top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

จีนโต้กลับสงครามการค้า สั่งเก็บภาษีสินค้าจากสหรัฐฯ 60,000 ล้านเหรียญ


กล่าวได้ว่าแรงมาก็แรงกลับ เมื่อจีนตอบโต้สหรัฐ จากกรณีที่สหรัฐประกาษสั่งเก็บภาษีสินค้าจากจีน 2.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


สำนักข่าว Xinhua รายงานว่า หลังจากไม่กี่วันก่อน ทางจีนได้ยื่นขอคว่ำบาตรสินค้าจากสหรัฐฯ รวมแล้วมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านเหรียญ ตามเอกสารที่เผยแพร่โดยองค์การการค้าโลก (WTO) ซึ่งจากนั้นไม่กี่วัน ทางจีนก็ตอบข้อเสนอเจรจาการครั้งค้าใหม่กับสหรัฐฯ

แต่ถึงกระนั้น ทางสหรัฐอเมริกาก็ยืนยันเกี่ยวกับมาตรการเก็บภาษีสินค้าจากจีนต่อ

สำหรับมาตรการนี้ ทางประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยึดถือเป็นเป้าหมายหลักว่าจะกระตุ้นตลาดของจีนให้เปิดขึ้นอีกขั้น และยังประกาศกร้าวว่า ถ้าหากจีนกล้าตอบโต้ เขาก็จะดำเนินมาตรการเก็บภาษีสินค้าจากจีนที่มีทั้งหมด

หลายฝ่ายคาดว่าเพราะทางสหรัฐต้องการกดดันให้เกิดการค้าระหว่างจีนและสหรัฐที่ฝ่ายตนจะได้ประโยชน์มากขึ้นท่ามกลางการแข่งขันทางการค้าและอาจเพื่อป้องกันไม่ให้จีนขึ้นมาเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจหมายเลขหนึ่ง ที่คู่คี่กับสหรัฐในเวลานี้

แต่ทางการจีนก็ได้เลือกที่จะตอบโต้ต่อสหรัฐ เมื่อมีรายงานว่า จีนประกาศจีนสั่งเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ เป็นมูลค่ากว่า 60,000 ล้านเหรียญ โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. นี้เป็นต้นไป



สำหรับเป้าหมายของจีน ที่เรียกเก็บภาษีในครั้งนี้ ก็เพื่อตอบโต้กรณีที่สหรัฐฯ ประกาศการจัดเก็บภาษีเพิ่มเติมรอบใหม่กับสินค้านำเข้าจากจีน

ด้านแถลงการณ์ของคณะกรรมการพิกัดอัตราภาษีศุลกากรแห่งคณะมุขมนตรีจีน ได้ระบุว่าสินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ จำนวน 3,571 รายการ จะถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม 10% และอีก 1,636 รายการ จะถูกจัดเก็บภาษีเพิ่ม 5%

ทางคณะกรรมการฯยังกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐฯ คือต้นเหตุที่นำไปสู่ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสองประเทศให้รุนแรงและขยายตัวยิ่งขึ้น จีนเป็นฝ่ายที่ถูกบีบบังคับให้ต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิอันชอบธรรมในการปกป้องการค้าเสรีและระบบพหุภาคี รวมถึงผลประโยชน์และสิทธิทางกฎหมายที่พึงได้รับ

“จีนไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากตอบโต้ลัทธิกระทำฝ่ายเดียว (unilateralism) และลัทธิปกป้องการค้า (trade protectionism) ของสหรัฐฯ” ในแถลงการณ์ของจีนระบุย้ำว่า “หากสหรัฐอเมริกา ยังคงดำเนินมาตรการดังกล่าวนี้ จีนก็จะตอบโต้กลับไปในทิศทางเดียวกัน”


อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐฯก็ยังคงยืนยันที่จะประกาศจัดเก็บภาษีเพิ่ม 10% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีน รวมแล้วมูลค่ากว่า 200,000 ล้านเหรียญ เริ่มตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย. และยังมีรายงานว่าจะดำเนินมาตรการทางภาษีอื่นๆอีกต่อไปในอนาคต

ทั้งนี้ ทางจีนก็หวังว่าทางสหรัฐฯ จะยุติความขัดแย้งต่อสงครามการค้าที่กำลังรุนแรงและขยายตัวเพิ่มขึ้น เพื่อสานสายสัมพันธ์การค้าระดับทวิภาคีด้วยวิธีการเจรจาอย่างเท่าเทียมด้วยกันทั้งสองฝ่าย ภายใต้ผลประโยชน์ร่วมกันต่อไป

=========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ


Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page