของจีนให้มีคุณภาพสูงขึ้น ทั้งในแง่คุณภาพและความสามารถในการผลิตด้วย

=========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page