top of page

บทความ

ความรู้ ข่าวสาร ที่นักธุรกิจต้องรู้

ส่งตรงจากจีน

Unilever ร่วมดีลกับ JD.com กระจายสินค้าเข้าตลาดท้องถิ่นจีน



Unilever ได้ประกาศร่วมลงนามในข้อตกลงการเป็น Partner กับทางบริษัท JD.com โดยเป็นความร่วมมือในส่วนของระบบ Logistic เพื่อกระจายสินค้าเข้าสู่ท้องถิ่นของจีน และตลาดที่ปกติแล้วเข้าถึงได้ยาก เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับการร่วมมือครั้งนี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของทั้งสองฝ่ายไม่น้อย ซึ่งทาง JD.com ก็ถือว่าเป็นบริษัทด้าน E-Commerce อันดับ 2 ของจีน ที่ถือว่าเป็นคู่แข่งโดยตรงกับทางเครือ Alibaba ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานี้ ทาง JD.com ก็ได้เข้ามาร่วมมือกับกลุ่มบริษัทในไทยอย่างเครือ Central และเพิ่งเปิดตัว JD.Central ไปเมื่อไม่นานนี้

ส่วนความร่วมมือระหว่าง Unilever จะเป็นไปเพื่อการกระจายสินค้าให้เข้าสู่ประเทศจีนมากขึ้น



สำหรับข้อตกลงดังที่กล่าวมา ก็จะทำให้แบรนด์ในเครือของ Unilever เช่น Lipton, Vaseline, Clear, Lux และ OMO ใช้เครือข่ายของ JD.com ในการกระจายสินค้าจากคลังสินค้าเพื่อเข้าสู่ร้านค้าปลีกต่างๆในจีนด้วย

อันที่จริงก่อนหน้านี้ ทางด้าน Unilever นั้นเดิมเคยร่วมกับบริษัทด้าน Logistic รายอื่นในการกระจายสินค้าเข้าจีน แต่เนื่องจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นทุกขณะในตลาดจีน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ทำให้ทาง Unilever ยอมทำข้อตกลงร่วมกับ JD.com ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ของจีนในเวลานี้


สำหรับดีลนี้คาดว่าจะช่วยเอื้อประโยชน์ให้ Unilever ได้มากขึ้น และน่าจะเข้าสู่ตลาดในระดับท้องถิ่นของจีนได้

Rohit Jawa รองประธานอาวุโส Unilever North Asia ได้กล่าวว่า หลังจากที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ JD.com ทำให้เข้าใจในเรื่องเครือข่ายด้านระบบ Logistic ของจีน ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยให้สินค้าของ Unilever เข้าถึงพื้นที่ท้องถิ่นและแหล่งชุมชนที่เข้าถึงได้ยากในประเทศจีนได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ทาง ริชาร์ดหลิว ผู้ก่อตั้ง JD.com กำลังประสบปัญหาถูกคดีอาญาทางเพศจากที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งก็อยู่ระหว่างการสู้คดีกันอยู่ ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะส่งผลกระทบอะไรต่อการทำธุรกิจของบริษัทหรือไม่

==========================================================

#คิดถึงการตลาดจีน คิดถึง Level Up Thailand#

ต้องการตรวจความพร้อมก่อนบุกตลาดจีน สามารถอ่านบทความ

“ตรวจความพร้อมก่อนไปตลาดจีน” ได้ที่

หรือ อยากทราบภาพรวมของการตลาดออนไลน์จีนสามารถอ่านบทความ

“บุกตลาดจีนด้วยการตลาดออนไลน์จีน” ได้ที่

ต้องการคำปรึกษาหรือดูบริการแพ็คเกจบริการการตลาดจีนเริ่มต้นได้ที่

ทั้งนี้ถ้าต้องการให้เราเขียนเพิ่มเติมด้านไหนสามารถ Comment มาได้เลยนะครับ

Basic Chinese Knowledge

Chinese Tourism

Kol influencer

China social media & online marketing

China ecommerce

บทความแนะนำ

บริการของเรา

bottom of page